Chapter 2

2K 14 1
                                    

Gerald's POV

By the time na nakarating si Gerald sa rehearsal the next day, Sarah was already there. She was still rehearsing for her SOS number so naghintay nalang siya sa isang side ng studio hanggang tawagin sila ni Teacher G.  Pinagmasdan niya si Sarah.  Magaling talaga siya at para siyang ibang tao pag nag perperform na.  100% ang effort kahit na rehearsal lang.  Ngayon lang niya ito talaga napansin.  Noon kasi sina Kim, Bea ang madalas niyang nakakasama so di niya namamalayan si Sarah.  Maya maya, natapos na ang rehearsal ni Sarah at nakapagpahinga na.  Tinawag ni Teacher G. si Ge para ma-brief sa gagawin. 

"Ge, halika muna rito para we can discuss your number with Sarah." tawag sa kanya.

"Eto na", bulong ni Gerald sa sarili.  He slowly approached Teacher G. who was already sitting beside Sarah.  He was so conscious that he did not notice na may bag pala sa harapn niya at bigla  nalang napatid.  Nahulog ito at napaupo sa sahig.  Narinig niya tumawa ang ilan nilang kasamahan pero si Sarah biglang tumayo at lumapit. 

"Gerald, ok ka lang? Di mo kasi nakita ang bag sa harapan mo eh.", matamis na tanong ni Sarah habang nakangiti ito. 

"Ay, grabe, kakahiya naman." sagot ni Ge habang tumatayo.  Medyo nagblush na siya sa hiya niya sa dalaga pero kunwari ok parin ang pride nito. 

"K lang yon.  Buo ka pa naman oh.  Wala naman naputol.hihi" bungisngis na sagot ni Sarah. 

Napatingin si Ge sa kanya at nagsmile.  Ang cute pala ng smile ni Sarah, isip niya.  Megawatt ang smile niya; it lights up her whole face. 

"Thanks for the concern.", sagot ni Ge.Naglakad na sila para pag-usapan ang gagawin nila.

Teacher G. told them what they were to do and that in one part of the dance, Gerald has to carry Sarah and turn her 360 degrees.  Sarah started to blush and said "naku, di ako kaya ni Gerald. Mabigat ako."  Hiyang-hiya siya at ayaw niyang gawin ito hanggang naconvince siyang itry nila muna.

"Ok, Ge, make sure that you hold her tight on the waist ok.  Sarah make sure that you jump as soon as he tries to lift you up para may bwelo. Let's try it on the mat first para safe." Teacher G. said

Ninenerbyos si Ge pero di niya pinapahalata.  Nakatayo si Sarah sa harap niya at di makatingin sa kanya.  Her eyes were fixed on his shirt, parang ilang na ilang siya. She smelled so fresh and citrusy; ang linis.  Natauhan si Ge at nagconcentrate sa gagawin. 

"Ok,1,2,3. Go, Ge, Sarah" Teacher G. shouted.

Ge tried to lift Sarah up, but the timing was off.  Sarah was not able to jump in time and they ended up tumbling together on the mat with Sarah lying on top of Gerald. Awkward... thought Ge to himself.

"Naku, Gerald, sorry, sorry.  It was my fault. Di ako nagconcetrate. Na late tuloy ako."  Sarah explained.

"No, it's ok.  It's both our mistake. Ako rin off ang timing ko." answered Gerald. 

"Guys, it's ok let's try it again." Teacher G. said.

They tried it a couple of times more until they were able to do it.  Gerald assured Sarah that she wasn't heavy and that it was no problem; di ka naman mabigat no he tried to reassure her.  Tawa lang nang tawa si Sarah siguro din sa nerbyos.  Finally, rehearsals were done. We said goodbye and told each other good luck for Sunday.   She smiled and waved.  She really does have a beautiful smile, I thought.

Sarah's POV

Waaaah, bubuhatin ako ni Gerald? Naku, po, kakahiya ang bigat bigat ko kaya.  Eh si Kim nga baka isang kamay lang niya kaya ng buhatin eh.  Baka ako kelangan pa niyang tumubo ng isang kamay.  Ay, pano ba ito?  Sana palitan ni Teacher G. ang gagawin.  Waaaah!  Panic mode!

ALL OF MY LIFE (Ashrald)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon