"Wala na akong pambayad sa unit ko" padabog akong umupo sa harapan ng mga barkada ko. Nakakainis ang Dad ko.
"Sama ka sa next na pasada ko" ani Nichole Marquez, The Fuckgirl.
"Magka Aids pako" Inis na sagot ko
"Tiwala lang sa Trust"Sabi naman ng FuckBoy sa Grupo namin, Timothy Thomas Adamson
"Letche."
"Mag apply ka ng trabaho. Duh! " Maarteng sabi ni Xianiah Mae Ganzon, The Cheerleader
"Wala pa kong 18, Duh!" Pang gagaya ko sa kanya.
"Milya"tawag sakin ng aking bestfriend, Andrew Lopez, Campus Hearthrob
"May namatayan dun samin. Kailangan nila ng crying lady." Walanghiyang suhestiyon nito."Ibenta mo sasakyan mo"suhestiyon ni Vincent Raze Rouwby,Basketball Varsity. na nagpailing sakin.
Yun nalang ang meron sakin.
"Malapit lang naman yung Payatas dito."tamad na sagot ni Alexander Ivan Lee, ang pilingerong barkada ko. Campus Hearthrob.
"Mga letche kayo!" Inis na sigaw ko sa kanila.
"Halla nagbi-beastmode na naman siya" pailing na sabi ni Van
"Wala ka bang mai-suggest Ulan"pabaling na tingin ko kay Paul Rain Briones,Volleyball Varsity
"Kailangan ng tutor ni Dad."
"Ginagaga mo ba ako Tit-(kase nga TImothy Thomas. Eh ang laswa kung TT tawagko sa kanya) ? Bakit ko naman tuturuan ang 50 year old na Dad mo ,eh mas maraming alam yun kaysa sak--"
"Nawalan ka lang ng bahay, naging mapurol na utak mo" putol ni Ulan sa sinabi ko.
"Pwede ka ring maging Tutor ng KAPATID KO" at talagang diniinan ang KAPATID KO ni Tit.
"Dun ka tumira sa bahay"sabi nito na may ngising aso.
Sinamaan ko siya ng tingin.
"Suko nako"sabi nito sabay taas ng dalawang kamay "Pero seryoso, kailangan ng tutor ni Jaytee."
Si Jaytee( Jeyd Timothy) ang kapatid niyang nasa Grade School pa.
"Okay" tanging sabi ko.
Yan nalang pag asa ko.
Pagkatapos icut ang allowance ko magaling Dad. Tanging savings ko nalang ang ginagasta ko. 3000 nalang pera ko. At kung pinambayad ko yun sa unit ko, di na ko makakain ng isang buwan. 100 a day lang. Walang magawa. Nagtitipid eh."Kami rin"sabay sabay na sabi ng Anim.
"Pwede naman basta magkasama kami ng Kwarto ni Nick"nakangising sabi neto habang nakatingin kay Nick.
"Magkapalitan pa kayo ng Ungol niyan" sabi Ulan
"Di nako makakatulog niyan."- Van
"Kawawa naman mga maglalaba ng bedsheet." Raze
"Mangangamoy kakaibang ang buong bahay. Yucks! "Maarteng sabi ni Xianiah
"Kawawa naman si Nick" pailing kong sabi
"Mabuntis pa yang si Nick" Drew
"Guys, mayaman kami"Pagmamayabang Ni Tit
"Rain at Van, Soundproof ang pader ng bawat pader ng kwarto. Raze wala kang pakidun,Di naman ikaw maglalaba. Xia wag kang mag alala kung ayaw mo sumama samin, Okay lang Duh!*panggagaya niya kay Xianiah* . Gata ( thats me!, Miles Agatha Del Monteverde) di siya kawawa,dadalhin ko pa nga siya sa heaven. Lastly, Drew ilang beses ko bang sasabihin na magtiwala lang tayo sa Trust" pangangatwiran niya.
"Mag iimpake nako mamaya."excited na sabi ni Xianiah.
Wala ng nagawa ang iba. Matagal na kasi namin tong plano. Ang tumira sa iisang bahay na magkakasama.
"Give thanks to Milya" sigaw ni Drew.
"Pati rin sa Dad niya"
"At tsaka sa may ari ng inuupahan niya"
"At lalong lalo na ang nagdemanda sa kanya"
Sunod sunod na sigaw ng mga kumag. At ni-cheers ang iniinom nilang soda
At nagpasalamat pa talaga sila sa nagdemanda sakin. Anong nangyari? Inihagis ko lang naman ang plastic na upuuan sa isang napaka walang hiyang babae sa isang fast food chain.
Mas lumala na ang tinginan sa paligid namin.
Well,sikat kami sa School nato. Kaya di na katakataka na pinagtitinginan kami.Otto Amici ang tawag ni Tit sa grupo namin. Bobo talaga.
Pati ako nahawa na rin.
"We are the OTTO AMICI" sabay sabay na sigaw namin.