"Bestie!Wait lang naman oh!"
Habol sakin ni Alexa.Simula nung sinabi sakin ni Andrei kahapon,ewan ko kung bat ko iniiwasan ngayon si Alexa.Hindi ko alam kung magagalit ba ako o hindi eh.Punyeta lang kse si Andrei eh!Walang kakontentuhan ><
"Wait lang pwede?" tanong sakin ni Alexa.Tumigil naman ako para harapin sya.
"Bat mo ba kse ako sinusundan?!" sigaw ko sa kanya.
"Galit kba sakin?Simula kse kahapon,di mo na ko pinansin eh.Ayoko namang
tumagal pa 'to.Bat kba ganyan ngayon?" sbe nya.
"Wala.Ayaw lang kitang kasama."Nagulat sya sa sinabi ko,maski naman ako eh.
"Ha?Bat naman ayaw mo kong kasama?Ang sakit naman nun Janine.Ano bang
nagawa ko?Di kita maintindihan eh." Maluha-luha nyang sabi.
"Wala.Wala kang nagawa.Ayaw lang kitang kasama."
Pati ako nasasaktan sa sinasabi ko sa bestfriend ko.Pero kse,mahal ko si Andrei eh.
Ayokong maagaw nya pa.
"Janine ! Diretsuhin mo na nga ako.Ano bang sinabi sayo ni Andrei ha?!"
Yan.Yan si Alexa,nahahalata nya agad kung anong dahilan kung bat ito nangyayari.
"Alexa *sniff* gusto ka ni Andrei eh.Gusto ka nya.Gusto ka ng mahal ko :'("
Nagulat sya sa sinabi ko.Napailing-iling pa nga sya eh.
"Yun ba ang dahilan kung bat ka umiiwas sakin ngayon?" Nagnod nalang ako bilang
sagot sa tanong nya.
"Letche naman Janine!Wala akong pake kung gusto man nya ako.Di ko naman
sya sayo aagawin eh.Di ako ganun Janine.Kilala mo ako.Ang babaw mo!"
"Hindi ako mababaw Alexa.Hindi yun mababaw!Kami na nga diba?Gf nya ko diba?
Eh bat may gusto pa sya?Bat gusto ka nya?Ang panget tignan!"
"Hindi ako dapat ang iwasan mo Janine." kalmadong sabi nya.
"Eh sino?! Si Andrei ba?Mahal ko yun eh.Bat ko iiwasan?!"
"Janine!Di pa ba obvious?Pinaglalaruan ka lang ni Andrei eh!Bat di mo pa iwasan?
o bat di mo pa ibreak?Gf ka nya,pero ako ang gusto nya.Panget nga!Kaya
hiwalayan mo na,at iiwas na tayo sa kanya." Di ko kaya :(
"Ayoko!Di ko sya ibebreak.Mahal ko sya!Ikaw ang dapat kong iwasan.Bat kse
ang GANDA mo eh noh?"
"Bahala ka Janine.Hindi ko inexpect na magiging ganto pala ang mangyayari pag
nagbf kna.Bulag kna eh.Bulag na bulag kna.Sge,ako nalang iwasan mo.Di na kita
papakeaLaman."
Saka sya umalis.Naiwan lang akong umiiyak.Bulag na ba ako?
Nakakakita pa naman ako ah.Pero sa love?Ewan ko.Mahal ko sya eh.
"Sweetie!"
Biglang may yumakap naman sa likod ko.Nagpunas ako ng luha ko.
Tinanggal ko yung pagkakayakap sakin ni Andrei.Hinarap ko sya at saka sinampal.
"P-para saan yun?" tanong nya sakin habang nakahawak sya sa pisngi nya.
"Sa panloloko mo.Panggagago.Paglalaro sakin." tumulo na naman luha ko.
"Ha?Anong sinasabi mo?Sweetie,mahal kita.Hindi kita ginaganyan."
Sinabi nya yan habang nakahawak sya sa mukha ko.Di nalang ako kumibo sa sinabi nya.
"Ang sakit nun Sweetie ha :D"
Natawa naman ako sa sinabi nya kahit may luha parin na tumutulo.
Hinampas ko naman sya sa balikat nya.
"N-nakakainis ka kse eh.Girlfriend mo na nga ako,gusto mo pa bestfriend ko :'("
"Nainlove na ata ako sa bestfriend mo eh.Ang sarap nya kseng tripin.Pati yung
mukha nya nakakatawa pag sinusungitan ako hahahaha.Maganda pati sya."
Joke na naman ba 'to?
"Yan kna naman eh.Niloloko mo na naman ako." sbe ko.
"Deh,seryoso Janine.Nainlove ata ako sa kanya.Sorry ha?Ngayon ko lang
narealize na,kahit pa First Girlfriend kita,naLove at first sight ako sayo.Balewala
parin yan kse may dadating pa palang bago."
Naiyak na naman ako sa sinabi nya.
Sinampal ko na naman sya.
"LETCHE KA!SAN BA AKO NAGKULANG ANDREI?!! LAHAT NA NGA IKAW EH!
LAHAT NA IKAW YUNG NAKAKUHA NG FIRST KO!FIRST KISS,FIRST BOYFRIEND,
PATI f-first love tapos ganto pa?! Ang sama mo eh!Ang sama mo!break na tayo."
Saka ako tumakbo papalayo sa kanya.Baliw na ba sya?Baliw na ba?
Kung Oo,sana nga.
Nakakainis,nakakaasar,nakakabwiset,nakakaihi lang mga nangyayari ngayon.
Di naman ako mahirap mahalin ah?Pero bat ganun?Madali akong pagsawaan :(