Chapter 5. Know her

3 1 0
                                    

Vanessa POV

     Hindi ko siya sinulyapan noong umalis na ako. Naalala ko siya. I can't remember his name kaya pinangalanan ko na lang siyang batman sa utak ko.

    Hindi ako sigurado kung naalala pa niya ako. Wala akong makitang emosyon sa mukha nito except sa hindi nito nagustuhan ang nakita.

    Ha! Who am I para maalala pa niya.

     He seems rich base sa suot nito. Business matters ata ang isinadya dahil naka business suit pa ito.

     Ayaw ko nang magkita pa kami at ang malas pa na sa ganoon paraan kami nagkita ulit. He was a good memory for me. I treasure good memories dahil halos hindi maganda lahat ng mga nasa alaala ko.

      Maybe hindi lang ako marunong mag appreaciate or nagtatanim lang talaga ako ng galit.

      "Ma'am Vanessa, may news po daw na ifa flash" sabi ng PA ko

      Sa dressing room ko ako ngayon. Doon ako dumiretso. Isa akong senior news anchor ng isang malaking TV network. At the age of 22, nakakabilib talaga na maabot ko ang kinalulugaran ko ngayon. Two months pa lang naman akong napromote galing sa pagiging field reporter.

       I worked hard for it. Dugo, pawis, luha at dangal ang itinaya ko.

       "Okay."maikling tugon ko.

        I hate doing flash reports pero sayang din ang exposure at bayad din yon. Bawat singko, kailangan ko. Kahit na mayaman na ako.

       Im a widow of 2 years pero walang anak.

       Inayusan na ako ng PA ko para sa gagawin kong news flash.

      Im prettier now but messier this time.

      Walang kamintis mintis kong naisagawa ang newsflash. It boost my confidence pag alam kong hanga sakin ang nasa paligid ko.

     Sa hallway pabalik ng dressing room ko, nakita ko si Chaerin na nakatayo at talagang inaantay yata ako.

     Maganda lang ito kapag nakamake up. Matangkad na babae pero payat. Kaya para na siyang walking stick. Sa tanyiya ko ay 26 na ito.

    Hindi kami close kaya lalagpasan ko na sana siya kung hindi ko napansin na nakatingin ito sa akin. Ussually, nag iiwasan kami.

Umismid ito.

"Masarap ba ang nasa tuktok, Vanessa?" Sabi nito

"Wala akong oras makipag - usap sayo." Sabi ko

" Tinatanong kita." Taas kilay na tanong nito.

" Kung naiingit ka, magbanat ka ng buto para marating mo ang kinatatayuan ko. Kakasimula ko pa lang, Chaerin, kaya konting inggit lang muna. " Asar ko sa kanya

"Kapal mo. Akala mo kung sino ka na. Dati, utusan ka kang dito ah" galit na sabi niya

" Haha. At least ako, ginamit ko utak ko para may marating. Eh, Ikaw, nalalaos na, nauungusan pa." Sabi ko ng nakatawa

Uo. Dito din ako nag OJT nong 4th year college ako. Nong nakagraduate, nag apply ako ng clerk pero kahit na clerk na, sumali sali pa din ako sa mga audition, naging extra sa pelikula, naging kadouble ng artista at lahat ng variety shows, audience ako kapag wala pasok. Since weekdays lang naman pasok ko.

Naalaala ko si Chaerin Lim as rising new star ng news industry noon. Mataray, palautos at maarte sa mga katulad ko pero super dikit, sipsip at todo bait baitan naman kapag superior ang kaharap.

Tinalikuran ko ito pero hinawakan nito ang braso ko. Masakit ang pagkakahawak.

Papalag pa sana ako ng may magsalita.

"What's the matter girls? Miss Arturo? Miss Lim ?" Si Sir Mario, ang tv producer namin. Siya ang nagbigay sakin ng break. Siya din ang nagrecommend sakin sa mga senior. Mabait ito sa staff at mahinahong tao. Sa edad na 45, palangiti ito at hindi bugnutin.

"Nothing personal, sir" todo ngiting sabi ni Chaerin.

" Good. Uhm, Chaerin, if makita mo si Direk Cas, sabihin mo tawagan niya ako" sabi dito

Tumalima naman si Chaerin at pasimpleng inirapan ako bago umalis.

" So, Vanessa, how is work?" Baling nito sa akin

" Good po."

"Im not busy right now. Can we talked a little?" He said

" Sige po"

" Malapit lang dito ang dresser mo di, ba?" Tanong nito

" Yeah, it is"

" Good." Sabi nito at nagpatiunang naglakad ako sa dressing room ko habang tahimik siya nakasunod.

Saglit na nag ikot ang paningin ni Sir Mario while saying na maganda ang dresser ko at if I need some stuff, sabihin ko lang daw.

Lumapit siya sakin at hinawakan ako sa baywang. He knows he can do whatever he want with me nong itinaas niya ang palda ko at pinatalikod. I closed my eyes habang ginagawa nito ang gusto.

He looks demure and all with other people but behind close walls he's the opposite when treating her.

That's my way to top.

He's one of my way to top.

Kailangan ko sumabay.

Shades Of BlueWhere stories live. Discover now