Chapter 5

76 3 0
                                    

FOR TWO weeks, Khea had never felt so much happiness than those times that she's with Phrinze. Although lagi niyang sinasabi na mali ang nangyayari sa pagitan nila ng binata, hindi pa rin niya magawang pigilan ang sarili. He was her bestfriend's boyfriend at hindi iyon lingid sa kaalaman ng lahat.

Walang araw na hindi sila magkasama nito. Sa mga araw na iyon, lagi itong nakaalalay sa kanya sa bawat oras. Marahil ay nadala na ito matapos ang pangyayari noong nag-hiking sila. Ngunit bukod doon ay may nagpapalito sa kanya. Nag-umpisa iyon matapos ang insidente sa bundok two years ago.

Napapansin niyang kahit na magkasama na sila buong araw ay tumatawag pa ito sa kanya. Madalang nitong gawin ang bagay na iyon, kahit noong mga panahong nanliligaw pa lang ito kay Norina at gusto siyang kulitin dahil tinatamaan ng katorpehan. At kahit abutin pa ito ng madaling-araw sa pakikipag-usap sa kanya ay hindi nito alintana iyon. Napapansin din niya ang pag-aasikaso nito sa kanya na para bang siya ang girlfriend nito at hindi si Norina dahil sa klase ng treatment nito sa kanya na ibang-iba sa trato ng isang kaibigan.

Maging ang mga tulips na ibinibigay nito sa kanya ay may kasamang notes. Alam kasi nito na favorite flower niya ang tulip. Pero minsan lang itong magbigay ng bulaklak sa kanya, even if it's just a friendly gesture on his part.

Kagaya ngayon. Nang magpunta siya sa cove ay nakita niya ang dalawang tangkay ng red tulips na nakalagay sa puwesto kung saan siya laging umuupo. At may kasaman itong note tulad din ng mga ibang tulips na ibinibigay nito sa kanya.

If you have some problems that bothers you, don't hesitate to tell me. I'm willing to listen to you.

Napangiti na lang siya nang mabasa iyon.

Marahil ay napansin nito na lagi siyang nawawala sa sarili niya nitong mga nakaraang araw. Pumapasok kasi sa isipan niya si Norina at sa hindi malamang dahilan ay nag-aalala siya para rito. She couldn't help but to think na baka may masamang nangyari sa best friend niya. Noon lang niya napagtuunan ng pansin ang hindi nito pagtawag sa kanya magmula nang umalis ito patungong Amerika.

Ngunit nag-iisip na lamang siya ng mga positibong dahilan upang hindi siya lalong mag-alala. Marahil ay masyado lang itong busy sa trabahong tinatapos at nawawalan ng oras dahil pagod. Puwede rin naman na hinihintay lang nito ang tawag niya pero dahil wala siyang number nito ay hindi niya magawang tawagan ito.

Matapos ang ilang oras na pagtatambay sa cove ay agad na siyang umuwi. Kailangan pa niyang tulungan ang kanyang ama sa trabaho nito. Dala niya ang tulips na naroon nang umuwi siya.

Eksaktong pagkapasok niya sa kanyang kuwarto ay biglang tumunog ang kanyang cell phone. Hindi pamilyar sa kanya ang numerong naka-display sa LCD screen subalit sinagot pa rin niya ang tawag.

"Hello?" bungad niya.

"Khea, si Norina ito."

Bigla siyang natigilan nang marinig niya ang sagot nitong iyon mula sa kabilang linya. "Hi! Kumusta ka na? Bakit ngayon ka lang napatawag? Okay ka lang ba diyan?" sunud-sunod na tanong niya rito. Isang mahinang tawa lang ang narinig niya mula rito na medyo ipinagtaka niya.

"Okay lang ako, Khea. I'm sorry kung ngayon lang kita natawagan. Medyo busy lang kasi ako dito. Marami lang akong kailangang asikasuhin kaya nawawalan ako ng pagkakataong tawagan ka. Ikaw ang dapat na kinukumusta ko. Okay ka lang ba? Hindi ka ba nahihirapang bantayan si Phrinze?"

"Sus! Ako nga itong binabantayan ng kumag mong boyfriend, 'no?"

"Ganoon ba? Then that's great. At least I know you're okay with him."

Nangunot ang noo niya sa sinabing iyon ni Norina. Bukod doon ay may napansin siya. Parang nanghihina ito na hindi niya maintindihan base na rin sa boses nito. It's as if she's sick. At dahil doon ay nakaramdam siya ng pag-aalala para rito.

✔ | Sana Ako Naman Ang Mahalin MoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon