CHAPTER FIVE
"Ly, is something wrong? Did something bad happen today?", Jovee asked softy. Di ko namalayan sumunod pala siya dito sa kinatatayuan ko. Nagpaalam kasi akong mag iikot lang. It was our 2nd day here in Hongkong and according to Jovee ngayon daw kami pupunta sa The Peak. It wasn't my first here and I considered it as one the best tourist spot dito na hindi ako magsasawang balikan but not for this time. Wala talaga ako sa mood. Kung hindi lang nakakahiya sa mga pinsan ni Jovee gusto ko na lang sanang magpaiwan sa condo kanina. Hindi ko alam kung ano bang problema sa akin, kung anong kulang dito sa HK, kung anong kulang ki Jovee, which is malaking kalokohan kasi alagang alaga nga ako nung tao pati na rin yung mga cousin nya na hindi na iba yung turing sa akin or namimiss ko lang talaga si Denden? I almost laughed at the latter.
I shaked my head, "Jovee, wala naman akong problema. Ikaw ah pa English- English ka na ah", teasing him. Pero nanatiling seryoso lang si Jovee.
"May problema ba tayo?", I asked him habang pabalik na kami sa grupo. He was still silent mula pa kanina and I know he was silently watching me.
"Nag-eenjoy ka ba ngayon?", he suddenly stopped. Bigla siyang humarap sa akin and touched my cheek.
"Ly, kung pinagbibigyan mo lang ako sa naging imbitasyon ko dito sayo sa HongKong, pwede naman nating i-cut ng maaga. Pwede naman tayong umuwi na sa Manila. Namimiss mo na ba family mo?"
"Ano ka ba Jovee? Ba't naman tayo uuwi ng maaga? Pagod lang talaga ako. Kahit nga ako naguguluhan din sa sarili ko. Basta, Jovee, okay lang ako. You don't have to worry about me. Susulitin natin tong bakasyon nating dalawa."
"Sure ka?"
I smiled at him, "Opo".
"Hey lovebirds, tama na muna yang moment na yan. Tara na raw at maiiwanan na tayo ng Van", narinig naming sigaw ng isa sa mga pinsan ni Jovee.
I was looking out of the window sa condo that night nang maisipan kong magcheck sa Skype. Sana may naka online na isa man sa lang sa ALE para may makausap. Good timing, nakaonline si Ella. I tried calling her pero asar naman ang hirap makaconnect. Di ko alam kung yung connection dito or yung sa kanya ang may problem. No choice kaming dalawa kundi magchat na lang.
Ella: Hi Aly, kamusta ang HongKong?
Aly: Ayos lang
Ella: Ayos lang?
Aly: Huh?
Ella: Tipid mo naman magtype. Walang kabuhay buhay. Tamad mo teh
Aly: Masaya naman dito sa HongKong. Yun ba gusto mong malaman?
Ella: Hindi. So ano na? Kamusta na kayo ni Papa Jovee? San na kayo pumunta? Kamusta bonding nyong dalawa?'
Aly: Woah, hinay hinay lang po ah Ms. Reporter. Dami mong tanong hahaha. Ok naman kami ni Jovee. Ganun pa din naman. Kanina namasyal kami sa The Peak.
Ella: ALYSSA VALDEZ!!!
Ella: Pls po pakibalik po si Phenom. Asan na po yung kaibigan ko? Ilabas nyo na po siya.
Aly: Baliw ka. Ano bang pinagsasabi mo ah Joraella de Jesus?
Ella: Ly, nag away ba kayo ni Papa Jovee? May misunderstanding ba? Hindi ka ba masaya dyan? Inaaway ka ba ng mga cousin nya?
Aly: Weird mo Ella. Bakit ba? Wala namang problem dito. Mababait naman sila sa akin. Ano bang issue mo ah?
Ella: Parang hindi na kasi ikaw yung dati. I have this feeling na something's wrong with you. Or between you and Papa Jovee
Aly: Pakiexplain
Ella: Dati rati kasi everytime na na kinukumusta kita sa lakad nyo ni Papa Jovee, ang saya saya mo. Ibibida mo sa akin lahat ng mga pinuntahan nyo, lahat ng pictures nyo pinapakita mo sa akin. Ngayon hinihintay kitang magpost sa IG or twitter wala eh. Wala na rin yung pagkacount mo kung ilang beses hinawakan ni Jovee yung kamay mo, yung mga ganun.