Chapter 5: The Academy
Serah Pov:
Pinahatid kami nung Hiiro, di mo nga akalain maliit nga talaga ang mundo. Masaya din ako at nakita ko sya. Pero ang kinababahala ko panu o cnu ang nagdala kay Ria dun. Masyadong tago yung lugar, imposible nman na ganu na lang napunta c Ria.
*Room*
*humiga*
*sleep*"Pagod na pagod ka nga." Ang bilis pa rin nya antukin at matulog *tumawa konte*
Isang linggo na lang papasok na kami at magbabago na ang takbo ng buhay mo Ria. Sana maging maayus ang lahat.
Riela Pov:
Sa mga araw nandito kami, inikot nmin ang mga magagandang lugar kasama nmin c Hiiro pero di nya kasama yung Ruka. May araw nga na cla lang yung nag-uusap at c Ana iba nman tingin nya sakin nung nasa gubat ako ganu din cya, di ko maiintindihan pero parang may something.
DAYS /TIME PASSED...
Ito na last day na, ito na ang huling araw nmin dito mamayang hapon babalik na kami ng Pilipinas. Ang dami kong nalaman tungkol kay Hiiro lalo na nung panu cya nabuhay dito at yung mga naging kaibigan nya. Nasabi ko na ang gusto kong sabihin at higit sa lahat nakita ko cya kahit panu at nakasama cya.
*hapon*
*Airport*
*plane*Someone Pov:
"Handa na ba lahat?"
"Opo, headmaster."
"Mabuti nman kung ganu. May kailangngan ka pa ba?"
*isang sulat*
*binasa*"Umalis ka muna." * umalis*
Di maaari to, kailangngan kong konsentahin ang book of proprechy ungkol dito.
Riela Pov:
Sa mga nagdaan na araw ay puro paghahanda, ang ginagawa nmin. Sinabi ni Tita Amy na isang boarding school na papasukan nmin. Kaya eto puro pag-aayus ang ginagawa ko. Nilagay nmin sa van ang lahat ng gamit. Nasa likod kami ni Cera at c Ana ay nasa harap.
*van*
Habang nasa byahe ang tahimik buong paligid kapag tumitingin ako sa bintana parang may nagmamasid o di kaya may parang nakatingin syo. Di ko rin alam sa sarili kung bkit ganito ang nararamdaman ko. Ang layo yata yung skul na papasukan nmin. Sumasakit nman.
Napansin ko napapunta na kami patungo sa kakahuyan. Hanggang sa huminto ang van. Nasilabasan kami at kinukuha nla ang mga gamit nmin. Bkit nla nilalabas yung mga gamit?
Serah Pov:
Mukhang natataka na cya, well nandito na rin nman kami sa gate (nasamadaling sabihin portal patungo ibang dimension o kabilang mundo.) Well dito na mag-sisimula.
"Gate to another thy open the world that was unseen." *opening*
Riela Pov:
Anu ba tong nangyayari? Bkit yung puno lumiliwanag at yung cnabi nya yun biglang nangyari.
'Sa oras na pumasok ka dyan unti unti kang babalik.' Parang may nasasabi sakin nun at bigla kong naalala yung panaginip ko. Natatakot ako.
*umaatras*
*lumingon cya*"Ria." *umatras*
"Wag kang lumapit. Pakiusap." *kinuha ang gamit at tumakbo*
"Ria."
Ana Pov:
"Ana ! Bkit di mo ginamit yung charm mo!"
"Takot cya at tsaka ginamit ko sigurodo ako dun pero di sya tinalaban. Planu ko rin nman gamitan cya para mawalayan ng malay kung sakali man."
"Malaki problema to." Oo napakalaking problema to. Pero yung mata nya alam ko takot imbis na pagkabigla.
"Halina kyo kailangngan natin hanapinn c Ria , baka kung mapano cya!"
'Di ko mapapatawad ang sarili ko kung may mangyari sa kanya.'
"Rah." *tumayo*
*van*
Riela Pov:
Hindi cla tao, anu ba cla? Di ba dapat kapag nakakakita ka ng ganu bagay dapat nagulat o nabigla pero kabaligtaran yun nangyari takot at gulat ang nararamdaman ko. Di ko alam sa sarili ko basta ang alam ko lang takot ang nadadama ko.
*howling* Anu yun?
*kaluskos*
*tumingin sa paligid* Natatakot na talaga ko.
Paglingon ko nakita ko nasa harap ang mga malaking aso. Malaking aso! Nakapaligid cla sakin. Yung nangyari kanina ngayon nman eto. Sana pala di na lang ako umalis, di wala sana ko sa sitwasyon na to.
*napapikit*
*pagdilat* Bkit cla umaatras ? Pero parang naubusan na ako ng lakas.
*blackout*
Serah Pov:
Mga wolves yun Bkit nman cla umaalis? Wag mong sabihin sana wag nman. Pinahinto ko muna kay ma at bumaba ako pinuntahan ko yung direction kung san pumunta yung mga lobo. Hinawakan ko yung puno at ginamit ko ang legend ko. Nakita ko na sya pero wala syang malay. Pinuntahan nmin at sinakay sya. Buti na lang at wla nangyaring masama. Binuksan ko ulit ang gate. Direksyo na kami pumasok patungo Academy.
Jett Pov:
Nandito nman ako matagal-tagal din, six years din ako nawala. Unti-unti ko nman sya naalala. Kahit na ayaw ko bumalik dito kailangngan.
Author Pov:
Marami nang mga estyante ang nagsisidating sa Academy para sa mga old at lalo na sa mga bagong dating. Pero ang di nla alam sa taon na to ay nakaabad na panganib sa parehong mundo.
Someone Pov:
Di ko aakalain na babalik ako dito sa lugar na to. Pero kailangngan para sa kanya. Pero kung mag-kita ulit kami, alam kong galit ang mararamdaman nya. Handa na rin nman ako pero kailangngan ko matupad ang mga plano kung di maaari mangyari ang kinakatakot na mawala sya sa amin at di ko hahayaan mangyari yon.
Serah Pov:
Nagigising na sya, pero buti na lang talaga at nakarating kami. Sana di sya mag-wala I mean sana di mangyari yung kanina. Nabigla sya oo pero yung takot bkit sya makakaradam no. Yung mga wolves kanina di basta-basta aalis ang mga yon ? Siguro di nla nakita c Ria. Nangyari nman to sa kanya na makikita na lang syang wlang malay. Di kaya may kinalaman to nung nasa Party sya? Maaari o kaya nagsisimula ang pag-gising nito?
"Ria."
"..." Bkit di sya nagsasalita?
" Ria, halika na." *smile* *bumaba*
"Nasa Academy na pala tyo, Ria. Sa Legend Academy."
Chapter 5 DONE!!!
BINABASA MO ANG
Legends Academy
FantasíaShe is Riela Lee, an ordinary girl with a simple life, so she probably though until she figure out about her bestfriend, Serah leave to go to the another school or should I said Academy. She followed her bestfriend before they come to the Academy. L...