THOUGHTS: Ang Fangirl 1
Ang isang fangirl ng anumang Kpop fandom lalo na ng EXO kasi nga yun ang main topic sa librong ito ay may kani-kaniyang dictionary. Yun ang tunay na fangirl. Yung tipong:
-Isang picture lang ng bias mo, kahit naka-nganga, ise-save mo.
-Kina-countdown mo pa sa kalendaryo mo ang birthdays o comeback nila.
-Kahit saan ka mapunta, mapa-school man o galaan at kahit sa pagtae mo sa banyo, naiisip mo sila.
-Nababalewala na yung engrish at tagalog songs mo sa phone at nagagalit na rin ang nanay mo dahil puro kantang hindi mo naman talaga mabigkas ng tama o maintindihan man lang ang tugtugan o kinakanta mo.
-Yung diary mo, imis na crush mo in reality ang laman, puro news tungkol sa bias mong hindi naman alam na nag-eexist ka pala sa mundo (aw </3)
-Nagda-download ka pa talaga ng slow version at mirror version ng isang sayaw para makabisa mo. Kahit mukha ka ng tanga kakasayaw sa harap ng tv o monitor o phone o tablet mo, wala kang pakialam.
-Ang location mo sa facebook at wattpad ay Seoul, Korea o kung ano pa mang place sa Korea. Minsan, sa dorm ng EXO o sa bahay ng bias mo pa talaga ang nakalagay.
-Ang “works at” mo sa facebook ay sa kung anu-anong kompanya gaya ng SM, YG, JYP, LOEN at kung ano ano pa.
-Pormahang Kpop ka pa minsan kahit hindi ka naman mukhang Kpop, mukha ka lang tanga. Pero okay lang. Kpopper ka in heart at Kmusic ang happiness mo (pero yung iba, abs lang talaga ng bias nila).
At kahit din EXOstan kami, minumura mura namin, binabansagan ng kung anu-ano at nilalatin din sila... 'yun ay dahil sa taglay na kagwapuhan nila. Gaya ng Jongina, Pakyungsoo, Pakyeol, Pakchen, Bekiyun, Jungjumyeon at maraming marami pang iba. XD
Masasabing isa kang tunay na EXO fangirl kung kapag naririnig mo ang certain words na ito ay iba ang naiisip mo.
LAY- Sa normal na tao ang ibig sabihin nito ay higa o basta ganun. Pero dahil ‘di ka normal, s’ya ay isang gwapong magaling sumayaw at may malalim na dimples. Si Lay na walang maLAY~
Lolo- Bukod sa ama ng magulang mo, s’ya ay ang guardian ng EXO na mukhang lolo. Si Lolo Suho.
Rich kid- Si Suho lang ‘to ulit, anoba~ Kahit 10,000won at credit card lang ang laman ng wallet nya, nililibre naman nya ng masasarap ng pagkain ang EXO. Rich kid na s’ya nun, wala kayong paki.
Siopao- Hindi talaga siopao eh! Baozi! Baozi! Asado, bola-bola! At lahat ng siopao, kay li’l fattie lang!
Eyeliner- ‘Pag narinig mo ‘to, sinong unang naiisip mo? Hindi brand ng eyeliner at cosmetic kundi isang tao! Si Byun(tae) Baekhyun!
Baba- Bukod sa kanta ito ng minions (Bababa~ Babanana!), naiisip mo rin si Benben na fluent mag-english everytime na maririnig mo ‘to.
Bulol- Thehun
Gums- Alam mo na yan. Fangirl ka eh. At kung ikaw ay nakatawa~ Gilagid mo ay nakikita~
Hello Kitty- Hindi lang babae ang may karapatang mahilig sa pusang walang daliri na ‘to. Kahit ang manly, type si Hello Kitty.
Deeper than the sea- Boses ni Chanyeol
Tenga- Dumbo, Chanyeol
Machine- Hindi ‘to makina, kanta ‘to ng EXO.
Anak ni Kris- Hindi si Bimby at Joshua kundi si Ace na hindi rabbit kundi isang alpaca!
Orange- Jongdae
Sunog- Hindi ito yung kanina na sinasaing mo depende na lang kung naiwan mo sa kusina nyo dahil sa kaka-spazz mo kundi si Kai. Si Kai na kape, si Kai na sunog, si Kai-itim.
Kwago- D.O, wala nang iba.
Pandak, Bonsai, Maliit- Xiumin, D.O, Suho!
Tao- Actually, hindi ito tao. Ito ay isang panda. Kung-fu Panda. Hahaha. Tao-wa much.
Dinosaur- pwedeng iguana o butiki sa generation natin ngayon pero si Chen talaga ‘yan.
Hinati ni Moses- Buhok ni Sehun. Kahit sa Bible, (patawarin ka sana ni Lord) naaalala mo ang EXO.
Bunot- buhok ulit ni Sehun dati at ngayon, pati ni Chen.
Rainbow- buhok ulit ni Sehun.
Jusko- jugigo, ssaugo waechigo igeon jeonjaengi aniya
Mama- bukod sa nanay mo, kanta yan ng EXO.
Christmas Day- bukod sa birthday ni Jesus, kanta yan ng EXO.
Wolf- hindi yan si Jacob ng twilight. Kanta yan ng EXO.
Park- Si Chanyeol ‘yan, hindi isang lugar.
Bacon- sa iyong paniniwala, isa itong beef. Dahil s’ya si Baekhyun. Hindi friedyun, hindi ginisayun, kundi baekhyun. <3
365- bilang ng araw sa isang taon. Pero para sa’yo, kanta rin ‘yan ng EXO.
Lucky- mata ni D.O, tenga ni Chanyeol. Kanta ng EXO.
Aniya- term sa isang tagalong literature na ang ibig sabihin ay “sabi nya” pero para sa’yo, lyric ‘yan ng mama.
Anonymous- Para sa kanila, ito ay ang tawag sa hindi ipinapakilalang mananalaysay o manunulat o kung ano man. Pero dahil nga abnormal ka, iyan ay lyric ulit ng mama.
Shoot- Isinisigaw mo pag naipasok mo ang bola sa ring. Tapos susundan mo ng anonymous anonymous.
Assuming- daw, but I won’t fall! I am titanium~ Joke, Assuming, yun yung eldest member ng EXO. Axiumin.
Luhaan- umiiyak? Hindi rin. Syota ni Sehun ‘yan.
Napagtripan- No, you mean… Na-Jongdae?
Lastly,
BAKLA- Pwedeng chicser, pwedeng 1D. Pero hindi eh. EXO ang orig! Baekla, Luhan, KaiSoo, HunHan, TaoRis, SuLay, BaekYeol, XiuHan, SeKai, LayHan, XiuChen at kung anu-ano pang OTP. Bakla ang EXO at proud ka pa, imbis na maasar ka. DAHIL ANG MGA TUNAY NA LALAKI, HINDI TAKOT MAGBAKLA-BAKLAAN.
BINABASA MO ANG
The EXO Invasion
FanficEXO. EXO. PURO KAMI EXO. Eh anong paki mo? Ito ay libro ng EXO scenarios, EXO facts, mga chika ng auhtor tungkol sa EXO, EXO news and articles at ilang EXO song lyrics. Dahil hindi lang espanyol ang nananakop kundi ang exo dahil sinakop nila ang pu...