Prolouge

95 7 0
                                    

THIRD PERSON

“Happy birthday to you, happy birthday to you, happy birthday, happy birthday, happy birthday to you!”

Agad tinanggal ng tatlong mga babae ang pagka-blindfold sa Birthday Girl. Pagkabukas ng mga mata niya, iniluwa ang babaeng nakaluhod sa sahig.

“Happy Birthday, Casey! Eto nga pala si Athena! Ang aming birthday gift!”

Casey scoffed, Anong gagawin ko sa babaeng 'yan?”

Sinabunutan ng isang sa tatlong babae si Athena. Pinagbabato naman ng itlog si Athena ng pangalawa. At ang pangatlo naman, binuhusan ng harina si Athena.

Ta-da! Here's your birthday cake!”

Casey laughed, “My birthday cake looks big! May lighter ba kayo para sindihan na natin ang birthday cake ko?”

Nagtawanan sila while Athena tried her best not to cry.

Ay, hala! Paiyak na ang birthday cake ko!” Cassey exclaimed.

Athena stood up and ran. Agad siyang pumunta sa shower room. Naligo siya at nagbihis.

Athena looked at her watch. She heaved a sigh. Late na siya. Agad siya ng tumakbo papunta sa classroom niya.

“Why are you late, Ms. Miller?”

Gumawa siya ng alibi. Hindi niya naman kasi masabi ang totoo dahil hindi siya pinaniniwalaan ng mga teachers at anak ng may-ari ng school si Casey.

Vacant time. Daldal dito, daldal doon.

“Guys alam niyo ba, si Athena nandadaya lang siya pag may exams!” Casey told her classmates even though, it's not true. Athena was born intelligent.

Lunch time. Athena decided not to eat. Why? Kasi every lunch, lagi nalang tinatapon ni Casey ang pagkain ni Athena.

Why waste money?

Instead, Athena went to the nearby sea to calm herself. May cemented way papunta sa malalim na part.

Athena thought, kung wala lang ako sa mundo edi sana hindi mahihirapan si Sister Anne sa akin.

Yeah, 'till now orphan pa rin si Athena.

Kung wala ako sa mundo edi sana hindi na magsasayang ng oras si Casey para awayin ako.

Athena walked closer to the edge.

Kung wala ako sa mundo...magiging masaya sila lahat.

Without thinking, Athena jumped.

Before she started to lose her breath, she saw two figures.

-

“Okay na ba siya?”

“For the nth time, Oceanus, oo. Okay na siya. Hintayin nalang natin siyang magising.”

Minulat ko ang mata ko. Isang babae at isang lalaki? Sino sila?

S-sino k-kayo?” Tanong ko. Bumangon ako. Hindi ko alam kung nasaan ako.

Hi! Gising ka na pala! Let me introduce myself, I'm Amphitrite Lee. And itong kumag na katabi ko ay si Oceanus Rodriguez.”

N-nasan ako?”

Clinic here in Phoenix University.”

Phoenix.... WHAT?!

“In case you're wondering, Phoenix University is only for person who is a god or a goddess. And yes, you are. Matagal ka na namin hinahanap, Athena Hera Miller.”

Phoenix UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon