A/N: Here is the chapter 5 enjoy guys.
Third POV:
"Third may kailagan kang malaman tugkol kay Athena" seryosong sabi ni kuya Nikko.
Kakilala ko si Kuya Nikko at Ate Mitch. Bestfriend silang tatlo nina Kuya Kurt. At si Athena ang childhood friend ko na since 2 years old kami magkaibigan na kami at nagkagusto ako sa kanya nung 6 years old kami. lumipat sila nung 10 years old na kami after nun wala na kong balita sa kanila.
"Nung lumipat kami sa probinsya ni mama, naksidente si Athena, papasok na siya nun hindi ko siya naihatid dahil maaga ako umalis at may business meeting ako nun dito sa manila. Hindi namin alam na ganun ang mangyayari sakanya." di ako makaimik natulala ako.
"Sabi ni mama pinagamit niya kay Athena ang isa sa kotse namin 13 years old kayo nung mga panahon na yun, tinuruan magdrive si Athena. Pero yun yung unang beses namin siyang pinayagan magdrive ng walang kasama."
"Sabi ng mga nakakita mabagal lang ang takbo ni Athena siguro natatakot siya na may mabangga siya o makaksidente siya pero may truck sa kabilang lane at sinabi nila na mukha pa daw lasing ang driver dahil hindi maayos ang pagkadrive nito at iiwasan na sana ni Athena ang truck kaso.."
"Napabilis daw ang takbo ng truck at hindi na nakaiwas si Athena bumangga ang koste sa puno at tumakbo ang driver ng truck. Sinugod agad siya sa ospital pero kulang sa aparato nun sa probinsya. Nilipat namin siya ng ospital dito sa manila nung mga panahon na laging wala ang kuya niyo napunta siya kay Athena . Nagkaroon si Athena ng Post-Traumatic Amnesia dahil sa aksidente sabi ng doktor may mga tao na maaari siyang makalimutan kabilang kayo doon kahit si Aidan hindi niya matandaan kami lang pamilya niya."
Para ako naistatwa sa kinauupuan ko. Alam ni kuya Aidan kung gaano ko kamahal si Nicole, pati mga kaibigan ko walang alam si Moreen. Nung dumating si Athena sa buhay ko iniwas ko sarili ko na mahulog sa kanya kaya patuloy ako sa pangbully sakanya pero nahulog parin ako. Akala ko mawawala na si Nicole sa buhay ko yun pala nasa tabi ko na siya.
Napaluha na lang ako sa nalaman ko,
"Third alam ko na mahal mo ang kaptid ko alam ko din na ikaw yung nambubully sa kanya sa school, minsan ko na siyang sinundan sa school niyo at nakita ko yung ginawa mo sa bike niya at alam kong ginagawa mo yun ngayon. Jace, tulungan mo kaming ibalik ang dating Athena Nicole." nalito ako sa sinabi ni kuya niks.
"Kuya Niks anong ibig mong sabihin diba nawala lang alaala ni Nicole paanong ibabalik yung dating siya?"
"*sigh* nung pagkalabas ni Athena ang daming nagbago, hindi siya katulad dati na gustong gusto ang makisalamuha sa ibang tao, ang lumabas ang makiusap sa ibang tao. Nag home study siya dahil doon, Nawala yung masayahin na Athena nung nakasama lang niya si Moreen, kayo saka siya naging masiyahin at nkikipagusap sa tao. Nababahala sina mommy kaya pinabalik nila ako dito pagkatapos kong maibagon ang company namin na nasa state andoon ngayon sina mommy. Lagi siyang nakakulong lang sa kwarto nung mga panahon na yun. Ngaaral o kaya naman tulog. Sabi ng doktor puwede mangyari yung ganung case kung ang memorya ng utak ni Athena ay nakikita ang pangyayari nung aksidente ay maari natrauma ito."
"Jace, sana lagi kayo nasa tabi ni Athena. Hindi puwedeng biglain ang utak niya. paunti unti niyo ipaalala kung sino kayo. Dito na ko magtrabaho sa manila para susubaybayan ko si Athena."
"Opo kuya niks pinapangako ko po."
saktong tapos ng paguusap namin ng pumasok si Athena.
Athena POV
"Guys ok lang kayo? Bakit parang ang tahimik niyo masayado?"
"Ah wala Athena, gutom na kasi kami kayo lang iniintay si Sam nga andoon na sa hapang kainan at lumalamon na haha." - Sabi ni Jerome natawa naman ako ng konti