"Sia?" Tawag ni manang Fe sa akin."Opo baba na po ako" ani ko.
Grabe ang kinabahan ako kanina akala ko si Sy na. Hayss. Now , I know about his identity that he is an agent who disguise as nerd because of me. Because I don't want to have a body guard. For the meantime, I'm just gonna hide that I already found his secret. Para kahit sapamamagitan lang ng pagtago ng sekreto niya ay makabawi ako sa pagligtas niya ng buhay ko ng makidnap ako.
Kumain na ako at nagpahatid sa driver namin na si Manong Jun sa Academy dahil baka dumiretso na si Sy don.
[Symon's PoV]
Pagka-dissmiss namin sa Hq ay dumiretso na kami sa Academy.
Nandito kami sa cafeteria ngayong anim. Hindi namin winawala ang tingin namin sa tatlong babae dahil sa threat na natanggap namin.
I will do everything just to keep Sia safe not because I am an agent /body guard but because she means alot to me. .
"Kami na lang ni Belle ang bibili ng foods" ani ni Dylan ng nakaupo na kaming lahat.
"Yeah, treat namin" masayang dagdag pa ni Belle.
"Ang saya niyo ata ah? May nangyari ba noong nagpa-amusement park tayo?" Pang-aasar ni Cyril.
"Well, kami na kasi" nakangiting pag-amin ni Belle.
"Eh diba kayo na ?" Nagtatakang tanong ni Angelique. Yeah nagsasalita na ang dalawang may sariling mundo.
"So may nangyaring maganda din ba sa inyo ni Angelique , had Cyril? Kaya nagsasalita na kayo?" Pang-aasar ni Dylan sa Dalawa.
"Wala noh" tanggi no Cyril.
"Ano na nga?" Pangungulit ni Angelique.
"Change topic lang.. Eh sa deal lang yong una eh" sagot ni Dylan.
"What do you mean? Deal lang yong una" naguguluhang tanong pa ni Cyril.
"Maybe yon ang napagkasunduan nilang consequence noong sports day" Paliwanag ko.
"How did you know? Sinabi mo ba sa kanya?" Gulat na tanong ni Belle.
"No, he didn't I just know it. Base sa sinabi niyong dahil sa deal niyo kaya naging kayo naalala ko ang pustahan niyong dalawa. So dahil natalo kami maybe Belle was the one who dare it." paliwanag ko.
"So(hindi ka lang agent) detective ka na ngayon niyan?" Tanong ni Cyril. At yong naka close parenthesis ay naka code lang yon na kami lang nakakaintindi.
"No, just an observation" sagot ko.
"Ah..eh..bibili na kami ni Dylan ha?" Nahihiyang sabi ni Belle.
"Nasapol mo.." Ani ni Dylan kaya pinanlisikan siya ng mata ni Belle.
"Sige, bibili na kami" ani ni Dylan at umalis na ang dalawa.
Kanina ko pa napapansin ang pagiging tahimik ni Sia. At parang may malalim siyang iniisip.
"Hey, may problema ka ba?" Tanong ko sa kanya.
"Wala naman.." Sagot niya at nginitian lang ako.
"Ayos ka lang ba?" Tanong ko pa.
"Oo, naman" sagot niya.
Pagdating nila Belle ay nagsimula na kaming kumain.
Habang kumakain kami at may 1st year na babaeng lumapit sa amin.
"May nagpapaabot po nito " aniya sabay abot ng isang sulat.
"Sinong umutos sayo?" Tanong ko .
"Hindi ko pa alam eh may nagpabigay lang pong lalaking naka mask" sagot niya
"Ge,salamat" tugon ko.
Binuksan ko ang sulat.
From BDG.
I know you and you don't know me huh? So I give you a clue. I am your enemy. And once I've got punch by you. I am just here watching you.
My revenge is coming..
BDG leader.
"Ano yan? Love letter?" Tanong ni Belle.
"Yeah, parang ganon na nga" ani ko na lang sabay tago ng sulat.
Tiningnan ako ng nagtatanong tingin nina Cyril at Dylan. Sinenyasan ko sila at agad nila itong naintindihan.
-----
Sinamahan ko munang umuwi si Sia at saka pumunta sa tinutuluyan nila Dylan.
"Threat na naman " ani ko.
"Sabi dito he got punched by you. Eh marami ka namang nasuntok na eh" ani ni Cyril.
"At maybe nasa palagid lang ang lider nila" ani naman ni Dylan.
"Yeah.. Hindi pa natin alam kung sino siya at hindi din natin alam ang plano niya.. Ang kailangan lang muna nating gawin ngayon ay maging handa.." Ani ko.
"I will research about them for more information" presenta ni Cyril.
"I will find any suspicious person" ani naman ni Dylan.
[BDG leader's POV]
"Boss nakahanda na po ang lahat, go signal niyo na lang ang hinihintay namin" ani ng isang alagad ko.
"Don't worry malapit na.." Ani ko.
Ang tatlong yon ang dahilan kung bakit namatay ang ama ko at bumagsak ang gang na pinamunuan niya.
Nakakatawa sila, matagal pa bago nila nalaman na may spy sa agency nila.
Inaamin kong namangha ako sa lakas ng Nerd na yon kahit mag-isa lang siya kaya nagsanay ako ng mabuti pati narin ang members ko.
Malalaman niyo din kung sino ako, pero hindi pa muna ngayon.
To be continued ...
------😯😯😯😯😯😯😯
Miss author's Note:
If you have questions just ask me....
Votes and comments is greatly accepted...
Thanks for reading po...
Kindly read some of my works if you want .😇
😉😉😉😉😉😉😇😇😇😇😇😇
BINABASA MO ANG
Secret Agent: A Nerd in Disguise
Action±Action & Romance Ang isang magaling na team sa buong agency ay may binigyan ng isang mission na bantayan ang anak ng governor at ang lider ng team nila na si Agent Z ay ipapa-disguise bilang nerd dahil ayaw ni Sia, anak ng governor ng body guard. S...