This story is written by Eunice Laurito :)
--
I Regret.
“I’ve just realized that the most painful thing on earth is to feel regret. Lalo na kung wala ka na talagang magagawa para mabawi yung pagsisising iyon.” - Brian
Last 10 regular days ng klase namin and the week after next, practice na lang for graduation. Hay, ang bilis. Ngayon, parang ayoko pa matapos ang high school.
Ako nga pala si Brian, isang fourth year high school student. I’m just an ordinary student. Walang kakaiba sakin. Hm, well siguro bukod sa pagiging isang nerd?
Papunta nga pala ko sa locker room ngayon. Mag-uuwi na kasi ako ng mga libro dahil hell week na ang last two ordinary weeks ng high school namin. Panay quizzes na kasi ang mga teachers.
“Hi, best! Mag-uuwi ka na din ba ng mga libro?”
“Eh, ano pa nga ba?”
Siya ang best friend ko, Si Lina. Nagtataka nga ako paano ko nagawang magkabest friend ng isang magandang tulad niya. Well, best friends na din kasi kami since elementary pa. Marami ngang nanliligaw diyan,eh pero siempre dadaan muna sila sakin at sa kasamaang palad, eh walang nagtagal manligaw sa kanya.
Pagbukas ko ng locker ko, aba may nahulog na letter.
“Woah! Iba ka na best,ah. May secret admirer ka na din. Pabasa nga!”
“May nahulog lang na letter, may secret admirer agad? Malay mo may nagkamali lang ng lagay.”
“Oh. Kung ako sayo,i-treasure mo dahil iyan ang kauna-unahang love letter na natanggap mo.” Sabi niya sabay bigay sakin nung letter pero di niya din binasa.
“Bye, best. May date pa ko,eh ;) Ingat sa pag-uwi!” at bigla na lang siyang nawala sa paningin ko. Oo, nakikipag-date iyan kahit wala siyang boy friend.
1st:
Dear Brian, From now on, you’ll be receiving 10 letters from me, isa kada araw ;). Basahin mo ah
Hm. Ano kaya yun? Hayaan ko na nga lang ito. Bahala siya, wala naman akong pakialam sa kanya. Hindi ko naman siya kilala,eh. Masundo na nga lang si Liza, yung girl friend ko. Aba, siempre kahit isa kong nerd, may girl friend din ako no? At siyempre di ko magiging girl friend si Liza kundi din dahil kay best. Kaya love na love ko si best eh ^__^
2 years na din kami ni Liza nu. And I’m very thankful na tumagal kami ng ganito. Masaya ko tuwing kasama ko siya pero hindi tulad ng nararamdaman kong saya tuwing kasama ko si best.
Share ko lang secret ko, na naishare ko na din sa best ko. Maaaring magaling ako pagdating sa academics, pero pagdating sa mga ganitong bagay, hirap akong mag-analyze.
Binatukan lang ako ni best at sinabihang baliw nung shinare ko sa kanya iyan. Hay.
2nd:
Dear Brian, Mahal mo ba talaga girl friend mo? Kasi, kung hindi pakiusap ko lang. Would you glance at me at least just once?
Masyado namang paki-alamera itong letter sender na ito. Teka, sino ba kasi siya? At bakit ko naman siya lilingunin >< Alam naman pala niyang may girl friend ako. Kapal din naman ng mukha para tanungin kung mahal ko ba talaga ang sarili kong girl friend.
And this was just an ordinary day. Pansin ko, nagiging busy na din talaga kami. May kanya kanya kaming ginagawa. Wala na tuloy kaming time ni Best magkuwentuhan. Buti na lang andiyan yun girl friend ko na kahit busy, andiyan pa rin
BINABASA MO ANG
SHORT STORIES BY LOBP
RomanceCollection of Short Stories written by aspiring writers in cooperation with LOVE OUR BLOG POST :) credits always go to the writers ;)