Chapter 3

28 5 0
                                    


Via's POV

Me and Alex , were doing this "Pretending Thing " when we were 3rd year High school. So ibig sabihin isang taon na naming pinapaikot ang daddy niya, nakakaguilty na nga. Sa harap lang naman ng daddy niya kami nagpapanggap, kasi alam niya na hindi matatanggap ng tatay niya na bakla siya. 

Nagtatanong na raw kasi ito kung bakit wala pa siyang girlfriend. Eh ang bata bata pa naman niya and as if magkakagirlfriend etong si Alex , boyfriend ang hinahanap nito.

 Noong una , pinakilala niya ako na nililigawan raw niya. Hanggang sa sinagot ko raw siya , ewan ko dito, masyadong magaling. Eh di sya na , President kasi siya ng drama club kaya magaling gumawa ng istorya. Sus kung hindi lang talaga ako naawa sa kanya.

------
Flashback

Nasa may field kami ni Alex nang mapansin ko ang kanyang worried face.

"Girl, problem?" I asked him, mukha kasi siyang pinagbagkasan ng langit at  lupa. Kawawa naman ang friend ko, haggard na masyado ang face. hahaha

"Si dad kasi eh"

"oh? huh? anong meron sa dad mo ?"

"He wants me to have a girlfriend na, ang bata ko pa kaya. And duh, never akong magkakagirlfriend , boyfriend pwede pa.  Pero anong gagawin ko friend ? baka malaman niya ang secret natin, patay ako. " 

Ang laki nga ng problema niya nuh? Pagnalaman ng tatay niya, baka bugbugin 'to, mas lalong papangit. At secret talaga nami ?!? dinamay pa ako. 

"Oo nga, patay ka talaga friend, kawawa ka naman " hehehe

"Thanks friend, you're the best at sobrang supportive mo. Nanggigigil ako sa'yo" sarcastic niyang sabi. " 

"Joke lang naman" I smile

"Well it's not funny Olivia" Galit na siya niyan? hehehe. Nag iisip ako nang paraan ng ....

"Ahm... I have a brilliant idea!" Ting!! sigurado ako maso-solve na ang problema niya dito.

"Really? Make sure na brilliant 'yan ,kung hindi..." Katakot naman, ' wag ko na lang kaya sabihin ang bright idea ko.

"This is the answer to your problem friend, 100% sure" proud kong sabi

"OH? Ano na nga?" excited much naman.

"Sumali ka kaya sa beauty pageant, tapos  pagnanalo ka, edi matatanggap ka na ng daddy mo. Kasi sobrang ganda mo na, tapos naisip niya na ipakasal ka sa anak ng business partner niya. Para naman daw makaroon ka ng kwenta, tapos..." mabilis kong paliwanag, ngunit hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng...

*PAK*

"Aray ang sakit ah" gumalaw ata braincells  ko dun ah. " Grabe naman, 'yung brain ko baka na damage na" Ako na nga nagmalasakit at nag isip ng solusyon sa problema niya. 

"May brain ka pala? Akala ko wala ka nun" ang sakit naman  "At alam mo, super brilliant ng idea mo, grabe girl ang talino mo talaga. I did'nt expect na maiisip mo yun"

"Bilib ka na niyan? Sus! maliit na bagay at ako na ang bahala sa gown mo." Sobrang swerte niya talaga at naging kaibigan niya ako. Im an angel.

*PAK* again . Aray! sobra na ha!.

"Aaaaahhhh, Lord pigilan niyo ako, baka may mapatay ako ng hindi oras. " Huh? Sino? Bad friend. 

"Sinong papatayin mo?" Ayoko naman na makulong si friend. OMG ! papatayin ni friend ang daddy niya, para wala nang handlang sa plano niya? Ano naman kaya ang plano ni friend? I have to stop him. " Alex, wag mong gawain yun please, alam kong medyo galit ka sa dad mo. Pero hindi yun ang solusyon, 'wag mo siyang patayin please.?"

Her HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon