Sa totoo lang ay nagugulat talaga ako sa mga nangyayare dito sa Academy. Mula nang dumating ako dito ay puro mapapait na kaganapan na ang nasasaksihan ko dito. Hindi na nga ako nakakapag adjust sa tinutulugan kong kwarto tapos ganito pa ang mga nangyayare. Nakakainis.Ganito ba talaga ka warm ang pag welcome sa akin ng Arcane Academy?
Tama nga ang lolo ko, madaming kababalaghan ang nangyayare dito sa Academy na lingid sa kaalaman ng mga taga labas. Pano ba naman kasi, sobrang layo ng school na ito doon sa city. But, despite its distance from the city, it was still named as one of the most prestigious Academy in the country.
Anyways, last night I talked to my grandpa to tell him about everything I encountered so far. He just told me to be careful lalo na at hindi ko pa alam kung may kinalaman ba ang mga nangyayaring patayan sa bagay na kailangan kong imbestigahan.
Friday nga pala ngayon at wala kaming pasok dahil na rin sa kahindik hindik na nangyare kagabi.
According to the cops, the girl living next to my room swallowed a handful of sleeping pills to take her own life.
And I felt weird about it since nasalubong ko pa siya na may kalampungang lalaki sa hallway, nang umalis ako sa room ko which is around 5:30pm, to get some water for my fridge.
She seems happy. Nakita ko pang pumasok sila sa room niya. Why would she took her own life if she looks so happy with the man whom I assumed was her boyfriend?
Naglalakad ako papuntang Cafeteria habang iniisip pa din ang posibleng dahilan nang pagpapakamatay nya, nang bigla akong may makabanggaan.
"I'm sorry. Are you okay?" Tanong niya sa akin habang tinitignan pa kung okay ba talaga ako.
"Okay lang ako." Tipid na sagot ko naman. Muka siyang mabait.
"You're the new girl. Keraline right?" Hindi ko alam kung bakit niya ako kilala. Maaaring isa siya sa mga kaklase ko.
Ngumiti lang ako sa kanya. Tapos napansin kong may kasama pala siyang babae.
Teka, kung hindi ako nagkakamali, siya ang bumangga sa akin sa pathway noong isang araw, at ni hindi man lang ako tinulungan sa mga nahulog kong gamit o nilingon man lang.
Tinignan ko siya ng masama. Nakipagsukatan lang siya ng tingin.
"Excuse me but, Am I missing something?"
"Magkakilala na ba kayo?" Naguguluhang tanong naman ng kasama nya."Nope. I don't know her."
"At pwede ba, tara na. Mamaya wala na doon yung bangkay." Iritang sabi pa nya."Anong bangkay?" It feels like my anger just vanished and turned into curiosity the moment she said something about a corps.
"May tumalon kasi mula sa rooftop ng Scholars' Dormitory. Do you want to come?" Yung mabait na lalaki na ang sumagot.
Nagulat ako sa sinabi niya. Kagabi may nagpakamatay, ngayon meron na naman. Ano ba talagang meron dito sa Academy na 'to?
"Are you a transfere or a scholar?" Tanong nya habang naglalakad kami papunta sa dorm ng mga scholars. Sumama na din kasi ako sa kanila dahil gusto ko ding makita kung anong nangyare.
"Transfere." Tipid na sagot ko.
"From what school?" Dagdag naman nitong babae.
"Hmmn.. From Oxford Academy." Yan na lang ang sinabi ko since yan ang nakasulat sa fabricated application letter ko.
"Ang layo naman yata ng pinanggalingan mo?" Nagtatakang tanong naman ng lalaki.
"My grandpa was the one who enrolled me in this Academy. Eto din kasi ang pinakamalapit na school sa base." Pagpapaliwanag ko pa at agad ding nagsisi sa nasabi ko.
"Base?"
"I mean, mansion ng Lolo ko." Medyo kabadong sagot ko. Damn Freudian slip.
"So welcome to Arcane Academy, A prestigious school for elites where students were either missing, or dying." She sarcastically said.
Hindi na ako nagsalita pa habang naglalakad kami.
Sa hindi kalayuan ay matatanaw mo na ang kumpol ng mga studyanteng nakikiusyuso sa nangyare.
"Vien." Sigaw nang lalaking kasama namin. Isang lalaking naka salamin na may parehong pangangatawan sa kasama ko ang lumingon sa dereksyon namin. Maging ang dalawang kasama niya ay lumingon din.
"Who is it this time?" Tanong nya.
"His name is John Michael Ocha, 18 years old, senior, captain of baseball team, a scholar since grade 7--"
"And boyfriend of the girl who just died in room 401 last night." Hindi na natapos pa ang sasabihin ng lalaking naka salamin nang biglang magsalita ang malditang babae na kasama namin.
Lahat kami ay nagulat sa sinabi niya. I want to see his body to confirm whether he was the one I saw yesterday or not.
Kahit madaming tao ay nakipagsiksikan ako para lang makita ko ang bangkay. Naramdaman kong sumunod din sila sa akin. Tumambad sa amin ang basag na bungo ng lalaking naliligo sa sariling dugo.
It was him. The guy I saw with the girl yesterday. Why would he took his own life? To be with his girlfriend?
"He's guilty." Rinig kong sabi ni Maldita.
Oh my god.
"So it means he murdered his girlfriend last night and decided to follow her by jumping off this building?" Bulong ko sa sarili ko. She nodded.
"And for the last minute of his stupid decision, nag-alangan siyang tumalon pero huli na ang lahat dahil bago siya magbago ng isip ay nakatalon na siya. Kaya ganyan ang pagkakahulog niya." Pagpapaliwanag pa niya pero hindi ako sigurado kung sa akin ba nya sinasabi yun.
It make sense now.
"Ilang minuto na ang nakakalipas mula nang matagpuan ang bangkay?" Tanong ko naman sa katabi kong lalaki kahit hindi ko naman siya kilala.
"It's already around 15-20 minutes and it's weird because the cops were still not in here." Sagot niya naman.
"To all students of Arcane Academy, please go back to your dormitory. I repeat, all students, go back to your dormitory now." Natigilan ang lahat nang may mag announce mula sa malalaking speakers na nakapalibot sa iba't ibang sulok ng Academy. Mayroon din pala silang school radio broadcasting station. This school is so rich.
Lahat ng studyante ay nagsibalikan na sa kanilang mga units. But we stayed there.
"We should also go back, the cops will be here soon." The guy with eyeglasses suggested.
"Wait, have you seen Ivan and Crib?" Tanong naman ni maldita.
"Nope. Hindi ko sila nakita mula pa kanina. I don't know where they are." Yung lalaking nakasalamin na ang sumagot.
"Anyways, I think I forgot to introduce myself earlier. I'm Justine Montero by the way." Iniabot nya sakin ang kamay niya for a shakehands. Kinuha ko naman ito at nakipagkamay.
"And this is Tresha Del Gado, Vien Sandoval, Veronica Vertrigal, and Alex Stanford." He gestured his hand at his friends one by one.
"Who is this girl?" Kunot noong tanong naman nung Alex.
"I'm Keraline Cambria." Pagpapakilala ko. Kumunot lalo ang noo nya.
"Tss. Like I care." He said as he walked away from us. Bastos na lalaki! Walang modo!
"Sorry about him. He's always rude. Anyway welcome to Arcane Academy." The Girl, Veronica I think, said with a smile.
YOU ARE READING
Arcane Academy Mysteries[Case Closed]
Mystery / ThrillerWelcome to Arcane Academy. A school where students are either missing or mysteriously dying. A Mystery and Thriller with a touch of a little Romance.