Via's POV"Bye mom" then I kiss her. Bababa na ako nang sasakyan ng biglang nagsalita si mommy.
"Baby, your dad has to go out of the country for a couple of weeks so I have to go with him."
"What? for what mom?" nakakashock talaga , okay lang naman na umaalis si dad. He is always out of the country ang susunod na mangyayari ang ikinagugulat ko.Hulaan niyo kung ano. Grrrrr...
"of course for business honey, alam mo naman na kailangan kong samahan ang daddy mo dun. Your tita Isabel can't handle the company properly and your dad has to help her. And he wants us to have a vacation na rin. Sobrang stress na sya and we have no time for each other." mom continue.
Si dad kasi ang president ng company namin, halos hindi na nga kami nagkikita nun dahil sa sobrang busy niya. While mom is busy with her orphanage helping kids and womens,but she surely makes time for us, her kids.
Iniisip ko nga na baka tatakbo bilang presidente si mommy ng bansa. Kahit sino tutulungan niya at sa sobrang bait niya, hindi na niya alam kung sino ang totoo at kung sino ang hindi. Minsan inaabuso na ang pagiging kind niya.
The difference between my parents. My mom can sacrifice her work just for us, but dad? I dont think so.Kaya nga minsan yun ang nagiging dahilan ng pag aaway nila. Kaya siguro gusto na rin sumama ni mommy to have quality time with dad.
But I understand that they really have to make time for each other.
" So, dun muna kayo ng mga kapatid mo sa lolo niyo." I knew it. Doon na naman kami sa lolo kong freak, duh super freak and I hate him. He's my daddys father. Siya na ata ang pinastriktong taong nakilala ko, lahat ng bagay na ginagawa ko, binabantayan niya. Dapat lahat ng gusto niya ay masusunod, as if I will follow everything he wants me to do.
"But mom,pwede namang sa bahay na lang kami. Nandun naman si yaya Lagring, Im sure she can take care of us. atsaka....." ano pa ba ??? " Atsaka.. ahm... mas malayo 'yun sa school, ayoko kayang na le-late." ang talino mo talaga Via.
"Via dont make fun with me." huh? " Alam nating hindi malayo ang mansyon ng lolo mo, and second, final exam niyo na, you dont have to go to school na. It's summer, so me and your dad decided na doon na lang muna kayo ng mga kapatid mo sa mansyon ng lolo niyo."
Ang bobo ko talaga, pero promise malayo talaga ang house ni lolo, I mean ang mansyon niya sa school. Malayo nga ba? HUh!! Whaaaat?? Wait... doon kami mag su-summer ? What the..... PLEASE AYOKO TALAGA!!! Im doomed..
"Mommy, You mean whole summer doon kami?" please say no,say no ,PLEASE...
"YES" with a smile pa talaga.
"But you promise me na magbabakasyon tayo after I graduate. After my graduation, remember?" and Im sure gagraduate ako.Sana.*cross fingers*
"Yes of course,pero I said after you GRADUATE. Don't worry, nandun naman kami sa graduation mo. And then we will take a quick vacation. Pagkatapos nun aalis na kami" mommy answered at inimphasize pa talaga ang GRADUATE.
"Pero bakit quick lang, diba you promise us. Atsaka okay na naman na magtravel ako diba? Pwede kaming sumama sa inyo ni daddy, abroad. And mom it has been 3 years since my operation at every month naman akong chini-check ni doc ." are they still thinking na may sakit pa rin ako ? Are they still worried about me? Im not fragile anymore, siguro dati . Pero ngayon mas malakas pa ako sa kalabaw nuh.
" I know. You are strong now and I know you can handle yourself na. But your tita really need your father there at pag naging stable na ulit ang kumpanya, uuwi na kami." Okay lang naman na umalis sila eh, ang hindi okay ay ang mag stay sa mansyon ni lolo.
"Okay" I feel so down, kailangan ko ng magready.
Don't be sad honey, we're gonna visit you from time to time, So you go now, baka malate ka pa , take care and goodluck sa exam anak." then she kissed me
Hindi ko namalayan na nakalabas na pala ako ng kotse. Im so shocked and disappointed. I have to be ready, ihandaang lahat, especially myself.
Naglalakad na ako papuntang gate ng biglang..
"Olivia Babe" OMG,I heard it right? Naku naman! eto na naman tayo, mabuti na lang wala na si mommy , kundi patay ako.
Lumingon ako at " Oh Alex BABY!" Yuck, Eww talaga"
"Honeypie, nandyan si daddy sa likod. Hinatid niya kasi ako and he wants to see and greet you." Ang lakas talaga ng loob. "help me with this Via please" halos pabulong niyang sabi.
Takte talaga tong baklang to. Kundi ko lang to kaibigan, matagal ko na tong nasuntok.
And yes bakla si Alex. As in Bading, Baklush , Gay, whatever they call it. Sayang nga eh, pogi pa naman. Hehehe pinagnanasaan ko na ang kaibigan ko, kadiri na much.
Pero okay na rin to atleast mamaya may manlilibre na naman sa akin ng lunch. Ah wait! Iba na lang kaya hilingin ko kay Alex, good idea Olivia talino mo talaga.
Si Alexander "Alex" Martin, he's my friend. I mean bestfriend, super close friend way back when I was entering high school. Alam ko noon pa man na he's gay, naging friend ko siya kasi isa ako sa nakakaalam ng mabaho niyang sikreto. hahaha. Bukod sa isa pa naming kaibigan na si Cherrie at sa ate niya, wala ng iba pang nakakaalam. Tanggap ko naman kahit na maging ano pa siya. Kahit na nga maisipan niyang bumalik sa tunay niyang anyo at maging tomboy. Hahaha
Seriously, Alex is the one who accepted me, never judge my flaws. He protected me in my whole high school life. Pag inaaway ako ng mga haters and bashers ko. Hahaha artista lang ang peg,
He is more than a man for me and I promise that I will keep him for life. Char, drama. Kung may kukuha man sa kanyang alien at iabduct siya, okay lang naman sa akin, magkamukha naman sila .
I turn my back and smile widely. Mabuti na lang talaga at wala na si mommy, kundi patay si Alex. Makikilibing na lang ako, kawawang Alex.
"Hi po tito, kumusta po? " I greeted.
" Oh hija. Fine. How are you? " daddy ni Alex. Parang si lolo lang so formal at sooo nakakatakot. Ang manly pa ng boses, kabiktaran ng kay Alex. I wonder kung bakit hindi pa nila na hahalata tong si Alex. Siguro hirap na hirap to sa bahay nila, kawawa naman ang friend ko.
"okay lang naman po, ikaw Babe okay ka lang? Pinagpapawisan ka ata? " hahaha mukha niya parang natatae na ewan.
Pinunasan ko ang noo niya gamit ang panyo ko. Pasasalamatan niya talaga ako mamaya. Tameme ang bakla.
" Sweet naman pala ng girlfriend mo anak, bagay kayo. Im so proud of you" ewww kadiri lang, at alam kong kating kati na itong si Alex sa mga pinagsasasabi ng tatay niya.
" Oo naman dad, kaya nga mahal na mahal ko to si honeypie eh." Sabay kurot sa pisngi ko. Nasusuka na ako promise.
"Ok then, I have to go. Goodbye Via." Hay salamat.
"bye po tito "
"And son" may pahabol pa pala."Always remember what I told you, respect Via ,hindi muna pwede yun . Pag 18 na si Via, pwede na kayong magpakasal." and then he walk out.
Huwaaat??? Kasal? Sakal pa pwede . Pero kasal, Impossible. Hinding hindi mangyayari.
"Hindi ko na kinakaya 'to, mababaliw na ako sa tatay ko. Doesn't he think that I'm too young. Ni hindi ko pa nga nahahanap ang prince charming ko.. Tapos ganito, kasal agad?" Kawawa naman tong kaibigan ko, pumapangit lalo.
"Eh kung sa daddy mo kaya yan sabihin." Tingnan lang natin kung buhay ka pa nun..hahaha " Atsaka,ikaw ang nakaisip nito hindi ba? " Ganyan kami,sisihan na, true friends eh. Hindi siya nakasagot.
"Bahala ka na nga diyan, male-late na tayo. Pag ako bumagsak.." Hindi ko na natapos ang sasabihin ko nang bigla siyang tumakbo.
Anong nangyari dun?
BINABASA MO ANG
Her Heart
Teen FictionOlivia Star Cervantes, A brave and bubbly girl who believes that "Live life like its your last" even if it hurts. Sa musmos na gulang, alam na ni Via kung gaano kahalaga ang buhay ng isang tao. Lumaki siya sa kalinga at pagmamahal ng mga...