Dinner

78 0 0
                                    

Pagdating namin sa bahay nila agad kaming pinagbuksan ng gate at naipasok namin yung kotse niya.

At ang msasabi ko lang ay WOW as in WOW ang laki nito kumpara sa bahay ko na naipamana sakin ni Mamita parang isang maliit na kwarto lang ang bahay namin

Pagbaba namin agad kaming sinalubong ng mga maids

"Good evening po Sir" sabay sabay nilang bati

Iniabot ni Marcus ang gamit niya sa isang maid na matanda."Lola dalhin mo yan sa kwarto ko" tumango yung matanda at tyaka umalis.

"Naglakad kami papasok ng kwarto at syempre dumiretso kami sa napakalaking dinning area nila at tumambad samin ang pamilya nila.

                 Papa nila
Marcus                      Mama nila
Ako                               Yung Jay
Shana                           Ate Maris
                   Honey 

Ganyan ang pwesto namin.

Tahimik lang kami nakain ng basagin ito ng mama nila." Anak!Marcus? Kamusta ka na?"

"Ayos lang" sagot niya ng hindi manlang tinapunan ng tingin ang sarili niyang ina.

"Anak dito na magaaral si Jay sana matanggap mo na siya kasi---" pinutol niya ang sinasabi nito

"Bakit ba kasi bumalik pa kayo?" Pinagtaasan niya na ng boses ang mama niya at tinignan niya rin ito ng masama

"Mj" may pagbabanta sa boses ni Ate Maris

"Bakit? Totoo naman ah?" Tumingin siya sa kanilang lahat ng masama.

"Son!she's still your mother" mahinahon pero nakakatakot na boses galing sa papa nila.

"Bakit Dad?Niloko ka niya pero bakit parang wala lang sayo?" Biglang may tumulong luha sa mga mata ni Marcus.

"Anak matagal na panahon na yun!" Sabi ng mama niya

"Yun na nga! Matagal na yun pero andito parin yung sakit" sabay turo niya sa puso niya." Iniwan mo kami para sa anak at kabit mo!"

Nagulat kami ng may biglang sumuntok kay Marcus.

"Paano mo nagagawang kausapin ng ganyan si mommy?" Sigaw nito kay Marcus.

Tumayo si Marcus at ginantihan ng malakas na sapak yung Jay."Magsama kayo!" Nagtayuan na kaming lahat.

Hinawakan ko si Marcus tapos nasa gitna naman ang Papa nila tapos hawak naman ng Mama nila yung Jay at si Ate Maris naman hinaharangan si Marcus tapos yung mga maid nanonood lang kasama yung dalawa.

"Ano bang gusto mong gawin ko para mapatawad mo ako?" Ngayon umiiyak na sa harapan ni Marcus ang mama nila." Gusto mo ba lumuhod ako?" Tapos lumuhod siya sa harap ni Marcus.

Pinapatayo ni Ate Maris ang Mama nila. "Sorry Dad i ruined our dinner we need to go" hinila ako paakyat sa kwarta niya.

Pagpasok namin grabe ang laki parang sala namin yung size." Marcus your too harsh to your Mom"

"Im not" tipid niyang sabi.

"Ok then lets start the tutor lesson" pagiiba ko dahil feel ko ang galit niya at natatakot ako na baka sakin niya ibaling yung galit niya.

"What?lesson? Seriously?" Natatawa ako sa reaksyon niya." Whats funny?"

So ayun na nga di ko na napigilan yung tawa ko. " Nothing"

"Crazy Nothing but you are laughing" seryoso niyang sabi

*knock knock*
Parehas kaming natigil sa biglang kumatok

"I'll open" pagpiprisinta ko.

Pumunta ako sa pinto at binuksan yun. Nagulat ako dahil si Shana yun.
"Bakit?"

"A-ah s-si M-mar-cus?" Nauutal niyang tanong.

Sasagot na sana ako ng biglang lumabas si Marcus na half nakes at nakashorts panjama lang." Girl sino yan?"

Tumingin siya sa direksyon ni Shana." Marcus,can we talk?"

Kumunot ang noo niya." Para saan pa Shana?"

"Gusto ko lang naman na maging maayos tayo--" pinutol ni Marcus ang sinasabi niya.

"Cant you see?my girlfriend is here so anong ayos ang gusto mo?" Galit na wika nito

Hinawakan ko sa kamay si Shana." Wag muna ngayon" Sa pangyayaring ito bigla akong naawa sa kaniya

"Love lets go" Pumasok na siya sa loob "love"

Isinara ko na yung pinto at dumiretso sa kama niya." Mahal mo pa ba si Shana?"

Ewan ko ba kung ano ang pumasok sa isip ko bakit ko tinanong yun (-,-)

Hindi siya agad sumagot." Well its ok kahit di mo sagutin" dagdag ko

Umiling siya." Ang totoo kasi nan,masyado kong minahal si Shana, ginawa kong siyang mundo ko at nung niloko niya ako parang nawasak ang buhay ko na umabot sa punto na gusto ko ng mamatay" parang kumirot yung puso ko sa mga narinig ko.

Di ako nagsasalita dahil inaabangan ko yung susunod niyang sasabihin." Ang totoo---"

....
Oooopsssiiieee!! Next Chapter na po.

Dangerous LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon