PART X

33 0 0
                                    

March 26, 2003.

“Nins, good morning. Remember the date. Happy birthday to me. See you around! :)”

Birthday nga pala ni Paulo ngayon. 

“Osige, anong oras ba ako pwedeng pumunta diyan? Happy birthday, Pau!”

“Mga 11. Agahan mo ah, para matagal tagal tayong magbobonding, off mo naman diba?”

“Oo, buti nga sumakto ka eh, maswerte ka. Me magandang dadala sa party mo. :)”

“Hahahaha, sino? Si Lei? Hahahaha. Isama mo din pala si Mister Mayaman, ah.”

“Sino si Lei? Hahahaha. Sige, isasama ko. Maliligo na ko. Maghanda ka na diyan :)”

“Sige, see you Nins. Makikilala mo rin si Lei. :)”

——————-

“Good morning babe. Mind being with me today? Huh?”

“Where are we?”

“Friend’s birthday, I wonder if you can come with me and..have fun.”

“Sure thing, babe. I missed you, any ways.”

“Okay, I’ll be preparing for some stuffs. See you at 10.”

“I love you babe.”

————————

Pinangunahan na ako ng mga text messages na nagpasaya ng umaga ko. Mamaya na pala ang birthday celebration ni Pau. Naeexcite na ako. Matagal tagal na rin mula nung huli naming bonding. Tingin ko magiging masaya ‘tong araw na ‘to. At sa wakas, nagparamdam na rin si Jos.

“Nina. Kumain ka na.”

Bumaba ako para kumain ng almusal. As usual, si mama andun sa kwarto niya, nagmumuni muni na naman. Masakit sa akin na lagi na lang malungkot si mama pero wala na ata kong magagawa, ganun na talaga siya eh. Siguro, tumatanda o natural na talaga sa kanya yun, ewan ko. 

Nag-init ako ng almusal. Burger. Tira sa kahapon. Tapos umupo lang ako, nag iisip na naman ng mga bagay. Hanggang sa pagtapos, nagligpit ako ng kalat, naglinis ng bahay tapos naligo na. Everyday routine. At 9:26, ready na ako.

“Ma, alis muna ako. Birthday ni Pau, eh.”

“Sige, anak. Ingat ka.”

“Bye ma.”

Naglakad lakad muna ako hanggang sa narinig ko na lang ang busina ng kotse ni Jos. 

“Come over.”

Sabay hinalikan niya ako sa pisngi. 

“Have you eaten already?”

“A heavy breakfast, indeed.”

———————————————-

“Oh, andito na pala. Nins.” Sabay beso sa akin ni Paulo.

“Happy happy birthday sa pinakagwapo kong best friend. :)”

“Salamat, eto pala si Lei. Yung sinasabi ko sa’yo. Girlfriend ko.”

“Hi, Nina. Nice to meet you. Madalas kang nababanggit sakin ni Paulo.”

“Nice to meet you, too. Alam mo etong si Paulo, wala yan masyadong alam pagdating sa babae, kaya pagpasensyahan mo na. By the way, si Jos. Boyfriend ko.”

“Happy birthday, bro.”

“Salamat. :)”

—————————

Hindi ko alam kung bakit. Pero sa buong naging party ni Pau eh, iba ang tingin ni Jos kay Lei. Maganda nga sya, maputi, pang beauty queen. Wari bang parang wala talagang lalaki na hindi magkakagusto sa kanya. Nakakainsecure…

Forbidden ForeverWhere stories live. Discover now