66

595 8 0
                                    

Savannah's POV

Nagising ako sa tunog ng t.v na nasa Gag Chanel. Isa lang naman ang taong kilala ko na laging nanoood ng ganun.

"Pre gising ka na pala. Kumusta pakiramdam mo?" Sabi ni Drake.

"Drake..." Sabi ko ng mahina at unti-unti kong iniupo ang aking sarili. Umalalay naman agad si Drake saakin.

"Anong araw na?" Tanong ko ng mahina.

"March 13" Sabi niya tinignan ko ang oras at 5:52 na.

"Andaming nangyare nung nandito ka. Wala pala sila tita, umalis sila para bumili ng pagkain niyo. Halos tatlong buwan ka na nandito dahil hindi makahanap ng cure yung doktor sa poison pero binigay na nung pangalawang araw ka sinugod dito" Wika niya.

"Atsaka hindi kaya ng sistema ng katawan mo yung poison kaya nagpahinga ka dito ng mga natitirang buwan"Sabi niya.

"Pero paano ako..." Sabi ko.

"Sana wag kang magalit ha? lalong-lalo na kay Hunter. Siya ang nakakuha nung antidote, yung nga lang may kapalit. Kailangan niyang maging boyfriend ni Abbigail. Sinakripisyo ni Hunter ang sarili niya sayo Savannah, May relasyon na sila ngayon ni Abby" Sabi ni Drake.

Hindi ko alam pero bigla akong naiyak. Dapat masaya ako kasi sila na ni Abby pero hindi kaya ng puso ko pero bakit ganon? Ang sakit. Naalala ko tuloy yung mga time na nililigawan niya ako. Sobrang caring at thoughtful niyang tao.

"Ano ba nangyare sa'yo tol? Hindi ko alam yung buong detalye eh" Sabi ni Drake. Pilit kong inaalala yung time na finood poison ako ni Abby.

Flashback

"Hi, Sav" Sabi ni Abby sabay lapit saakin.

"Sorry nga pala sa ginawa ko, nadala kasi ako sa emotions ko" Sabi niya sabay yuko.

"Here oh I made lunch for the both of us" Sabi ni Abby.

"Talaga Abby? Friends na tayo ulit? Hindi ka na galit saakin?" Sabi ko at tumango siya.

Pumunta kami sa School garden kung saan kami laging kumakain.,Sumubo ako ng isang kutsara nang biglang nagnining-ning ang kamay ko at nakaramdam ng nahilo. Nakita ko si Abby na nakangisi sa kanyang upuan.

"Abby..." nanghihina kong sabi. Inamoy ko muli ang pagkain na binigay niya saakin at nakumpirma kong lason nga ito.

"Akala mo ayos na tayo? Well... You fell in my trap again, you guillable b*tch" Sabi niya.

Hindi ko na namalayan ang sususnod na nangyari nang biglang dumilim ang paningin ko at tanging "tulong" lang ang lumabas sa aking bibig.

"Lumipat narin si Abby sa FU samantalang ako lumipat ako sa SU just for this sem lang since there was an issue sa acholarship ko sa FU. Naging sila na nung time na binigay ni Hunter yung antidote sayo" Sabi ni Drake pero ito ako tulala parin at umiiyak ng tahimik.

"Pre, basta tandaan mo. Mahal ka ni Hunter, simula noon hindi ko siya nakitang nahulog at nainlove sa babae dahil hindi siya gano'n ka expressive, pero nung dumating ka may saya na sa mata niya at lagi na siyang ngumingiti. Hindi ko ito sinasabi para saktan ka pre. Sinasabi ko ito para dahil ayaw ko na magalit ka sakanya" Sabi niya.

"Atsaka oo nga pala, nagconfess na ako kay Abby simula nung binully ka niya. Tinanggap naman niya ako pero ginagamit niya ako para suportahan siya sa ginagawa niya sayo, pero ayaw ko. Kaya nagdesisyon akong iwan siya dahil mali ang ginagawa niya" Sabi niya.

For some reason ay biglang tumigil ang iyak ko. Nagpapasalamat talaga ako na may Drake sa tabi ko ngayon. Simula bata pa kami may isa si Drake sa mga taong maasahan talaga at alam niya kung ano ang tama sa mali kaya isa siya sa mga taong hinahangaan ko kahit may saltik minsan sa ulo. Ako nga lang nanghihinayang kay Abby, sana man lang nakita ni Abby ang side na ganito ni Drake. Alam kong maslalo niya siyang ma-appreciate.

"Salamat Pare" Sabi ko at nagfist bump sakanya kahit medyo mahina ako.

"Oo nga pala pre bumisita dito sila Tita Emma at Tito Martin yung parents ni Hunter? Pati narin si Ate Jasmin at Kuya Lucas para kumustahin ka" Sabi ni Drake.

"Anong ginagawa nila dito?" Sabi ko.

"Wag ka sanang mainis pare ha kase.." Nagbuntong hininga siya.

"May nangyari ba kay Hunter?"Sabi ko.

"Oo eh.." Sabi niya at nanlaki ang mata ko sa gulat.

"ANO?!" Sabi ko.

"Two days before, nahimatay si Hunter tapos sinugod siya dito sa hospital. Hindi na daw normal yung pagiging Anemic niya kaya nagcheck-in sila dito" Sabi ni Drake kaya naman nagpanic si Savannah.

"Puntahan natin siya ngayon din" Sabi ni Savannah kaya nagpanic rin si Drake.

"Pare hindi pa pwede! Kagigising mo lang! Hintayin muna natin yung doctor!" Sabi ni Drake at sinubukang ipakalma si Savannah.

Crush (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon