Hinarap ko si Luis. "Kelan ka pa dumating?"
Pumasok kami sa loob at umupo sa sala. "Well kanina lang tapos pumunta agad ako dito kanina kaso sabi ni Manang Yolly nasa school ka pa daw at si Tita nasa out of town naman, kamusta ka na? Gumanda ka lalo" sabi niya.
"Naku ikaw talaga Owis nambola ka pa!"(Owis nickname ni Luis)
"Lala? Sino yun? Boyfriend mo?" Tanong niya.
"Ah......." Hindi agad ako nakasagot dahil hindi ko alam kung ano ang isasagot ko.
"Ayla?" Biglang sulpot ni Manang, yes salamat manang
"Po?"
"Pinapasabi pala ng mommy mo na dadating daw si ate mo at kasama si Shana" (Ayu Carlie Rodriguez ang ate ko at si Shana Lou step sister ko sa side ng daddy namin(-,-)
"Well pakisabi po kay Mommy na that Shana is not welcome here in my house" nakakainis nakakabdtrip.
"Dito din sila magaaral" pahabol pa ni Manang
"Hanggang ngayon ba naman galit ka parin kay daddy" napatingin ako sa nagsalita si Ate at kasama niya si Shana
"Anong ginagawa dito ng babaeng yan?" Im mad nakakainis.
"Babybun shes our sister" mahinahong sabi ni Ate
"Of course not! Dont tell a lie Ayu we both know na hindi ko kapatid yan at never kong magiging kapatid yan" sabi ko at inirapan sila.
"Try to respect me Ayla im still your Ate" maawtoridad na sabi ni Ayu
"Wow!big word and ita coming from you!" I chuckled "bakit Ayu nirespeto mo ba si mommy nung nambabae yang tatay niyo at sumama sa iba?"
Nagseryoso ang muka ni Ayu. "Ayla magmove on ka na! Lahat kami nakamove on na! Magkakabalikan na nga ata si mommy at daddy eh! And bukas uuwi na sila dito"
"Oh come on guys! We all know na hindi ako ganun kadaling makalimot and alam mo din na mas pinili niya yung anak niya sa labas kesa sa tunay niyang anak" sabi ko at naluluha na ako pero ayokong ipakita sa kanila na mahina ako.
"Ayla please--" pinutol ko ang sinasabi niya.
"Ayu dun kayo sa maids room matutulog hindi sa guest o kahit saan sa Maid's room lang" tapos umakyat na ako sa kwarto ko.
Pagakyat ko agad kong tinawagan si mommy
"Hello?"
"(Ayla anak andiyan---)" pinutol ko ang sinasabi niya.
"Mom!please" and now umiiyak na ako.
"(Anak sorry)"
"Mom!ayokong makita kang umiiyak ulit ng dahil sa kaniya"
"(Lets talk tomorrow, andiyan narin ako bukas ng umaga so take a sleep na)"
"Oo see you night"
"(Ok anak i love you)"
Pinatay ko na yung tawag at nagshower na ako at bababa na ako para kumain ng dinner.
Pagbaba ko naabutan ko sila ni Ayu na nakain ang tawa ng tawa."Pwede ba? Bigyan niyo naman ng respeto yung pagkain kung magtatawanan nalang kayo sana hindi nalang kayo kumain" masungit kong sabi.
"Sis!wag ka ng magsungit diyan halika kain tayo dito" singit ni Shana
I look at her " nung nakita kita nawalan na ako ng gana" sagot ko tapos umalis na ako ng dinning area at pumunta na ako sa kwarto ko at natulog.
......Kinubukasan......
Pagkagising ko naligo agad ako at naghanda, pagbaba ko nakita ko si Marcus at kinakausap siya ni Shana sa sala."Love?"sabi ko at Napatingin sila sakin.
Lumapit ako kay Marcus "love let me explain its not what you think" sabi ni Marcus
I cover his mouth "shh!love its ok i trust you" tapos tumingin ako ng masama kay Shana "look Shana he is MY BOYFRIEND so stop flirting him" pinagdiinan ko talaga yung my boyfriend.
"Ayla! Marcus is mine!" Sigaw niya.
"No Shana hes mine" sigaw ko rin
" Shana stop" pumagitna si Marcus.
"Hindi pa kami break" pahabol ni Shana.
"Well love makipagbreak ka sa kaniya now" sabi ko
Tumingin sakin si Marcus at tyaka tumingin kay Shana. "Sorry Shana pero break na tayo at may girlfriend na ako" hinawakan ako ni Marcus sa kamay.
"No please Marcus" lumuhod si Shana sa harap namin at hinawakan ang binti ni Marcus.
"Let him go bitch! Were getting late" sabi ko.
"Shana?" Itinayo ni Ayu si Shana. "Ano to?" Tanong ni Ayu samin.
"Well Ayu sabihan mo naman yang kapatid mo pati ba naman pagiging malandi at mangaagaw niya na namana niya sa nanay niya dinadala niya dito" sabi
"Baby!" Biglang sumulpot si mommy.
"Anong nangyayari dito?" Dagdag naman ni Christopher Rodrigiez ang tatay namin at tumabi siya kay Ayu at Shana
"Well dapat sinasabihan mo yang anak mo yung pagiging malandi at mangaagaw ng nanay niya minana niya at dinala niya dito" sabi ko.
Sinampal ako ni Daddy. "Ganyan ka ba lumaki?" Galit niyang sabi.
"Wow! Aalis alis ka tapos dadating ka dito para sampalin ako?" I smirk "Remember this is my house lahat ng nakikita niyo galing sakin yan pera ko yan at pwede ko kayo paalisin"
"Anak" saway sakin ni mommy
"Mom bakit ba kasi nagdala ka ng mga salot dito?"
"Anak please" mahinahong sabi ni mommy
"Sige po tita by the way Im Marcus po her boyfriend aalis na po kami cause were getting late" tapos hinila na ako palabas ni Marcus.
While we are on our way school "galit na galit ka ata kay Shana" pambabasag niya ng katahimikan
"Dahil siya ang bunga ng panloloko ni daddy samin" sabi ko
"Well parehas pala tayo! Na naloko ng magulang natin!" Dagdag niya
Tumingin ako sa kaniya." Naloko ka nino?"
"Ni mama! Nagloko din siya at ang bunga ay si Jay at si Jay din ang dahilan bakit iniwan ako ni Shana" Urgh!Shana nanaman(-,-) "pinagpalit niya ako sa kapatid ko" dagdag niya.
"Well they are so stupid to hurt us" sabi ko.
"No! They are not" napatingin ako sa kaniya tapos binalik ko ulit sa labas ang tingin ko. "Ganun talaga! Para malaman mo kung sino talaga yung totoo"
Magsasalita pa sana ako ng bigla siyang bumaba at binuksan ang pinto ng kotse niya.
"Lets go" sabi niya at hinawakan ang bag ko tapos ang kamay ko at naglakad
BINABASA MO ANG
Dangerous Love
FanfictionI dont want na pahabain ang description na to! Ayoko din magbigay ng clue dahil ang gusto ko basahin niyo ;)