Chapter Two

18 1 2
                                    

Corridet's P.O.V

Sunday morning,maaga akong nagising.I went directly in the kitchen kahit nakapantulog pa ang suot at hindi pa nakapagtoothbrush dahil nakahilamos lang.

I grab some can of coffee in the refrigerator.I drink it as soon as its empty.Hay!hindi ako nakatulog ng maayos kagabi its like someone has been bothering me!Oh no!First day sa school ko pa naman tomorrow,
baka mapansin nila itong eyebags ko.

"Ang aga mo atang nagising sweetheart,may problema ba?"tanong sa'kin ni mommy nang mapansin na nandito ako sa kusina,I think galing siya sa bathroom at nakapang night gown pa nga ito.

"Wala mom!hindi naman kayo maniniwala sa reason ko eh!"I said habang tinatapon ang can of coffee sa trash can.

"Na ano?"tanong ni mommy habang pinupusod ng maayos ang pagkatali ng kanyang buhok.

"Na...wala!"hindi ko alam pero nakasanayan ko na talagang sumigaw kapag sumagot na pikon kahit ano pang aga ng oras.

The reason I was thinking is that...baka may multo talaga sa room ko,pero I'm sure hindi nila paniniwalaan 'yon ni daddy.

***

Bumalik ako sa kwarto at nagtoothbrush,wala akong gana mag almusal.

Ang boring naman!Naisip ko yung nangyari kagabi,may bumabagabag sa'kin,its like parang may gumigising talaga sa'kin.May ghost ba talaga rito?well,hindi naman ako matatakutin at kung may ghost man rito sana man lang yung maganda at mayaman in her or his previous life.

"HELLO MULTO!MAGPAKITA KA SA'KIN!"sigaw ko para matawag ang atensyon ng multo."MAGPAKITA KA!"ulit ko.

Naramdaman kong naglaglagan ang books sa maliit na shelves at nakaramdam ako ng malamig at kakaibang hangin bukod sa aircon.Hindi naman ako natatakot kanina,pero ngayon naramdaman ko na lang na nanginginig ang aking kamay at napaupo sa kama.Anong nangyayari?Tama ba'tong ginagawa ko?Magpapakita na ba siya I mean...ito?OR WHATEVER IT IS!

Napalingon ako sa full length mirror sa gilid ko,I saw my reflection there,takot at nababahala ang itsura ko,pero mas nabigla at namilog ang aking mga mata nang makitang may isang babae sa likod ko.

Naka uniporme ito,color coded black and red,napansin kung duguan ang kanyang uniporme,gosh!what the?Ano kayang dahilan ng pagkamatay nito?May kulay itim na buhok siya na hanggang balikat,medyo magulo ito,parang ilang years na hindi nakapagsuklay.

She was on my back na ewan ko ba kung masaya o malungkot ang expression ng kanyang mukha,ito na ba 'yong multo?

Gusto kong sumigaw ng malakas na malakas pero hindi ko magawa,parang may pumipigil sa 'kin,gusto ko ring tumakbo pero hindi ko maigalaw ang aking paa.

Nanigas ako sa'king posisyon,bakit ko ba ginawa 'to?!I extremely regret it!

Nanatili akong nakatingin sa'king reflection at sa multo sa likod ko,for a minute,tumagaktak ang malamig na pawis sa'king noo.I shake my head lightly nang makitang papalapit ang babae sa'kin.I feel the intense feeling inside my body!shit!I hate this feeling!

"Huwag kang lalapit sa'kin."babala ko,I bit my lower lip at napapikit.Shit!

I opened my eyes at nakitang papalapit na talaga siya sa akin.

"HUWAG KANG LALAPIT!"sigaw ko ng mahina.

Pero hindi siya natinag at papalapit na talaga siya sa'kin.Shit!

I closed my eyes na nagbabasakaling panaginip lang lahat 'to paggising ko.

Nakaramdam ako ng peaceful atmosphere habang nakapikit,umalis na ba 'yong multo?

A Ghost In My RoomTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon