----"Hello,"
Mula sa lahat ng tono ng musika na pinapakinggan ko, may narinig akong 'Hello' tuwirang sinasabi saakin, biglang huminto ang utak ko at nagulat, inikot ko ang ulo ko kung saan nanggaling ang boses,
Lahat lang ng nakita ko ay may nakangiti saakin na mukhang papatayin sa ilang segundo lamang, there was something sa ngiti nya, batay sa aking pandinig natutugma ang boses nya sa itsura nya, sa totoo lang, alam kong ito ay darating kasi sabi nga ni kuya Ray na pupunta dito mga kaibigan nya, kaya hinulaan ko na isa sa mga kaibigan nya to.
Lowkey nakatiklop ang mga manggas, naka ripped jeans, nakasuot ng bullcap, teka, earrings ba yang nakikita ko? Basically kinain na ng sistema tong lalakeng to, magpaturo nga minsan kung pano maging fuckboy? Literally fuckboy starter pack.
Mas lalo ko inexamine ang mukha at alam ko na nakita ko na sya doon sa last introduction namin sa bar, basically awkward kasi binigay lang yung pangalan ko sakanila pero hindi nila stinate yung pangalan nila.
May istura naman na, may pagkabuff din? Isang bagay napansin ko ay nakamarijuana shirt sya, at kung saan napatawa nalang ako. Hay nako, mga tao ngayon.
Binigyan ko lang sya nang simpleng "Hi" pabalik.
"Ikaw si Zara diba?, Paul nga pala," Habang binigay nya ang kanyang pangalan, pinakita nya ang kamay nya sa harapan ko, hoping na mashashake ko.
Tinignan ko muna saka tinanggap ko, nararamdaman ko medyo mabigat ang kamay nito, pero infairness, smooth. Nang hindi ko nakaalayan sumasakit kamay ko, bigla kong inalis ang kamay ko at hinawakan. Ang higpit naman nito humawak. Natapos na ang so called friendly handshake.
Umupo sya sa tabi ko habang nagoorder ng drink. Habang ako, kinekeep ang distance sakanya. I take back whatever I said back there, mas mabuti nalang kung magisa ka nalang pala.
"May gusto ka bang inomin?," tinatong nya ng mahinhin.
"Ay wag na kuya, nagorder na ako kanina pa, wag na," Tintry kong magavoid ng eyecontact at pinakita sakanya ang half finished Martini ko, habang umuusog.
Maliliit na tawa ang narinig ng tenga ko "Sige pala, alam mo, kung ramdam mo na di ka comfortable kung nandito ako, Sabihin mo lang, pwede naman akong lumayo." Sinabi nya with full pride, "Atsyaka, wag mo na din akong tawaging kuya, di ko feel." Nginitian nanaman ako at humarap sya sa other side.
Nagulat lang ang expression ko, feeling stiff, Pano nya alam? Mashado bang halata? Finocuse ko lang ang mga mata ko sakanya,
Kumukuha sya ng kaoontihang sip sa baso, nafoform ang somewhat sad expression sa mukha nya.
God, May ginawa ba ako? Baka iniisip nya na nilalayuan ko sya??, mashado na ba akong judgemental? I suck at this.
Naisip ko nalang na kausapin sya ng maayos. Mas lalo ko syang nilapitan para makuha ang attention nya.
"Hey Paul,? Di naman ako nauuncomfortable, 'di kasi ako ganon karunong makipagusap." Hopefully this will solve it.
"Ah ganon ba? Mga kamay mo kasi," Saad nya
Mga kamay??
"Mga kamay mo. Tangled sila bahang kinakausap kita ibigsabihin di ka comfortable o natatakot ka."
Ahhh kaya palaaaa,
"Ah! M-medyo lang naman haha, pero sorry kung pinapakita ko na nilalayuan kita, pwede pa naman na tayong magusap" Sabay ngiti ulit.
Tinignan ako ng mabuti, I can tell na iba talaga tingin nya, in my point of view biglang nawawala ang music, Tinitignan talaga ako ng mabuti, I can't really tell kung anong kulay ng mata nya kasi medyo madilim pero we didn't talk for like 2 minutes. Pero yang 2 minutes na yan natapos nang nagsalita sya.
BINABASA MO ANG
Ikaw. Ako. Tayo?
RomanceBakit ba lahat ng tao nagsisintahan? Bakit ba nangyayare to sakanila? Sadya ba? O nagkataon lang? gusto ba talaga nila itong bagay na to? Love. Big word. Pero it can change everything in your life, Mahirap man hanapin, mahirap man ipakita, pero ever...