Part #23it's just a mistaken

19 3 2
                                    

Habang kumakain kami titig na titig naman ako lance at kay hannah. Na nasa tabi ko ngayon sinusubuan kasi ni hannah si lance .

Si lance naman gustong - gusto pa-fall din eh! . hindi naman kasi sila nakaka-inggit . nakakainis .

Pero bakit nga ba ako naiinis? Pakialam ko naman sa kanilang dalawa? .

"Psst. " lumingon ako sandali dahil may narinig ako .

Lahat sila nakatitig sa akin ng hindi ko namamalayan . Naku! Nakakahiya .

"Kayo? Anong tinitingin-tingin niyo dyan? " . imbis na ipakita ko na nahihiya ako ay nagmatigas pa ako .

Tinuloy nila ang kanilang pagkain . Habang si hannah at lance ay patuloy pa din sa ka-kornihan .

Pero nakakapagtaka lang wala naman kasing nabanggit sa akin si hannah na may gusto siya kay lance . napaka-imposible naman .

Tumayo ako mula sa pagkaka-upo ko sa may hapag-kainan .

"Oh! San ka naman pupunta ? ".
Nagsalita naman si benedic .

Tumingin lang ako at nagmamadaling umalis . Ang tanging nasa isip ko nalang ngayon ay nagtatampo ako kay lance pero sa sarili ko hindi ko pa din maintindihan ang sarili ko kung bakit .? .

Pumunta ako sa may upuan sa likod ng dorm .

" louise! Bakit ba? Bakit bigla ka nalang umalis ?" Sumunod pala si benedic .

"Huh!? Ano bang pakialam mo? Gusto ko lang naman na magpahangin ahh. Masama ba? . atsaka bakit ka ba sumunod pa? " . pagpapalusot ko pa sa kanya .

"Ha! A- ahh .. Wala . wala naman nagulat lang ako bigla kang umalis yung totoo bakit ba? " . aaminin ko na ba kung ano ang nasa isip ko? .

"Sige maupo ka muna . kasi naman ang gulo talaga hindi ko maintindihan ang lahat . " .
.

~*~
Lance's POV

"Lance! Tara inom muna tayo " . pagyaya sa akin ni james. Isa sa mga tropa ko .

"Oo nga lance tara! " sabi naman sa akin ni zyron .

"Sige! " .isa - isa kaming kumuha ng alak at sabay na uminom . iiling - iling ako dahil sobrang tapang pala ng alak na ito .

"Pre! Sa inyo nalang oh! Ang tapang ng lasa . " Nandidiri na ako sa lasa kaya naman inalok ko sa iba ang alak na hawak ko ngayon .

"Duwag ka ba pre? Ubusin mo yan . " sabi naman ni james .

Dahil ayoko magpakita ng kaduwagan ay inubos ko ang alak na nasa baso ko .

" kung talagang mahal mo si louise mag - ra- round 2 ka . " huh!? Round 2? Sige na nga .

" oh! Ayan ha. Hanggang round 2 lang pepeltukan ko kayo eh! " .
Sabay - sabay naman silang nagtawanan .

"Hoi last na to! Ah. Ayoko na nahihilo na ako ." . habang nagsasalita ako napatitig sila sa isang banda .kaya naman tumingin ako .

Nakita ko si hannah na nakatayo
Dun . naka - off shoulder siya at naka-short- shorts na maikli pero bakit lumalabo ang paningin ko . ?

Kinusot ko ang mga mata ko . umalis naman sila zyron sa tabi ko . lumingon ulit ako sa kinatatayuan ni hannah .

Sa unang tingin malabo pero habang tumatagal .. Si louise na ang nakikita ko . ba't ganun? . at lumalapit na siya sa akin ngayon .

"Lo-louise? Anong gin-- " .
Hindi ko na natapos ang sinasabi ko at bigla niya na akong hinalikan .

Naisip ko na baka nahulog na din sa akin si louise kaya niya ito ginagawa kaya hinayaan ko nalang .

Pinilit kong idilat ang mga mata ko at sa may kaliwang bahagi ko ay may isang anino akong naaninag .

Tumingin ako sa nakatayong babae . si-si.. Lo-louise . nagulat ako kaya naman agad kong inalis ang babaeng nasa harapan ko at tinignan kung sino siya .

"Sino ka? . " nang makita ko ang mukha niya ay si hannah pala ang nasa harapan ko ngayon .

Agad namang umalis si louise .
"Ano ibig sabihin nito hannah? ."
Hinawakan niya ang magkabila kong braso ko at pinipilit na hagkan ako muli .

Pero pinilit kong lumaban at ilayo siya sa akin . sumunod naman ako kay louise at naupo sa bakanteng upuan na nasa tabi niya .

Tumingin ako sa kanya pero parang naiilang na siya sa akin .

Sumunod naman si hannah na nasa harapan namin ngayon at ngingiti - ngiti .

Minabuti kong lagyan si louise ng kanin sa kanyang plato . pero hindi pa din siya kumikibo .

Tumayo naman si hannah at naupo sa aking tabi . at isinusubo sa akin ang kutsara na may lamang ulam at kanin .

Ayokong mapahiya siya kaya naman sinubo ko na . pinunasan niya pa ang ketchup na napunta sa gilid ng aking labi .

Lumingon ako kay louise pero wala na siya sa kanyang kinauupuan . tumayo naman ako para hanapin siya .

Mabuti naman at hindi na ako pinigilan ni hannah . nagpunta ako sa may dorm nila baka sakaling gusto niya na mauna sa kwarto nila para hindi siya mailang .

Pero bakit nga ba siya maiilang ? Samantalang wala naman sigurong masama if nakita niya kami ni hannah . para sa akin oo nagagalit ako kay hannah pero yung parang siya ang galit? I don't think so .

Baka naman gusto niya lang na maramdaman ko na hindi siya sang-ayon kay hannah para sa akin .
Pakiramdam ko tuloy may nagawa akong mali sa kanya .

Nagpunta ako sa likod ng dorm, lalapit na sana ako kay louise kaya lang may isang lalaking tumabi sa kanya . si benedic .

At ano naman kaya ang binabalak ni benedic ? Binabalak niya kayang agawin pa si louise sa akin? Aba! May karibal na pala ako .

Hindi ko naririnig ang pinag-uusapan nila dahil medyo malayo sila sa akin .

Mukhang seryoso sila sa pinag-uusapan . naku-curious ako ! Napansin ko lang sa sarili ko hindi kaya mukha akong shunga dito? Para akong ewan na pilit gustong marinig ang pinag-uusapan nila .

Ayoko naman umalis dahil baka maagaw na ng tuluyan ni benedic si louise sa akin. Eh! Kung kunyari nalang maglalakad ako sa harap nila tapos makikisali na sa pinag-uusapan nila? .

Hindi mali , kung kunyari may hinahanap ako . para mapansin nila ako tapos makikisali na ako sa usapan nila ! .

Ang gulo naman .

***
Author:

/>-hola . sorry late na po hihi

Comment po kayo .. Salamat

Inlove With The GangsterWhere stories live. Discover now