Chapter 4

6.3K 225 3
                                    

Virgo's POV

"Zoom the caption..."Utos ko sa nagmo-monitor ng camera.

"Hindi yan...focused the camera at the right corner..there!"

Turo ko nang huminto ang pagroll ng camera sa isang babae na nakatayo sa isang sulok.

Nakuha ng aking atensyon ang kanyang ka-simplehan.Her angelic face na mas lalong um-attract sa aking paningin kahit na nga ba wala man lang syang make-up na nakapahid sa kanyang mukha.

Nakatingin sa kawalan ang babae na para bang may malalim na iniisip.Bigla syang napangiti,and her smile reach in her eye's.Very natural.Maya't-maya nagbago na naman ang ekspresyon ng kanyang mukha.

I saw the loneliness in her eye's.Bigla syang yumuko kaya hindi ko na naaninag ng mabuti ang kanyang mga mata.The expression of her face tells what she really feel.

"That one...the woman with a green blouse,sya ang napili ko.Labasin nyo na sya at dalhin sa office ko.She need to sign the contract immediately para tuloy-tuloy na ang photo shoot na gagawin para sa new cover magazine na ila-launched ng industry natin."

Ako ay kasalukuyang nasa screening room dahil ako mismo ang pumili sa mga babae na nag-audition kung sino ang papasa para sa new face ng industry.

Nag-stolen caption kasi kami dahil importante para sa akin ang kanilang natural image kapag kaharap nila ang camera.

So,walang kaalam-alam ang mga nag-audition na ganoon ang way ko para pumili kung sino ang nararapat.

Ang iba kasi...lumalabas na ang kaartehan kapag nasa harap na mismo ng camera.Kumbaga..hindi mo ma-analisa ang natural expression nila.

"Sir,wala yung babae!"

Napalingon ako sa staff na inutusan ko kanina.Napakunot ang aking noo.

"Paanong wala?eh,kapapanood lang natin sa camera ah!hanapin nyo pa baka naglakad-lakad lang yan!"muling lumabas yung staff na inutusan ko.

Muli kong binalikan sa isip ang hitsura ng babae.Her eyes...it  seems familiar.Parang nakita ko na ang mga matang iyon..hindi ko lang matandaan kung saan at kung kailan!

Pagkalipas ng ilang minuto ay muli nang pumasok yung staff dala ang masamang balita.

"Sir,hinalughog na namin ang buong building pero wala talaga yung babae.Tiningnan ko narin yung mga form nang mga nagsipag-audition pero wala sya sa listahan.Hindi po sya kasali sa audition.."

Marahas akong napatayo mula sa kinauupuan.

"What!?how does it happened?paano sya nakapasok doon?"frustrated kong tanong.

Ni isa ay walang nakaimik..napansin ko nalang na nagkibit sila ng balikat.

Shit!sino ang babaeng iyon?nakita ko na nga ang hinahanap,mawawala pa!

"Paano na'to?wala akong nagustuhan sa lahat ng mga nag-audition kanina..may napili ako,hindi naman pala kasama sa listahan...i want you to find that woman as soon as possible!kahit doblehin pa natin ang ibabayad sa kanya walang problema sa akin...basta ang gusto ko sya ang magiging star ng industry this whole year!"

"Yun na nga ang problema,Sir...hindi natin alam ang info nung babae.Paano natin sya ipapahanap?"segunda ng photographer na si Rey.

Biglang pumasok si Grafy at sumenyas sa akin.Kapag gumesture sya ng ganito..ibig sabihin importante ang sasabihin.

Lumabas ako mula sa screening room at tumuloy sa aking office.Maagap naman nakasunod si Grafy.Ni hindi pa nga ako nakakaupo ay bigla nalang syang nagsalita.

Minsan,ika'y naging akinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon