Daddy

863 11 2
                                    

Nadine's pov

"Mommy!" Tawag sa akin ng anak ko kakarating niya lang galing sa school eh. Buti na lang maaga akong nakauwi.

"Bakit anak?" Inabot niya sa akin ang sobre at binuksan ko naman ito. Parents-teachers conference. "Sa friday po yan mommy" tuamngo na lang ako at pinapunta siya sa taas para magbihis.

End pa lang ng first quarter kaya di ko pa nakikilala ang teacher nila. Transferee rin kasi ang anak kong si Rafael. Madalas kasi siyang binubully sa dati niyang school buti nga nag sasabi sa akin si .Rafael. Thursday na pala. Bukas na ako pupunta first come first serve raw eh.

James' pov

Umuwi ako sa bahay. Hindi ako sanay na wala si Anika. Naghiwalay kami 2 months ago dahil nalaman kong buntis siya sa ibang lalake. Kahit masakit tinaggap ko naman. Hindi ko naman siya mahal eh.Kailagan ko papalang asikasuhin ang grades ng mga bata para bukas.

I have one student that is really creeping me out. He looks like me nung bata pa ako. Nakakagulat nga kasi Lustre yung last name niya. Iniisip kong si Nadine yun anak ni Nadine yun, pero marami namang lustre ang last name. Kailagan ko pang matulog ng maaga. Baka maagang dadating yung mga magulang

(Kinabukasan)

Nagising ako ng maaga. At agad naman akong naligo. Pumunta ako sa walk in closet ko at sinuot ang polo at slocks ko and black shoes at sinuot ang suit ko. Masyado talaga akong formal pag ptc. Lalo nat ako ang  may ari ng school na kung saan ako nagtuturo. Good thing sinupportahan ako ni mommy at daddy. They both know na mahilig ako sa bata.

Papunta na sana ako sa classroom ko ng may bigla akong nabangga. "Im sorry miss" kinamayan ko siya at tumigin sa akin.

This can't be.

"NADINE!" Niyakap ko siya ng mahigpit pati siya ay napayakap na rin sa akin. "How are you?" Masiglang tanong ko "ok lang naman eh ikaw?" Sabi niya sa akin. "Ok lang ito nagtuturo sa mga bata." Mahinang tawa ko"uhm James alam mo ba kung saan yung adviser ng grade 3?" Tanong niya "ah ako bakit?" Don't tell me anak niya si Rafael? "Uhm ako yung mommy ni Rafael" nagulat ako sa sinabi niya. Naalala ko dati na may sasabihin dapat siya sa akin pero hiniwalayan ko na siya at hindi na pinansin nun. So hindi kaya buntis na siya nun kaya gusto niya akong kausapin? "Ah tara dito sa class room ko" pinaupo ko siya sa armchair at ako naman sa table. "Actually, maganda naman ang grades ni Rafael. Lagi siyang active sa lahat ng activites,Nakakasagot ng maayos sa lesson" binigay ko sa kanya ang grades ni Rafael. At ang maganda dun ay top 1 ang anak niya or should I say na anak namin "one more thing Nadine" lumigon siya sa akin at lumapit ako sa kanya. "Sino ang ama ni Rafael?" Sa tanong kong iyon ay agad siyang kinabahan. "Aalis na ako James sala-" hindi ko siya pinatapos bago niya buksan ang pinto ay kinulong ko siya sa bisig ko. "Nadine listen to me. I have this weird feeling kamukha ko ang bata we have a lot of similarities at alam kong hindi kana nag karoon ng boyfriend pagkatapos kong makipaghiwalay sayo" hindi pa rin maalis ang kaba niya sa lahat ng sinabi ko "ano bang kailagan mo sa kanya? Bakit hindi ka ba kuntento sa asawa mo?" Naiiyak na tanong niya "so anak ko siya?" Tumango siya at nakayukong umiiyak. "The reason why I left you is akala ko nabuntis ko ang best friend mo 2 years old na ang bata nung nalaman kong hindi ako ang tatay nun" paliwanag ko. Yep i am telling the truth.

Hinintay ako ni Nadine na matapos lahat ng parents na makipag usap sa akin. And umuwi na kami good thing nag commute lang siya kaya mahahatid ko siya sa bahay makikita ko rin ang anak ko.

"MOMMY!" Yakap niya kay Nadine. "Sir Reid? Mommy bakit siya nandito?" Ngumiti akong tumigin kay Nadine "diba matagal mo ng hinahanap ang daddy mo?" Tumango si Rafael "then hulaan mo kung sino ang kasama ko" nakangiting sabi ni Nadine. "Are you my daddy?" Tanong niya sa akin. Lumuhod ako para pantayan siya "yes baby i am your daddy" agad na ngumiti si Rafael at niyakap ako. Nakangiti sa amin si Nadine. Pinalapit ko siya para mayakap ko rin siya.
"I love you Nadine" tumigin ako sa kanya "I love you too James" natuwa ako sa sinabi niya kaya kahit buhat ko si Rafael. I still manage to kiss her on the lips. Passionately. I miss this.

(5 years later)

Masaya na kaming nabubuhay kasama nag bata. Kahit anak ko sila i still manage na maturuan at alagaan sila at the same time ganon din si Nadine. And by the way we have 2 kids na dumagdag.

DrabblesWhere stories live. Discover now