[Haley Sia's POV]Isang linggo na ang nakalipas magmula ng malaman ko ang sekrito ni Sy.
Nandito kami sa library ngayon, hindi namin kasama ang tatlong lalaki dahil hindi namin sila kagrupo for our reporting.
"Belle ikaw na lang ang mag-lay-out ng report natin. Kami naman ni Angelique ang mag-reresearch ng topic natin." Ani ko.
"Oo nga Belle magaling ka don eh" dagdag ni Angelique.
"Sige na nga, wala naman akong choice" wika ni Belle.
Nagkanya-kanyang open na kami ng laptop namin.
"Hello po, sino po si Haley sa inyo?" Tanong ng babaeng 1st year sa amin.
"Ako, bakit?" Saad ko.
"Pinapatawag po kayo ni ma'am Ang sa office niya" tugon nito.
Si ma'am Ang ay isa sa professor namin."Ah sige, Belle at Angelique pinapatawag daw ako ni ma'am Ang kung kaya kayo muna bahala rito." Paalam ko.
"Sige" Ani no Belle, tango naman ang Kay Angelique.
Sabay kaming naglakad ng babae.
"Sa inyo po ba itong panyo?" Pakita niya ng panyo sa akin.
"Hin-" hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng itinakip niya ang panyo sa ilong ko. Unti-unti along nawalan ng ulirat bago yon nakita ko ang babae na may tinawagan.
Pagmulat ko ng aking mga mata ay natagpuan ko ang sarili kong nakahiga sa isang kama na luma. Nakatali ang isang paa ko sa paa ng kama. Hinagilap ko ang cellphone ko pero wala.
Nag-creak ang pinto, senyales na may papasok.
Isang babae at isang lalaki.
"Pakawalan niyo ko dito, Bobby.." Paki-usap ko, sila ay yong 1st year kanina at si Bobby na kaibigan ni Lance.
"Sorry Sia, pero kailangan mong madamay para makaganti ako.." Wika pa ni Bobby.
"Babe, should I call her Knights?" Nakangisi ng babae, kung tingnan mo siya parang inosente yon pala masamang tao.
"Don't worry, Celle no need to call them because they will the one to come her" sabi ni Bobby sa babae.
"Ano bang kasalanan nila Sy sa inyo?" Nagtatakang tanong ko.
"They killed my dad" puno ng galit ang boses niya.
"And my dad too" dagdag ng babae.
"Dahil baka masama ang daddy niyo" ani ko.
*pak* sinampal ako ng babae.
"Shut up you bitch" nanggagalaiting wika ng babae.
"Tama na yan Jicelle!" sigaw ni Bobby sa babae.
Padabog na lumabas ang babae at sumunod naman si Bobby.
👨👨👨👨
[Symon's POV ]
Magkasama kaming lima ngayon maliban kay Sia dahil ipinatawag daw siya ni ma'am Ang, pero hanggang ngayon ay wala parin siya.
"Hanapin na kaya natin siya" ani ni Cyril.
"Sige, tanongin natin si ma'am Ang." Tugon ni Belle .
Pumunta kami sa office ni ma'am Ang pero on-leave saw siya.
"Paano siya pinatawag ni Ma'am Ang eh wala naman siya dito" nagtatakang tanong ni Angelique.
"Baka kinidnap siya" ani ni Belle.
Sinenyasan ko si Cyril na i- track si Sia.
'Nasa dating kuta siya ng BDG.' Sagot niya.
"Girls we will find her..just stay here okay?" Ani ko.
"Sasama kami, kaibigan namin siya." Tugon ni Belle.
"Belle , just stay here. Ibabalik namin siya dito." Ani ni Dylan.
"Fine." Surrender ni Belle.
"Good, ingat kayo" ani ni Dylan.
------
Nag-ayos at nagdala kami ng gamit.
"Ang rami nila" ani ni X(Cyril)
"X dito ka lang, saka kana pumasok pag kaunti na lang ang kalaban" ani ko.
"Gusto kong tumulong and I am an agent too" aniya pa.
"X, you are not good in field. And we don't want to lose a friend" Y/Dylan said.
"Okay" aniya na lang.
May dalawang bantay sa gate. Gumamit kami ng panyong may pampatulog.
Pagpasok namin ay nagtago muna kami, may tatlong nag totong-its.
"Mag-ji-jingle muna ako, wag kayong mangdaya ha" rinig kong ani ng isa.
Hinarangan namin ang lalaki at pinatulog.
"Bat ang tagal ata umihi ng isang yon, puntahan mo nga" ani naman ng isa.
Pumunta dito ang isang lalaki, at pinuntahan ko naman ang isa.
"Sino ka?" Tanong nito sabay labas ng baril niya. Itinutok nito sa akin. Hinawakan ko ang kamay niyang may baril at binali kaya nahulog niya ang baril. Sinuntok ko siya sa ulo.
*Bang* rinig Kong putok ng baril.
May nakakita pala sa amin. Nagkubli kami ni Y sa poste. Nilabas ko ang baril ko at pinutukan ang mga lalaki.
"Cover me Y" ani ko sa earpiece.
"Copy" aniya.
*bang..bang..bang*
Lumabas ako sa pinagtataguan ko at sunod-sunod na pinag babaril ang mga lalaki.
"Shooter ka talaga" ani ni Y.
"Ikaw din naman eh" ani ko.
[Third Person's POV ]
Pumasok na ang dalawa sa loob, si X naman ay sumunod din sakanila ng wala na siyang makitang kalaban.
"So nandito na sila" ani ni Bobby.
"Yes, boss" ani ng tauhan ko.
Sa kabilang dako naman ay rinig na rinig ni Sia ang putukan ng baril. Alam niyang nandito na nga sina Symon para iligtas siya.
"Lord, keep them safe" mahinang dasal ni Sia.
------
[Symon's POV ]
Pinaputukan ako ng isang lalaki pero hindi ako natamaan. Kaya siya naman ang binaril ko.
*bang*
May narinig akong natumba sa likod ko. May lalaki pala sa likod ko kaya binaril iyon ni Y.
May nakita don akong lalaki na nakatutok ang baril kay Y kaya binaril ko ito sa puso.
Wait for us Sia, we will save you..
To be continued..
Thanks for reading...
By: miss author
😻😻😻😻😻😻😻😻😻😻😻
BINABASA MO ANG
Secret Agent: A Nerd in Disguise
Aksi±Action & Romance Ang isang magaling na team sa buong agency ay may binigyan ng isang mission na bantayan ang anak ng governor at ang lider ng team nila na si Agent Z ay ipapa-disguise bilang nerd dahil ayaw ni Sia, anak ng governor ng body guard. S...