Margo"Hi there. ! Ipinag luto kita ng special breakfast today." Bati ko sa lalaking printeng printeng naka upo sa dining table at nag babasa ng diaryo.
"Hainan mo na ako. I'm in a hurry may lakad ako." Utos niya sakin ng di man lang ako nagawang sulyapan.
Tss. !
"It's ok margo. Don't mind him na lang. Huwag mo na lang ipahalata na na iinis at na pipikon ka na sa inaasal niya dahil ikakatuwa niya lang yun. Gusto lang ni julian na mapuno mo na ang salop mo, mag alsabalutan ka at kusang umalis at bumitaw sa kanya."
"Julian was a man used to giving orders. And i hated being given orders. But that was before, noong di pa ako Mrs. Monte Verde."
Ipinag hain ko na siya ng niluto ko. At halata naman nagustohan niya dahil sa dami ng nakain niya pero hindi niya iyon ipinahalata saakin. Pati na rin ang pag dighay nito ay itinago niya.
At na tutuwa ako sa isiping nabusog ko siya.
---------------------
Julian
"Masasabi kong magaling at masarap siyang mag luto kesa kay kulas. Para akong nag breakfast sa isang 5star hotel." Sa isip isip ko habang inaayos ang kotse ko.
"It's really suprising that she good in kitchen. O i should say she's good in impressing." But its not enough to full my stomach to change my mind to her.
Kailangan kong ituloy ang plano ko na maanul ang kasal namin. Dahil alam kung gagawa ng paraan si margo para maakit ako at di lang yon kundi mapa-ibig ako.
"But she won't succeed." Anything she can do. I doubt if she lower her pride and do everyting just to win my heart. Bukas makalawa sususko din siya at mag aalsabalutan.
-------------
Pasakay na ako ng Lamborghini Hurucan ko ng makita kung nag mamadali si margo sa pag labas sa bukana ng pintuan namin.
"Julian ! Wait. Wait lang." Sigaw nito habang pinipigilan ako sa pag sakay sa kotse ko.
"At saan ka pupunta ?" Taka kung tanong sa kanya.
"Ah. ! Edi sasama sayo ano pa ?" At sabay sakay sa kotse ko ng wala man lang permiso ko.
"What ! Are you out of your mind margo. ?"
"Julian ! Ayokong maiwan na naman dito at uuwian mo lang ako kung kelan mo lang gustuhin. ! I'll never dream na maging tanga na lang dito mag isa. !" Ismid niyang sabi habang naka upo na sa shot gun seat.
"Who told you that you can come with me. ?"
"Me. ! Di pa ba obvious ?" Oopps julian di ka pwedeng tumangi. Dahil susunood ako sayo sa "Racing School" kapag di mo ako sinaman. "You know me i can do what ever i said." Kaya kung ako sayo isama mo na ako. Pag mamatigas niyang sabi.
"Pero margo, anung gagawin mo doon. ?" Tiyak na ma iinip ka lang doon.
"And so what ? Who care's." Basta isasama mo ako doon. 'Whether you like it or not.' Tutal you don't have time to me naman, so should i come na lang kung saan ka man pumunta. Atleast, "we're together, isn't great right. ?"
Napailing na lang ako habang pa sakay sa driver's seat. "Hay umiral na naman ang pagiging brat niya at kakulitan ano bang gagawin ko sa babaeng to." Inis kung sabi sa isip ko. Wala na akong nagawa kundi ang isama siya.
"But wait i have an idea. ! I have a plan this will gonna be great. !" At napa ngiti na lang ako ng lihim sa isiping iyon.
-------------------
Ilang minuto nakakalipas ng maka alis kami sa 'Villa Christina.' Naka lulan sa lamborghini Harucan at printeng naka upo si margo. Ng maisip ko ang isang bagay na tiyak na ikakatuwa niya.
"Ang ganda talaga ng Villa Chriatina no. ?" Tanung niya sakin ngunit di ko siya nilingon at patuloy lang sa pag ddriver.
Oo asa Villa pa din kami dahil sa laki neto at asa bandang dulo ang bahay namin kaya medyo matagal ang pag labas ng villa.
"Ready ka na ?"
"Ready saan .?" Taka niyang tanung habang naka tingin sakin nakikita ko siya sa peripheral vision ko.
"Basta just relax and be ready." At nginitian ko siya ng nakakaloko. Halata kung nag tataka siya.
"Wait ? Wait Lang ha?" Di ka naman siguro mag aala racer ngayon diba julian. ?
"Bakit ? Bawal ko bang gawin yon ? Are you scared ?"
"No. Bat naman ako matatakot exciting ngayon eh." Sabi niya pero halata sakanya na kinakabahan na siya di lang niya pinapahalata.
May phobia si Margo sa mabibilis na bagay ang tawag doon ay "tachophobia." Kaya kung magpatakbo siya ng sasakyan eh daig pa ang pagong sa sobrang kupad. O di kaya nag papa drive siya sa iba pero mild lang ang takbo nito.
Minsan nabanggit niya sakin na may phobia nga siya sa mabibilis na bagay tulad na nga lang ng pag mamaneho ng mabilis.
Dahan dahan kung binilisan ang takbo ng sasakyan ko na dati ay mild lang ang takbo ko ngayon medyo bumibilis na tutal naka labas naman na kami ng villa.
"Bakit na mumutla ka ata ? Is this the first time to ride ?"
"M-mukha ba ang na mumutla ?" Utal niyang tanung.
"Ah di naman ?" Ngisi ko, dinaman masyado nag "kukulay-suka ka lang naman jan."
"Ah n-nilalamig lang ako sa aircon ng car mo."
"Margo di nakabukas ang aircon ng car ko. Paano ka lalamigin ? Bakit di mo amining natatakot ka na ?"
"Dahhhh. ! Car lang to julian bakit naman ako matatakot ?" Matigas niyang pag de-deny.
Nag kibit balikat na lang ako sa sinagot niya sakin kahit halata naman sa kanya na natatakot na siya. Poor margo.
"Ah julian gaano pa ba katagal bago tayo makarating sa Racing School mo. ?"
"It's about thirty minutes." Wala kong ganang sagot.
"Ah ok."
"Malapit na tayo. And make sure na asa ayos ang seat belt mo." We'll try some Racing skills.
"What ?" Bulalas niya. At sabay ayos ng seat belt niya.
"Why ?" Nakakaloko kung tanong ? At umiling lang siya.
"Here we go. . "
At mabilis kung pinatakbo ang sasakyan ko na tila asa isa akong karera. Ng marinig ko ang mga impit na tili ni margo na tila pinipigilan ang kanyang sigaw.
"Julian, please. " at niyakap niya ako at ibinaon ang mukha niya sa balikat ko.
Kaya mas lalo ko pang binilisan ang takbo ko at nag ddrift pa ako pag lumiliko sa daan.
"J-julian please . Mamatay na ako sa sobrang takot!" Please ihinto mo na tong sasakyan at bumaba na tayo. ! Sigaw niya.
At sa pagkakataong 'yon ay binagalan ko ang takbo ng sasakya at tumawa ng tumawa.
"Ang brutal mo. !" Sinasadya mo ba talagang takutin ako. ! Sigaw niya. At pinag hahampas ako sa aking braso.
"Stop. ! Stop it margo. ! Kumg ayaw mong mag-crush tuong kotseng sinasakyan natin."
"Nakakainis ka. ! Alam mong takot na takot na nga ako, ginwa mo pa din yon. !" O baka gusto mo talagang mamatay na ako sa sobrang nerbiyos. ! Walang awat niyang pag tatalak.
"Ginawa ko sayo yon. Dahil para malaman mong di ka matutulungan niyang mataas mong pride." Ngisi ko sa kanya.
Atsaka alam ko namang natatakot ka. Pero dahil mayabang ka at ayaw mong aminin maging ang weakness mo. Kaya tinignan ko kung hanggang saan aabot yang pride mo.
YOU ARE READING
The Beloved
عاطفية"Napag tagumpayan ni Margo ang kanyang plano na pakasalan siya ni Julian." Pero naging cold ito sa kanya. Pinag damutan din ito ng pag mamahal na gusto niyang makuha. "Ginawa ni Margo ang lahat para lang matutunan siyang mahalin ni Julian." Ngun...