Chapter One

11.2K 127 3
                                    

CHAPTER ONE

 

3 MONTHS AGO

                . Girls relaxed lang tayo. Kaya natin yan. Kaya pa naman nating panalunin tong sets na to. 4 points lang yan. Kaya pa nating humabol. Puno ng determinasyong sabi ko sa mga teammates ko during the 2nd technical time out. Even though I had to admit medyo pressured din ako. Being their team captain parang nasa akin lahat ng pressure. I have to keep calm, to focus always, ako dapat yung nagpapagising sa team. Although andito pa naman yung dalawa kong mga ate sina Ate Gretch and Ate Fille who are playing their 5th year sa UAAP pero iba pa rin kapag ikaw yung sinasabing The CAPTAIN. Where the Captain wants the the team follows. HAhaha meron ba talagang ganung saying? Nababaliw na yata ako.

                BUZZZZZ… Tunog ng buzzer. Tapos na ang 30 seconds time out. Daydreaming teh in the middle of the game? Sabi sa akin ni Ella habang papunta na kami sa court. Huhhh? Patay malisya kong sagot. Haha.Nakasmile ka kaya kanina habang nakatingin sa scoreboard. Hindi ko alam kung naamazed ka lang sa score natin or nakikita mo dun yung mukha ni Joveee. Pahabol pa ni Ella. Tinawanan ko na lang sya. Loko to si Ella. At nagsimula na ulit yung game. Medyo nakadikit kami sa La Salle 21-23 dahil narin sa block ni Marge at sa crosscourt attack ni Ella. Kaso umatake na naman yung middle nila si Mika Reyes kaya matchpoint na ang LA Salle. Grabe na hiyawan ng nasa Green Sides. Focus,focus sabi ko sa sarili ko. The games not over yet. Kailangan lang ng magandang receive. Yess, buti na lang nagkaservice error si Ara Galang. 22-24.And its my turn to serve.

                Naririnig ko na hiyawan ng mga tao .Ang iba nagboboo.( Patay malisya lang ).Ang iba sinisigaw pangalan ko. Nararamdaman ko na yung tagatak ng mga pawis ko sa mukha ko. Alam ko sa akin nakatingin ang lahat. You can say na hindi na sa amin iba etong ganitong situation. Etong buwis buhay sa service area. Kahit ilang beses ko na tong naranasan, iba rin eh. Andyan pa rin ang konting kaba. Pumito na si ref. Hudyat na kailangan ko nang iserve etong bola papunta sa nakaabang na La Salle Squad. Exhale inhale. My secret weapon against kaba. And then I served the ball. All of a sudden biglang naghiyawan yung nasa blue side. SERVICE ACE! Sigaw naman ng announcer. Woooohh. I cant believe it. One more sigawan ng mga tao para maextend yung laro. Denden Lazaro hugged me all of a sudden. Hindi pa rin kasi ako nakakaalis sa service area. Parang napako na dun yung mga paa ko. Hey, nice served Ly. Sabi nya sabay balik uli sa court. Exhale inhale. Exhale inhale. Bat parang biglang uminit dito sa San Juan Arena, sabi ko sa sarili ko. Nakita kong nakatingin sa akin si Coach at nakataas yung isa nyang daliri sinasabing ISA PA LY. Tahimik na rin na nagdadasal yung mga teammates ko sa bench, praying for another service ace at para hindi siguro ako magkaerror. Pumito na si Ref. Exhale inhale. Exhale inhale. Kaya ko to. And then I served the ball. Parang nagSLOMO sa arena after kong magserved. Please,please sana IN sya although sa part ko mukhang napalakas ata. IN… IN… IN… Kaso biglang naghiyawan na sa green side. SERVICE ERROR. PANALO ANG LA SALLE LADIES AND GENTLEMEN. 25-23 in just 3 sets sigaw ng announcer. Oh my. Bakit ngayon pa.Naminimized ko na yung error ko  sa service line. Lagi ko naman yun pinagpapraktisan. Maluha luha na ako habang tinitingnan yung LA SALLE players rejoicing their victory.  Its my fault.

                Yo,Ly, are you with us?, ask ate Gretch kasabay ng pagpitik sa daliri. Nasa dorm na kami nun and yet nasa game, sa service area pa yung utak ko. Ly, its not your fault. That was a very crucial part sa game. Naipasok mo naman yung unang service mo diba,nagservice ace ka pa nga eh. And talagang ganun yung game, we win we lose. Kaya don’t blame yourself anymore. Gusto mo bilhan kita Arce Dairy Icecream?, pang aalo sa akin ni Den sabay hilig sa balikat ko. Icecream daw oh..  si Ella. Takaw talaga neto. Guys em ok. Thanks sa concern. Uhm mauna na muna ako sa taas., sabay sabi ko. I said ok para lang makaiwas na muna sa kanila, although talagang biniblame ko sarili ko dun sa service error. For badness sake bakit dun pa. Pwede naman kasi ako magkaservice error pero sana sa ibang part ng game yung di pa masyadong crucial. Tahimik lang ako sa service bus namin kanina. Although Coach assured to me na its part of the game, its ok, bawi na lang next time yet may bigat pa rin sa dibdib. So eto nauna na akong umakyat sa kanila. Heard them na papanoorin pa nila replay sa BALLS. Out muna ko. Im not yet ready. Naririnig ko pa sa tenga ko yung SERVICE ERROR nung announcer. So kinuha ko yung Iphone then earphone then I played ONE DIRECTION songs. Bakit kasi eto pa yung wala si Jovee. Wala tuloy akong makausap, himutok ko. By the way he’s my steady boyfriend. More of him later. He’s in Singapore kasi for work. One week sila dun. Wala akong maintindihan sa songs nu ba ba yan. Wala kasi ang focus ko dun. And then biglang bigla may humatak sa earphone ko. Kaya naman pala eh, kanina pa ko nagsasalita dito, and high volume Ly- NAKAKASIRA SA EAR. Sinabayan ko na si Den dun sa last part na yun. Lagi nya kasi akong napapagalitan dahil sa ang lakas ko daw magpatugtog. Are you really ok? Mukhang hindi naman eh.- tanong nya sa akin. Sabay upo sa tabi ko sa kama. Napailing na lang ako. Alam ko naman di naman sya maniniwala if I said ok. Kilala na nya ako. Itinuturing ko syang bestfriend since I met her 4 years ago sa Blue Eagle Gym. Yung magtatry out na nakasalamin.Haha. Ang suplada nya pa nun. Anyway hanggang ngayon pa din naman eh, sabi nila. THE SUPLADA QUEEN, DENNISE MICHELLE LAZARO. Hindi lang din kasi siya mahilig makipagkwentuhan sa hindi nya kaclose. Yun yung sagot nya sa akin ah once nung natanung ko siya about sa kasupladahan nya ever.  May 18 to be exact yung date kung saan kami nagtagpo netong bestfriend ko. Tanda ko pa ah. Yun din kasi yung date nung try out. Yung date na una kong nasaksihan ang kasupladahan nya. NAgkamali lang kasi nung spelling nung name nya aba sinupladahan na si Ate Charo. That time si ate Charo ang Team Captain. I think Miss something is wronged with my name. It is S, not C, and it is double N. Sabay napatawa ako. Something funny Miss?- hala lagot talagang pinatulan ako. No wala naman Miss nakasalamin.haha.sabay alis. And then dun nagsimula yung friendship namin.Di nya daw kasi akalain na papatulan nya ako. Actually every year nagsecelebrate kami ng aming friendship anniversary. Magdadala kami ng food sa gym. This and that. Oh diba daig pa namin ang magjowa. Kaya we promised ourselves na hinding hindi namin sasagutin ang magiging boyfriend namin on that day. Kasi its our DAY. ALYDEN day. Hey, Alyssa your not ok -right? Ooops napahaba ata flashback ko. Yes Doc.  Sabi ko na lang. Im calling her Doc kasi after ata ng college mag memed siya eh. BS Bio kinukuha nya ngayon. Yes kasi nakakasira talaga sa ear and yes uli kasi em not really ok. Matamlay kong sagot sabay harap sa kanya tapos sabay alis nung isa pang earphone. Cheer up bestfriend, wala namang nagbiblame sayo ah. Tara samahan mo ko bili tayo ng ice cream. Libre kita. Tara na. Get up, Captain, aya nya sa akin. After 10 seconds, Alright, libre mo ah..Arce dairy? May bukas pa kaya? Sabi ko sabay tayo. 10 mins to go. Hurry up. Yohoo. Way to go Captain, ani Den sabay pa kaming naghighfive. Ganyan kami pag may problema nagdadamayan. And she knows my weakness. Icecream.

                Ly,I’ve got to tell you something. Habang pauwi na kami sa dorm. Buti na lang bukas pa yung minimart. Layo pa naman ng nearest 24hrs store. Oohhkayy… fayyy r up. Nabubulol kong sabi. Hindi ko pa kasi nauubos yung icecream. Mas masarap kasi kapag pa konte konte. What if wala nang time sayo si Jovee? Puro na lang work. Would you still save the relationship or i- give up na lang? seryosong tanong ni Den. Ako? Lagot sa akin si Jovee. Pinagpalit nya na pala ako sa work nya eh di break na. Dami naman dyan eh, mabilis kong sagot. Im serious Ly, sabay harap sa akin. Napaisip ako dun ah. Uhm, di naman siguro yun sa akin gagawin ni Jovee, sagot ko. Teka parang may something ki Den ngayon. She sound too serious. Bakit Den? Y ask? Hmmm, pinagpalit ka na ba ni Myco sa work nya?, seryoso kong tanung sa kanya. She just shrugged. Eh nagtanong pa sya eh no. Labo talaga neto ni Den.

                Pagdating namin sa dorm, si Ate Fille na lang ang gising. Haha tulog na si Ella may 2gallons ice cream  pa naman kaming pasalubong. There you go ( sabay hikab ), hinintay ko lang talaga kayo. Sabi kasi ni Gretch hintayin ko daw kayo and if after an hour wala pa kayo susundan na namin kayo. Well 36 minutes pa lang naman. Pagpasensyahan nyo na kami ni Greta tumatanda na talaga. Baka kasi san pa raw kayo pumunta , mahabang litanya ni Ate Fille. Hay, mga Ate talaga. Tinginan na lang kami ni Den. At sabay sabay na kaming nagsiakyatan sa kwarto. Its been a long day. A tiring one. Pero syempre I have to update my diary muna bago ako matulog.

                Binasa ko pa last entry ko. That was yesterday. I wrote SANA MANALO KAMI BUKAS. ONE BIG FIGHT. Well sad to say. WE LOST. I THINK ITS MY FAULT. DAMN, SERVICE ERROR. BUT THEN AGAIN THANKS TO DEN, SHE MADE MY DAY. ITS NOT REALLY MY FAULT. HAVE TO MOVE ON. BAWI SA NEXT GAME. ONE BIG FIGHT. SHE PAID MY ICECREAM TODAY. LOVE YOU BESTFRIEND. Sabay tingin sa natutulog ko nang bestfriend. Okay have to sleep na. Tong katabi ko wala nang pakialam, kung matulog parang mantika. Then I remembered yung tanong nya sa akin kanina. Hindi naman siguro sya magtatanong if hindi rin patungkol sa sarili nya noh. Naku lagot ka sa akin Myco. Don’t you dare.

Crazy li'l thing called love feat. AlydenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon