3rd Peron's POV
"Diba siya yung gwapo sa Chess Tournament galing FU?"
"Oo nga no ang gwapo niya"
"Sino kaya hinihintay niya?"
"Baka girlfriend niya"
"Ang swerte naman ni Girl pag ganun"
"Oo nga"
Bulong-bulongan ng mga babaeng lumalagpas kay Hunter. Sa kasalukuyan ay nakasandal siya sa harap ng locker mismo ni Savannah maiging naghihintay sa kanyang pagdating. 5:00 ng hapon na at alam ni Hunter na sa ganitong oras ang uwian ni Savannah kaya naman tutuk siya sa kanyang relo.
Bago pa man pumunta si Savannah sa locker niya ay nakita ni Abbigail si Hunter sa tabi ng locker niya na tabi lang ng locker ni Savannah. Inayos ni Abbigail ang kanyang sarili bago lumapit si sa kanyang locker at nakangiting lumapit kay Hunter.
"Hi Hunter you're here?" sabi ni Abigail.
"Well Yeah" Casual na sabi ni Hunter.
"Are here perhaps here to see me?" Wika ni Abigail at matamis na ngumiti.
"No, Actually I am here to fetch Savannah and might ask her for a date. Do you think she would like that?" Sabi ni Hunter. Napatiklop ang bibig ni Abby at pakiramdam niya gumuho ang kanyang mundo.
"You are her best friend right? Can you tell me what places or any restaurant that does she prefer to go? I might take her there if she wants too" Sabi ni Hunter pero hindi ito pinakinggan ni Abby.
"Just ask her" Seryosong sabi ni Abby at umalis.
Bago pa man siya umalis ay biglang dumaan si Savannah at nagulat sa presensya ni Hunter. Lumingon si Savannah sa gawi ni Abby at nakita niya itong umirap bago siya tuluyang umalis. Sinundan muna ni Savannah ng tingin si Abby bago ito lumayo at ibinalik ang paningin kay Hunter. Lumapit si Hunter sa kanya at hindi namalayang inagaw ang bag niya at siya mismo nagbuhat nito. Nagulat naman ang lahat na nakapalibot sa kanila maliban lamang kay Hunter. Hindi na nagreklamo si Savannah dahil iniisip niya yung anong nararamdaman ng bestfriend niya.
"Let's go" Sabi ni Hunter at hinawakan si Savannah sa pulsuhan papalayo papunta sa parking lot. Natulala naman si Savannah sa pangyayari. Ligid sa kanyang kaalaman ay inilalabas ni Abbigail ang kanyang galit sa loob ng kanyang kotse.
"Ako dapat yun" Sabi ni Abigail sa isip-isipan niya at isinara ang kumao sa inis habang inaalala ang mga sinasabe ng mga taong nadaanan niya paalis.
"Wow ang swerte ni Savannah"
"Oo nga boyfriend niya pala yun? Grabe ang sweet nila"
"Oo nga eh, ang sweet nila kanina. Binuhat ba naman nung lalaki yung gamit niya. Nakakakilig kaya"
"Shut up!" Sigaw ni Abbigail at pinaandar ang kotse.
——————————
Sa parking lot naman ay dumiretso ang dalawa sa sasakyan ni Hunter. Pinauna na ni Hunter paupuin si Savannah sa tabi ng driver seat at nilagay ang bag nila sa passenger seat.
BINABASA MO ANG
Crush (Completed)
Short Story"Hi, crush ka nga best friend ko" Savannah Perez sent a message to Hunter Velasquez, her best friend's crush to tease her. However, the result wasn't the way she expected it to be. A story of 2 best friends and 1 man that will either make their bon...