Vanessa POV
" So, Mr. Hemsworth, what are your opinions on the order for closure of your mining site in Marinduque?"matalas kong tanong sa lalaking nasa trenta mahigit ang edad.
Mukha itong banyaga pero alam kong matatas ito magtagalog.
" I heard you've invested much money on that project and it will be a great loss on your company" dagdag ko pa.
"Yeah, loss, that's inevitable but it won't make us declare bankruptcy. The government seems not favorable with the effect of our project unto nature. It is kinda frustrating but we have to comply." Sagot nito
Neknek mo.
Yan ang gusto ko sabihin kung hindi lang sana nakatutok ang camera at nirerecord sila. Ang galing nito sumagot. Aral na aral. Businessman na businessman.
Alam kong gagawa pa din ito at ang kompanya nito ng paraan para mapatakbo ulit ang minahan. Kahit na sinasabi nito na na churva ek ek susunod sa gobyerno, alam kong maghahanap ito ng masusuhulan para mapagtakpan ang kapalpakan.
Pero that's how things work.
Money.
If you have money, every thing is easy.
Suhol
Para makuha ang gusto.
May pera na si Mr. Hemsworth, kaya iba na lang ang isinuhol ko para mainterview ito kunwari at payagan sila at bigyan ng permit na makapaglibot sa pinasasarang mining facility. With the deal na be discreet in taking photos and videos at sa pagcompose ng balita.
Yong dapat at hindi dapat ibalita.
May suhol, kaya dapat yong dapat.
Araw na nakita kami ni batman, yon ang time na magpapapirma ako ng permit at to inform sa schedule ng interview. Gusto nito ako ang magpapirma at hindi ko akalain na hihirit pa ito ng mabilisang sex. Nakailang check in din kami sa hotel bago ko ito napauo.
After ng interview, hindi ko siya binigyan ng chance na makausap niya ako ng sarilinan.
The task is done kaya I'll save my ass.
The next day, nagtravel na kami ng team to Marinduque. Nagbarko kami at sa port may nag aantay na sundo namin.
Laking siyudad ako kaya I dont know how to appreacite nature. Pero gusto ko ang payapang nararamdaman ko ngayon.
Walang rush, walang traffic at hindi mausok.Sayang at trabaho pa din ang ipinunta ko dito.
Pinagpahinga kami ng isang araw. They served us yummy foods. Refreshing at hindi lasang fast food.
The next day, nag prepare na kami for mining site. Mag cho - chopper daw kami para makakakuha ng aerial view.
It takes one hour lang naman. Horrible ang scenery. Brown soil at oil na humahalo dagat. Sirang parte ng bundok. Dead trees and lifeless mountain.
May helipad ang site at doon kami lumapag. Some people welcomed us. I can see people everywhere wearing blue overalls.
" Good morning, Ma'am Arturo. I'm Glen Arevalo, the operating manager. "Im the one assigned to escort you around." Pagpapakilala nito
" Thank you. So, where are we going to start?" I asked
Dinala siya nito sa Admin Building, showing the rank and files at pag iiexplain kung ano anu ang everyday office transaction.
Magdadalawang oras na silang paikot ikot sa buong siye nang may mahagip siya ng mata.
A familiar build. Before she could decide who he is ay lumingon ito at nagtagpo ang kanilang mga mata.
Saglit lang pero parang ang lakas na agad ng kabog ng kanyang dibdib. Naiinis siya sa sarili na parang teenager pa siya na nakita bigla ang kanyang crush. Ang kaibahan lang ay hindi niya ito crush at lalong hindi niya ito kilala.
Isa lang itong parte ng kanyang nakaraan na hindi niya pinangarap na balikan.
Yun ang dahilan kaya siya kinabahan.
"Mr. Mercado. Good Morning." Bati ng nagguguide sa tour nila.
"Good morning" balik bati nito
" Ms. Arturo and her team is conducting a secular inspection and visuals for their show, sir. She's a from the news." Pagpapakilala nito sa kanila.
Tumango tango lang ito giving us a blank expression.
"Ms. Arturo, this is Mr. Green Richard Mercado, one of the major shareholders of this mining company" patuloy na saad ni Mr. Arevalo.
Civil na ngumiti ito habang isa isa kaming kinamayan. I felt him pressed my hand while doing our handshake. I looked up at him pero bumitaw na ito at humarap kay Mr. Arevalo giving instructions and bid them good bye afterwards. Parang hindi naman ako nito nakilala.
Green Richard.
Alam ko na ang pangalan niya.
He pressed my hand.
Maybe guni guni ko lang yon.
Who am I for him to remember.
I secretly watched him as he goes away.
He was with me when I was on my weakest.
And seeing him, reminds me of my weakness.
YOU ARE READING
Shades Of Blue
RomanceHe was with me when I was on my weakest. And seeing him, reminds me of my weakness.