Diana's POV
Nang tawagan kami ni Manager ay agad kaming pumunta sa bar, gosh! What happened kaya? Arrrgh! Nakakainis, sabi nya okay lang sya? Pero hindi naman pala! Ay, tanga lang Diana? Kaibigan mo yun kaya alam mong may mali. Gaga!
Nakarating na kami sa bar at nakita namin na nahimatay si Ice, pero may sumalo saknya. Oh si Xavier pala.
"San ko dadalhin?" Tanong nya, umalis kami doon at nakasunod lang naman sya saamin eh.
Napaisip ako, bakit ganun? Anong nangyari? I mean, yes she's drinking sometimes without us. Pero nagpapaalam sya! Hindi sya yan eh! May problema sya, if this is about Tita Danica hays. Dko alam bakit ganyan sya makitungo sa anak nya. No one can blamed to happen 3 years ago. Aksidente lang ang nangyari at walang gumusto sa nangyari, pero ito namang kaibigan ko sinalo lahat ng problema. Akala mo naman kaya nya! Aish dko maintindihan minsan takbo ng isip neto.
One time nga narinig ko sya na may kausap eh, pero diko kilala. Pero base sa mga reaction na pinapakita nya na minsan lang lumabas ay nagagalit, naiinis at nasasaktan sya. Pero hindi sa kausap nya inilalabas yun, kundi sa mga mukha nya.
Nung gabing pumunta sya sa sementeryo ay parang umiyak nananaman sya saamin sa loob ng dalawang taon. Nagpapakita naman sya ng reaksyon. Pero hindi yung madalas, kami lang ang nakakakita ng isa nya pang side. I hope that Ice will never learn to give up in her life again. I cannot handle anymore that she intended to commit suicide again. Hindi ko na kakayanin na makita pa ulet yun, at laking pasasalamat ko na andun si Tito Greg para gisingin sya sa isang bangungot na never nyang makakalimutan.
Sometimes, napapaisip ako. Gusto kong lapitan si Ice at sabihin saknya na iiyak nya ang lahat saakin, pero hindi ko magawa. Bakit? Kasi may mga bagay na dapat sinasarili mo nalang para wag sila mag-alala. Pero dapat may limitasyon din yun, kasi anytime pwede kang sumabog when you can't handle the situation anymore. At sa case ni ice.. I think konti nalang sasabog na sya. And I need a person who will help us to bring back the old Ice we met. I want to see her smile, laugh, and her smiling eyes.
Napabuntong hininga nalang ako, ganto ako pag may mga naiisip na tungkol kay ice. Kakausapin ko nalang ang dalawa tungkol dto. Ayoko magtago saknila noh
"Teh, may balak ka bumaba sa sasakyan ni Abi?" Nakakalokong tanong ni Bestie saakin. Napahawak ako sa dibdib ko dahil sa gulat, dko namalayan na andto na pla kami sa bahay namin dahil sa mga iniisip ko. Tsk
"Che! Dyan ka na nga!" Inis kong sabi saknya at bumaba na sa sasakyan.
"PMS ka best?" Tanong nya kaya sinamaan ko sya ng tingin.
"Jeez, joke lang. Pero yung totoo? Anong problema mo?" Tanong nya na seryoso. Ngumiti ako saknya ng tipid at pumasok na sa bahay atsaka umupo sa sofa namin
Ganun din ang ginawa nya, nanahimik lang kami saglit at hinintay ko si Abi na bumaba. At nang makababa sya ay nagsimula na akonv magsalita.
"We all know that Ice has a huge problem, but she's not telling us. And she's keeping... arrgh! Lagi syang nagpapanggap na okay sya kahit hindi naman. Nakakainis lang na kaibigan nya tayo pero di nya magawang sabihan ng problema nya.." naiinis kong sabi saknila. Nakikinig lang sila saakin
"Hindi naman kasi lahat ng problema nya ay kailangan natin malaman eh, hayaan nalang natin sya na, sya mismo ang magsabi saatin" sabi ni Sofia
"Sofia's right. There are things that we need to keep para hindi mag-alala ang nasa paligid natin, y'all know that Ice is a GREAT PRETENDER. Kahit ilang beses ko syang saktan ng physical ay hindi natin mababago ang mga nangyari saknya. We all know that she is always looking at her back, parang ganto yan. Pag lumilingon ka lagi, hindi ka makakaabante. Past vs. Present... mas mananalo ang past kay Ice. Why? She's always blaming herself. And I hate that" mahabang sabi ni Abi kaya napatahimik kaming tatlo.
YOU ARE READING
Campus Heartthrobs meets Troublemakers
Misteri / ThrillerApat na babae na nagrerebelde sa magulang nila, hinahangaan ng mga kalalakihan dahil sa kagandahan ng mga ito. Hinahangaan din ng mga kababaihan dahil sa angkin lakas ng mga ito TROUBLEMAKERS kung tawagin sila ng mga tao at estudyante Apat na lalake...