Nadine's pov
"kamay sa taas" sigaw ko habang nakatutok ang baril sa manager ng banko "give us all of your money!" sigaw naman ni James.
oo nag nanakaw kami at yun ang hanapbuhay namin.
literal na partners in crime kami ni James pero hindi partners in real life. simula pa lang pag kabata mag best friends na kami niyan ewan ko ba bat ako sumama sa kanya na gawin ang mga gantong bagay, siguro dahil mahal ko eh. "hey you're spacing out, let's go" hinawakan niya ang kamay ko habang bitbit namin ang mga sako ng pera "bantayan mo, tinawagan nila yung mga police kanina" kinuha ko ang M4A1 riffle at tinutukan ang mga police. hindi na sila pumalag kaya naunahan namin sila.
nandito na kami sa mansion at nilapag muna yung mga pera "you look like a action star na may hawak na riffle" natawa naman ako sa sinabi niya "a hot action star" mas lalo kaming tumawa "hey we have another mission.." tumigin siya sa akin "kukunin natin ang isa sa mga expensive ring sa Spain....ang blue moon ring" tinignan ko ang picture at nagulat ako sa ganda nito.......my dream wedding ring.so nag pack na kami ng mga gamit. we need to act fancy so yung private jet namin na actually, binili namin for 1 billion is ang gagamitin namin we hired a pilot who can keep secrets. dinala namin ang 5 million dollars hindi kami nasasayangan dun kasi marami naman kami niyan may vault kami ng pera isa para sa pesos and another one for dollars. nagdala rin kami ng nagdala kami ng 2 milion pesos para sa ibibigay namin sa pilot which is dalawang bag lang. so yung nakuha namin kanina is 10 bags for pesos and 10 bags for dollars.
"wait paano tay mag didisguise?" sabi ko sa kanya habang nag babasa siya ng newspaper "we need to act like a married couple then hintayin muna nating mawala yung mga tao diyan then we can do our job pagkatapos nun ay pwede na tayong umalis pero pag may guard na hahabol sa atin then ihagis mo agad yung smoe bomb mo" paliwanag niya. hindi naman ito yung first time na mag nanakaw kami sa ibang bansa minsan pag natipuhan namin mag nakaw eh nanakawin talaga namin.
(fast forward)"mam and sir may you need to come with us" mahinahong sabi nung guard tatlo sila dito sa entrance at sumunod naman kami "sir you brought a dangerous weapons" sabi nung guard "sir i am really really sorry for that but we can give you a special peace offering for you and you friends" nilabas ko ang limang gold bars "wow! ok ok i will escort you to the taxi and by the way, thank you for the gift" umalis na kami at pumuta sa hotel na malapit sa airport.
nag aayos na ako ngayon para sa exhibit mamaya ng mga mamahalin na singsing. nagsuuot ako ng black turtleneck dress. and sa bag ko nakalagay ang mga weapons syempre ang bag na ito ay maraming sekreto once na iscan siya ay hindi makikita ang mga weapons plus may secret na pocket dito so kakaibang shoulder bag ito. sinuot ko na ang heels ko at tinignan na si James na handang handa na naka pants siya at naka turtleneck na black sa pantaas then a combat boot the umalis na kami.
(fast forward)lahat ng tao ay mangha na mangha sa mga sing-sing na nandito ang iba ay naguusap at ang iba naman ay nakapanig ang atensyon sa mga mamahaling bagay hinila ni James ang bewang ko palapit sa kanila "mamaya magtatago tayo sa part na yun" tinuro niya ang taas (a/n: hindi ko po alam ang tawag dun eh basta yung nilulusutan nila sa taas kapag may kukunin sila na isang bagay na hindi mahahalata nung guards o na kahit na sino) "don't worry tutulungan kitang makaakyat diyan" so our plan is done hihinatyin na lang namin na wala ng tao then gagawin na namin ang lahat, at dahil kakaunti na lang ang mga tao ay lumabas na rin kamiat pumunta muna sa kotse para mag palit ng damit pero hindi kami sabay ako muna ang nauna at siya ang sunod pagkatapos nun ay pumunta na kami kung saan naka locate yung aakyatan nami. dahan-dahan kaming gumagapang papunta sa target naming sing-sing then pag check ko sa time ko ay 11:30 na pala ng gabi kasi kanina pa kami nagapang pero kabisado naman namin yung mga dinaanan namin dahil naglagay kami ng mga palatandaan.
huminga kami ng malalim "so ito na una akong bababa para masigurado ko yung lugar and then mapatay yung lasers" tumango na lang ako at pinanuod kung paano niya iwasan ang mga lasers para hindi mahuli. nung napatay na niya ay sumunod naman akong bumaba at dahan-dahan naming inaangat ang salamin nito at kinuha pagkatapos ay umakyat muna ako at bumali ulit siya sa control area ng mga lasers at binuksan ito. inwasan niya ulit ito at umakyat na. gumapang kami palabas at may narinig kaming simigaw "GUARDS! THE RING IS MISSING" tumakbo na kami at tinggal ang mask at pinaharurot ang sasakyan syempre ninakaw namin ito. inayos muna namin ang sarili namin at pumunta na sa hotel at inayos ang mga gamit para sa flight namin.
(fast forward)
nag taxi kami papunta sa airport at pinntahan ang pilot at sumakay na sa private jet. mahinahong nakaupo kaming dalawa ngunit nagulat ako dahil lumapit siya sa akin "i know you since we are kids, you are always there for me and when i saw your true colors dun kita minahal ayaw ko na itong padaanin pa sa ligaw so Nadine lustre will you marry me? because i can court you forver" lumuhod siya sa harap ko hawak niya yung sing-sing na ninakaw namin "YES YES YES!" tumalon ako at sinuot niya ang yung ring at hinalikan niya ako sa labi
i am the happiest person alive