dalawang araw na ang nakakalipas at dalawang araw narin ako sa tinutuluyang kong hotel. kailangan konang mag anap ng trabaho kaya nag bihis ako at lumabas na ng building limang oras nakong nag aanap kaya nag painga muna ako sa isang canteen d2 sa kanto. " manang isang coke nga poh at anu po ito" turo ko sa mga saging na nakabalot ng brown sugar sa tahas "bananacue poh yan" sabi ni manang "isa nga po nyan" pag kaabot ni manang ng bananacue ay kinagat ko kaagad ito "manang ang sarap po nito" sabi ko........ at ng mabusog ako ay tumugil nako sa kaka kain ng bananacue, grabe ako lang yata ang nakaubos nun ang sarap kc eh at lumabas nko sa canteen. pasakay na sana ako ng taxi ng may makita akong papel na nakadikit sa pader at kinuha ko kaagad iyun "Jockpot" sabi ko. sa wakas may aaplyan nako bukas kaso kasambahay lang pero okay nato kc ang nakalagay sa sulat ay libreng tirahan at malake lake ren ang sweldo kaya go go na.
=======================================================
nag madali ako bumangon dahil 10:55 am na, kailangan kopang pumunta sa addres na nakita ko kahapon na trabaho. " Mom nan d2 na poh tayu" sabi ni manong driver. "eto poh ang bayad manong, salamat po" sabi ko at bumaba na. "grabe ang lake lake ng mga bahay d2" hindi parin ako maka get over dahil sa nag lalakihan bahay d2 alos kasing lake na ng masion namin. " OMG d2 ba talaga itong address na nakasulat, ang yayaman cguro ng mga tao ito" alos five minutes nako nakatulala sa harap ng mansion na ina applyan ko, ang ganda kc ng labas eh, parang yung samin lang alatang inaalagan ang bulaklak at parang isang paradise ang garden d2.
"Miss may maitutulong bako sayo" napaarap ako sa likod ko kung sahan nangaling ang boses at isang matandang babae ang tumambad sakin. "Mmn, magandang umaga poh mom, d2 poba yung nag aanap po ng kasambahay" at sabay pakita sa awak kong address.
tinititigan ako ng matandan at tumahas baba ang kanyang ulo para tignan ang aking kabuuhan. " hija, baka nag kakamali kanang ina aplayan? kasambahay ang inaanap namin." sabi ng matanda.
" hindi po ako nag kakamali ng ina aplayan mom dahil kasambahay ngapo ang inaaplyan k" sabi ko dahil hindi yata convince ang matanda. "hija pasok muna tayo sa loob at doon nlang tau mag usap" utos ng matanda at naunang pumasok ito, sinundan kolang ito at nakarating kame sa kusina. " ano nga pala pangalan mo hija?" tanong ng matanda. " ai sorry po hindi kopo pala nasasabi ng pangalan ko, pasenksya po, ako nga po pala si Ashley" sabi ko nakayuko, naman kc eh kanina pako nag sasalita hindi pa pala ako nag papakilala at about naman dun sa pangan na ibinigay ko kailangan kong itago ang pangalan ko baka mahanap ako ng mamako, tsk kung sakalimang aanapin ako nun pero okay narin ito.
"Ashley, kaygandan panganla kasing gandan mo at cgurado kaba sa pinapasukan mo hija kc sa gandang mong iyan madaming kumpanya ang kukuha sayu bilang modelo or artista."
"Salamat po. Umn bagong santa lang po kc ako d2 kaya wala poh akong alam sa mga ganyan at na nakawan po lahat ng mga documento ko kaya hindi rin po ako makakahanap ng magandang trabaho d2" sabi ko nalang
"ganun ba hija! manang tess nalang ang itawag mo sa sakin, ako pala ang tagapag alaga ng bahay nato, may lima pang kasambahay tayung kasama sa mansion ito at mamaya nalang kita ipapakilala at pwedi kana mag umpisa bukas, pwedi ka naring lumipat d2." sabi nito.
pag katapos ng aming pag uusap ay umalis nako para bumalik sa hotel na tinutuluyan ko para kunin ang mga gamit ko kc sabi ni manang pwedi naraw akong lumipat dun kahit kailan ko gusto, kaya ngayun nako lilipat dahil sayang ang pera na ibinabayad ko d2 sa mabahong hotel nato at mag uumpisa nako bukas.
Kinabukasan
" Ashley sila nga pala ang mga kasamahan natin d2 sa bahay si Lora turo nya sa maitim na babae na mukhang mabahit, Jonna turo nya sa katabi ni lora na mahaba ang buhok at hindi gaano kalakihan at mukang mabahit din, si Pia ang uling babae na kasing idad kolang ata, na alos ilagay lahat ng make up sa mukha nya at mataray akong tinignan, at si Pako and mike ang driver at kapintero natin sa mansion, turo nya sa dalawang lalake na si mang Pako ang driver at may eded narin ito, siguro nasa 54 taon na sya at si mike na nasa edad 31, ang kapenteron.
"Hello ikinagagalak ko kayong makilala ako nga pala si Ashley ang bagong kasambay" sabi ko na nakangiti.
"Ang ganda monaman, para kang isang modelo" sabi ni jonna. "Oo nga at mas maganda kapa sa mga modelong babae nakikita ko sa magazine at sa mga artistang babaeng napapanood ko" pag sang ayun ni Lora sa sinabi ni jonna.
"salamat poh, umn kayu din poh magaganda" wala nakong ibang masabi dahil nakakaiya.
"kaygandang bata sayu hija at d2 mo naisipang mag trabaho" tanong ni mang pako.
"umn... kc poh ano hi-hindi po ako nakapag aral kaya wala pong tatangap na matinong trabaho sakin" dahilan ko para maniwala sila at ayun mukhang konbising naman, at ayaw kong magtrabaho sa malalaking kumpanya sa ngayun at baka makilala nla ako,
"kayanaman pala d2 lang ang bagsak eh hindi manlang nakapag aral, tsk" sabi ni pia na nakamaywang pa.
"Hoy pia kung makapag lahit ka, eh ikaw nakatapos kanga ng kolehiyo eh d2 parin ang bagsak mo" pag tatangol ni jonna
"whatever" at umalis na ito.
"pag pasensyahan mona si pia eh maldita talaga ang bbabaing iyun" pag iingi ng paumanhin ni lora
"okay lang poh" oko
BINABASA MO ANG
Be mine again
רומנטיקהHe is a man who can take any girls panties easily and play them in his bed. Jaspher kyle Hernandez ay isang playboy, womanizer, a total jerk, and he is one of the most eligible bachelor in town. kilalang kilala sya at ang kanyan pamilya sa larangan...