Chapter 16

6.6K 219 3
                                    

Virgo's POV

Kababalik ko lamang sa aking office matapos ang mahabang discussion with my investors.

"Do you need anything?"si Grafy habang nakasingaw ang ulo mula sa pintuan.

"No."sagot ko bago sinilip ang suot kong wristwatch.

Hmm...malapit na ang oras ng pagdating ng asawa ko.I'm feeling excited with the thoughts.

"Sige,maglilibot lang muna ako..."tumango lang ako nang magpaalam si Grafy.

Isinandal ko ang aking likod sa sandalan ng swivel chair na inuupuan ko ngayon at bahagyang napatitig sa mahabang sofa.

Na kung saan doon laging nakaupo si Amaya.Every second in my life ay wala akong ibang naiisip kundi sya lang.The first day she entered in my house..yun ang mga panahon na nagulo na ang aking utak dahil sa kaiisip sa kanya.

I feel attracted to her...and i admit it.

But now,i knew it to myself...hindi na ito simpleng paghanga lang.Its love.

I love her...i love Amaya..that's the strange feelings inside me that i don't know how to named it before.

Pati ako ay nagulat sa sarili ko..posible palang magmahal ang isang tao kahit sa maikling panahon lang na makilala nya ang taong pinupusuan nya.

Yun ang nangyayari sa akin ngayon.

I'm very attached to her na para bang...matagal na panahon na nagkakilala kami.But to think it's not last three months when we knew each other.

Biglang bumukas ang pintuan at kaagad akong napaupo ng tuwid.Sweetest smile plastered on my lips nang ibaling ko sa may pintuan ang aking paningin.

I thought it was my wife who entered the room..pero,bigla akong nanlambot nang mapagtantong....yung babaeng hindi ko inaasahan ang nasa harapan ko ngayon.

"What do you want?sa pagkakaalam ko hindi ako tumatanggap ng bisita without any appointment."malamig kong sabi.

"You changed alot...ganoon lang ba kadali sa'yo para itapon ang limang taon na pinagsamahan natin?"puno ng hinanakit ang kanyang boses.

"What did you expecting from me?to keep all those memories?Shirley it's all in the past!we're over now."

"No!hindi parin tayo hiwalay,Virgo!hanggat hindi ko sinasabi na wala na tayo ay hinding-hindi ko matatanggap na hiwalay na tayo!"

Huminga ako ng malalim bago ko sya tinitigan ng mariin sa kanyang mukha.

Wala na..wala na talaga akong nararamdaman na kahit na ano sa kanya.Ni hindi ko na ma-appreciate ang kanyang kagandahan na dati-rati ay kinababaliwan ko.

Tiniis ko ang isang taon na hwag syang galawin dahil sa ayaw nya.How many times i tried na iparamdam sa kanya na may pangangailangan din ako bilang isang lalaki but she ignored it.

Ilang beses akong nagmukhang tanga!all she wanted...magpapakasal muna bago nya isuko sa akin ang sarili nya.I respect her decision then...

Until..that night was happened.

Nagtaka din naman ako nang magising kinabukasan at makita ang bakat ng dugo sa bedsheet.Malakas ang pakiramdam kong imposibleng si Shirley iyon.

Pero kung hindi sya...at sino naman?sya ang naghatid sa akin sa bahay..yun ang natatandaan ko.At sya lang ang babaeng kasama ko.

"Shirley,I'm married now..."

"Wala akong pakialam!i know what you've done is only for show!Virgo,alam kong mahal mo parin ako...nababalutan ka lang ng galit dahil sa ginawa ko....i did it because you hurt me.You cheated on me.Pero tanggap ko na yun ngayon,narealize kong malaki din ang pagkukulang ko sa'yo...hindi ko naibibigay ang pangangailangan mo kaya sa iba mo hinanap.But Virgo i still love you...I'm sorry kung nagawa kong sirain ang pangalan mo.Please come back to me again!we start a new..you know...sa'yo ko parin inilalaan ang sarili ko."

Minsan,ika'y naging akinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon