Chapter 6: Be responsible !

83 12 6
                                    

****************

a/n: sori ngayon lang naka pag-UD, dami kasing gumagamit ng computer di ako makasingit hehehe…sana magustohan niyo ang Chapter na to…^_^ 

****************

DICE POV:

Paakyat na kami sa fifth floor ng spring building dahil doon ang room namin….at tulad ng inaasahan ayan na naman ang mga pagrereklamo ni Jack sa pag-akyat ng hagdanan…

“aaaaahhh damn…para akong umaakyat ng bundok”.pakamot-kamot ni Jack sa ulo niya…

Tok!

Binatukan naman siya ni Mike dahil wala pa rin pinagbago ang ugali ni Jack dahil araw-araw na lang siyang nagrereklamo sa pagakyat niya ng hagdan, kami kasing apat kilala na namin ang ugali ng isa’t-isa.

Pero si Francis kahit kilala ko na siya parang marami parin siyang itinatago sa amin…bumalik naman ako sa sarili ko ng magsalita si Mike…

“so! ano nang plano mo Dice?... sa babaeng yun hah?”.sabi ni Mike..

“she’s dead meat now..ngayon na kilala na natin siya…”sabi naman ni Jack si Francis naman ganun parin tahimik lang wala kasi siya ng nakita namin ang babaeng yun….

Hindi pa pumapasok sa isip ko kung ano ba ang gagawin ko sa babaeng yun kapagnahuli ko na siya. Kinuha ko na lang ang cellphone ko sa bulsa at hinagis kay Mike, at buti na lang good catcher tong si Mike..

“anong gagawin ko dito?” tanong ni mike sakin…

Tok!

This time siya naman ang binatukan ni jack…

“anu kaba naman mike na pakaslow mo naman!…”matutuwa nasa na ako eh! kasi akala ko nakuha ni jack ang ibig kong sabihin kaya lang hindi e, “nagpapakuha ng picture sayo si Dice…sige na Dice ako na lang ang kukuha ng picture mo magpos…..”.

Tok!

Hindi na niya na tapos ang sasabihin niya dahil ako naman ang bumatok sa kanya, nag-he-he…lang sakin si Jack at nagpeace sign…(^v^)v

“Send her a message…” sabi ko kay mike…

“okay!” sabi sakin ni mike na naka salute pa…

At nagtuloy na ulit kaming maglakad pa akyat…

**************

MAX’s POV:

….Classroom….

Na kahalumbaba lang ako sa upuan ko, habang si Nicole ay busy sa pag-babasa ng isang paborito niyang Novel…yung mga classmate ko naman ayon nagdadal-dalan, naghahabolan, nagbabatuhan ng kung anu-anu. palibhasa nagkaroon lang ng biglaang meeting ang mga teacher kaya akala mo mga baboy na nakawala sa kural ang mga kaklase ko..!!

Habang nakatunga-nga ako bigla kong naramdaman ang pagvibrate ng phone ko sa bulsa…kinuha ko naman ito at tinignan ko kung sino ang nagtext at si Dice lang naman…at ito lang naman ang nakalagay sa text niya…

***read message***

From: Monster Dice

Meet me at the back gate after class

If you run, your dead…

*****************************

“Max! sigurado kaba talaga dyan sa gagawin mo hah…?!!”pa ngungulit sakin ni Nicole…

Nung pinakita ko kasi kay Nicole ang txt ni Dice, at sabihin ko ang plano ko na haharapin ko na si siya. Wala na siyang tigil sa kakatanong sakin kung sure na talaga ako.

FLYER (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon