Chapter 4

73 2 0
                                    

THE TRIP to Baguio took almost seven hours since hindi naman sila gaanong namoroblema sa traffic. Habang bumibiyahe ay hindi gaanong nagsasalita si Khea at laging nakatingin sa labas. Para ngang wala sa daan ang isipan niya kundi sa isang bahagi ng kanyang nakaraan na laging nagiging bahagi ng mga panaginip niya mula pa noong bata siya.

At hindi niya akalaing babalikan pa siya ng nakaraang iyon na pilit niyang kinalimutan. God knew how hard she tried to forget that gruesome past of hers. Pero may palagay siyang hindi siya matatahimik nang lubusan hanggang hindi niya nahahanapan ng kasagutan ang mga katanungan niya.

And she thought that it's about time para malaman na ni Phrinze ang tungkol sa nakaraang iyon. May palagay kasi siyang may pagdududa pa rin ito sa pagkatao nila ni Norina kahit na magkakaibigan na sila. Although hindi naman niya iyon nakikita dito, hindi pa rin maiwasang magduda ito sa kanila.

During the trip, napapansin niyang madalas na si Phrinze ang nag-uumpisa ng topic na maaari nilang pag-usapan. Wala dudang napapansin nito ang pananahimik niya at ang pagiging tulala niya kaya ito na ang nag-i-initiate ng isang usapan. Puwede din naman na ayaw nitong mapanisan ng laway habang nagbibiyahe. Si Phrinze pa man din ang tipo ng taong hindi sanay na walang kausap.

It's almost three in the afternoon nang marating nila ang kanilang destinasyon: sa Little Angels' Hometown. At hindi niya maiwasang hindi mamangha dahil sa nakikita niyang malaking pagbabago sa bahay-ampunan. Anyway, it's been sixteen years since she last saw this place.

Medyo malaki na ito kumpara noong mga panahon na dito pa siya nakatira. There were two three-storey buildings adjacent to the main house kung saan nagkukumpulan ang mga bata kapag kainan na. Mayroon na ring playground sa harap ng main house na dati ay wala.

Nang bumaba siya sa kotse kasama ni Phrinze ay napansin niya ang isang babaeng marahil ay kaedad niya na lumapit sa kanila.

"Yes, may kailangan po ba kayo?" magalang na tanong sa kanya ng babae. She doesn't know why, pero may palagay siyang kilala niya ang babaeng nasa harap niya ngayon.

"Umm... gusto ko lang sanang itanong kung dito pa ba nagsi-serve si Sister Amy Santiago. May kailangan lang kasi akong itanong sa kanya."

"She's at the main house," anito sabay turo sa malaking bahay. "May I know kung sino ang naghahanap sa kanya?"

"Pakisabi na lang na si Khea Castillianes," sabi niya.

Nakita niyang natigila ito at saka siya tinitigan. Bagay na ipinagtaka niya.

"B-bakit, Miss?"

"You said your name is Khea, right?" Tumango siya. "Ikaw iyong madalas na kasama ni Norina dito."

"Kilala mo ako?" nagtatakang tanong niya.

Nakita niyang ngumiti ito. "Hindi na ako magtataka kung hindi mo ako maalala. Anyway, it's been sixteen years ago. Ako nga pala si Aiko, iyong madalas na kasama ninyong dalawa ni Norina dito bago kayo ampunin."

She tried to remember. And when she did, napangiti na lang siya at agad itong niyakap.

"Oh, my! I'm sorry if I didn't recognize you earlier. Kaya pala familiar ang mukha mo." At saka siya tumingin dito matapos niya itong yakapin.

"Okay lang iyon. Hindi rin naman kita kaagad nakilala, eh. Kumusta ka na? Ang laki ng iginanda mo, ah."

Napangiti na lang siya. Napansin niyang dumako ang tingin nito sa kanyang likuran. Tila noon lang niya naalala na kasama nga pala niya si Phrinze.

"Phrinze, this is Aiko. Isa siya sa mga naging kaibigan namin ni Norina dito sa Little Angels'. Aiko, this is Phrinze. Ang makulit kong bestfriend at boyfriend ni Norina," nakangiting pagpapakilala niya sa mga ito.

✔ | Sana Ako Naman Ang Mahalin MoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon