79

641 7 0
                                    

10 years later....

Savannah

"Oh my gosh, Sav your here. NANDITO NA BESTFRIED KO YEYYY~~" Sabi ni Abby at ngumiti lamang ako at inilapag ang regalo ko sa malapit na mesa.

"Babe, si Baby" Sabi ni Drake sabay hawak sa tiyan ni Abby. Habang si Abby naman ay nakanguso lamang na parang batang nagtatampo. Two months nang buntis si Abby at nandito ako ngayon para sa blessing ng bahay nila ni Drake. Kasal na sila 5 month ago pero kami ni Hunter ay nasa 'girlfriend - boyfriend' stage. Akalain niyo ang torpeng Drake ay nakatuluyan ang bestfriend ko atska inunahan pa kami pagdating sa pagkakasal.

"Ano ka ba babe! Masaya lang ako!" Sabi ni Abby na nagmumukhang hyper.

"Bawal ang masyadong over sabi ng doktor" Sabi ni Drake.

"Hmmp" Pagmamaktol ni Abby. Hindi ako sanay sa Abby na nakikita ko ngayon. She has always been the classy and poised girl back in highschool and college pero ngayong buntis siya nakita ko yung childish side niya, effect na rin siguro ng baby nila. Tumawa lamang ng mahina si Drake at hinalikan si Abby sa noo.

"Basta ako ninang ni Baby Josh ha?" Sabi ko.

"Ofcourse!" Sabi ni Abby sabay tawa na parang bata.

"Kayo Sav, kailan kayo gagawa ni Hunter?" Sabi ni Drake.

"Kasal muna" Sabi ko.

"Speaking of which, nasaan si Hunter? Hindi ka man lang niya sinamahan? Paano kung naaksidente ka? Wala ng ninang Savy si Baby" Sabi ni Abby.

"Ayun busy sa work niya" Sabi ko at ngumuso si Abby.

"Don't be sad ninang, Joshie loves you" Sabi ni Abby na boses bata.

"Yung totoo? Wala bang plano mag propose yun? Ilang years na kayo? Mga sampo na ata? Balak ka ba nun pakasalan?" Sabi niya at biglang nawala ang ngiti ko.

Nagulat ako ng biglang pinalo ng mahina ni Abby si Drake sa braso "Bad ka inaaway mo si Savy, hmmp" Sabi ni Abby sabay tumalikod at nakacross ang kamay na parang bata.Mga ilang minuto ay biglang nagring ang phone ko at nagpakita ang number ni Ate Jasmin.

"Hello po?" Sabi ko.

"Savvv si Hunter!" Sabi ni ate Jasmin na may halong panic sa boses niya.

"Bakit Ate? anong nangyari kay Hunter?!" Sabi ko.

"He is in the hospital again! The doctor said he's in a crictical stage" Sabi ni ate Jasmin na humahagulhol.

"ANO?! Bakit hindi niya sinabi?! Ano pa use ng pagiging doctor ko kung siya mismo hindi magpapatulong sa akin?" Sabi ko.

"His co-worker said that he just fainted kaya dinala nila siya sa hospital" Sabi ni Ate.

"Kita tayo sa hospital please Sav, I'm getting worried" Sabi niya.

"PUPUNTA NA AKO NGAYON NA ATE O MAY GAS" Sabi ko at nagmadaling umalis.

"Sav anong nangyayare?" Sabi ni Drake.

"Si Hunter sinugod sa hospital!" Sabi ko.

"O my ghod" Sabi ni Abby.

"Hatid na kita sa hospital" Volunteer ni Drake.

"Hindi na Drake, asikasuhin mo pamilya mo at si Abby okey? una na ako" Sabi ko at nagmadaling pumunta sa kotse ko para magdrive papuntang hospital at tarantang pumunta sa hospital kung saan nahospital kami noon. Pumunta ako sa exclusive room nang mga Velasquez at nakita ko doon si Ate Jasmine kasama si Kuya na umiiyak pati narin si Tita at Tito sa labas ng kwarto ni Hunter mismo.

"Sav, Si Hunter" Sabi ni Ate Jasmine.

"Bakit hindi kayo pumasok ate?" Sabi ko.

"They are treating him, hindi kami pwedeng pumasok sabi ng doctor" Sabi ni Ate Jasmine. Pagkatapos nun biglang lumabas ang doctor.

"Where is Ms. Savannah Perez?" Tanong ng doctor at nagtaas ako ng kamay.

"He is finding you, please enter" Sabi ng doctor. Pagkapasok ko inaakala kong maabutan ko si Hunter na nakahiga sa higaan ngunit iba.

Ang nandoon ay puro rose petals sa floor at walang higaan kundi isang mesa na may electric candles. Biglang may tumunog ang isang violine version ng song ni Ed sheeran na Perfect. Pagtingin ko sa harap ay biglang nagfold yung window blinds at may 'Will You marry me?' na sulat. Sa puntong yun biglang pumatak ang luha ko.

Nagulat ako ng may biglang tumapik sa likod ko at doon nakita ko ang lalaking minahal ko na may hawak na roses at nakangiting iabot ito saakin pero bigla akong umiyak. Nabigla siya sa reaction ko kaya pinahid niya ang luha ko at niyakap ako ng mahigpit habang paulit-ulit na nagsasabi ng "Sorry" pero tinulak ko siya ng ikinagulat niya.

"Ang sama mo" Paulit-ulit kong sabi,

"Pinag-alala mo ako! Akala ko kung ano na nangyare sa iyo! Akala ko mamamatay ka na! Akala ko mawawala ka na saakin! Akala ko——" Biglang naputol ang salita ko ng bigla niya akong niyakap ulit ng mahigpit at humagulgol ako.

"Sorry Sav, shhhh don't cry" Sabi niya sabay haplos ng buhok ko at pinahid ang luha ko.

"I have something to tell you but promise me you'll listen okay?" Sabi niya at tumango ako.

"Savannah Jade Perez, the girl that made my everyday, made me stronger and the one who'll I love till I die. To tell you the truth when it comes to you wala akong masasabi, I am thankful that I have you. Thank you dahil you didn't give up on me, Thank you kasi on the day I fainted you didn't hesitate to help me and Thank you dahil nandiyan ka, your presence and love is enough for me" Sabi niya.

"You know when I first met you? I felt like you are different. I was used to people treating me like I am special and whatnot but you, your approach is unique. I replied to you because I needed a friend but I didn't know there was something deeper than that and after some time I always thought 'I wan't to know everything about her' then hindi ko namalayan. I am slowly falling for the girl who always make my day by her simple messages. Then I told myself when this girl is mine. I will do everything to make her happy and love her will all my heart" Sabi niya.

"I know It's to early to give our wedding vows but I want to my express my feelings towards you without anyone looking at us. So Savannah Jade Perez - Velasquez. Will you be mine forever?" Sabi niya sabay luhod.

"Pasalamat ka mahal kita!" Sabi ko at niyakap ko siya and before we know it our lips crushed. Pagkatapos nun pumasok ang pamilya ni Hunter at pumalakpak.

"I love you forever Hunter" Sabi ko.

"I love you forever Mrs. Savannah Jade soon-to-be Perez-Velasquez" Sabi niya.

Crush (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon