Chapter 5

18 0 0
                                    

Seyn's POV

Nakayuko akong naglalakad pauwi dahil gutom na ako. Gutom na gutom. Hindi na ako nakapag almusal kanina dahil sa pagmamadali at sobrang excited kong pumasok.

'Pero in fairness ang gwapo ni Mr. Hoody kanina. Yung mga abuhin nyang matang nakatitig sakin na nanghihipnostismo. Mga pilik-matang kay haba at kay kapal na dinaig pa ang mata ko. Yung makinis nyang mukha na natatakpan ng buhok. Matangos na ilong At ang kanyang labing kay sarap halikan. All in all, PERFECT! Sarap titigan kahit magdamag pa yan.'

Hindi ko napansin nasa loob na pala ako ng bahay at kasalukuyang tinititigan nitong kaibigan ko. Matalik na kaibigan o Partner in Crime, Ika nga nila.

"You look like a retard fish Pic.." ngiting aso nyang sabi sakin. "Anong nangyari sa first day mo or should I say Half day of school mo at ganyan ang itsura mong dumating dito?!" ,, May nangyari ba? Masaya ba yan??... Halata naman kung ibabase mo ngaun sa itsura mo..." mahabang tanong nya.

"Pic ang gwapo nya.." mahina kong sabi sa kanya na hindi pinansin ang mga sunod-sunod nyang tanong sakin.

"Ano? Gwapo? Sino? Letse! Lahat naman ng nakikita mong lalake gwapo para sayo. Di na bago sakin yan noh." Inis kunwari nyang sigaw sakin.

"Iba to Pic. As in gwapo talaga. Maputi, matangos na ilong, mahahabang pilik-mata, makinis na mukha, mapulang labi, at abuhing mga mata.. Sherrittt!!! Hindi ka makakakita ng ganitong ka gwapo Pic. Sa tinagal tagal ko dito sa Batangas ngayon lang ako nakakita ng mas gwapo pa kaysa kay Papa P yah know?!" Mahaba kong litanya sa kanya na hanggang ngaun di pa rin kumbinsido sakin. Hahaha! Baliw din to!

"Oo na lang.." tamad nyang sagot.

"Ba't ayaw mo pa kasing pumasok Pic??"

"You know! Boring ang first day kaya bukas na ako papasok."

"Laaah! Sabihin mo tamad ka lang talaga. Inaatake ka nanaman ng pagiging tamad mo. Sigaw ko sa kanya.

"Whatevah Pic.." Bilisan mo na dyan, magbihis ka na at kakain na tayo.."

"Anong ulam natin?"

"Ano pa nga ba edi yung paborito mo, Adobong manok na may sili." nakangiti nyang sagot sakin.

"Wow-wow-wow!!,, Kaya love na love kita Pic eh. Mabilis ko syang niyakap. "Alam na alam mo talaga ang magpapaganda ng araw ko. Hahaha!

"Siya sige na, Bilisan mo at gutom na rin ako.." sabay tulak nya sakin.

"Okay! Mabilis lang ako.."

Nasa kwarto ko na ako ng naisip kong parang busog na ako. Dahil ata kay Mr . Hoody. Pero-

'Gruuuuukkk Gruuuuukkk' pasenya na.

Haha! Gutom na talaga ako. Nakakainis talaga ung lalaking yun. Pasok ng pasok. Di man lang marunong magDoorbell. Kaasar!.

Pramiiisss! Crush ko na sya. Haaay! Ang hirap naman nito, ang hirap talagang pigilan ang puso kapag tumibok na... Infairness bongga ang simula ng araw ko. May Papable na agad. Hihihi^^...

*************

Kasalukuyan kong inaayos tong gamit ko ngayon dahil maaga daw kaming papauwiin ngayon dahil sa first day daw at May meeting ang mga Teacher's and ewan ko yung isa pa nilang sinasabi kanina. Basta ang narinig ko bibisita daw tong may ari ng school. Sigurado ako dun mga bigatin yun. At saka hindi mo din naman daw sila makikita tuwing binibisita nila ang school nila.
Paano ko nalaman, simple lang. Yung mga katabi ko ngayon kung makapag kwentuhan wagas. Sakit sa eardrums. Mukhang mabibingi ako sa lakas ng boses nilang magchimi. Tawag sa mga taong katulad nila ay "Chimi P." Kaya kung may kakilala kayong katulad nila. Alam nyo ang dapat itawag sa kanila. Hahaha!..

"Kriiiiiiiiiing Kriiiiiiiiiiing...

Tsk.. Sino nanaman kaya tong istorbo na to.

Pagkatingin ko sa cellphone ko. Si Pic lang pala. Ano nanaman bang kailangan netong babaeng tamad na to sakin. Pag-angat ko ng tawag nya isang napakalakas na dagundong ang naririnig ko mula sa tawag nya. Asan naman kaya etong babaeng to. Tsk!

"Oh, Pic napatawag ka?" Tinatamad kong tanong sa kanya.

"Ano ba Pic saang lupalop ka na ba ngayon?" Malakas at inis nyang tanong sakin.

"OA ka naman kung makasigaw Pic. Maririnig ko naman kahit bumubulong ka lang dyan. Hahaha! Malakas kong tawa sa kanya.

"Huwag mo akong dinadaan-daan sa pamimilosopo mo Pic ah." Kailangan ka namin dito ngayon na.." kaya bilisan mo na.. " Tarantang sabi nya pa sakin.

Nakakatawa talaga tong taong to. Baliw na talaga.

"Asan ka ba ngayon?" Tanong ko agad sa kanya.

"Andito nga ako. Kaya bilisan mo na."

Shunga din minsan. ^.^

"Oo alam kong nandyan ka pero saang parte. Ang shunga mo din minsan Pic. Saang parte ng pilipinas ka ngayon naroon. Ganern!".. Kainis to'.

"Halla sya. Andito nga sa court paulit-ulit ka naman Pic eh. Sa Court ng Lipa, Batangas City. Now, get's mo na?

Ahh shit! May laro nga pala ako ngayon. Bwisit kasi tong babaeng to. Pinahamak nanaman ako dahil daw sa trip nya. Bwiset!
'▪'

"Bwiset ka talaga. Hindi ko na naalala yan dahil ilang linggo na ang nagdaan.." Asar kong sigaw sa kanya dahil naiinis talaga ako. Biruin mo mahilig makipag away tapos ako ang idadamay. Akala mo kung sinong pumusta pusta. Bwiset ka talaga. Hayst! '"Oo na. Papunta na ako. Magbibihis lang ako sandali. Pahiram ng sapatos mo.." at saka Humanda ka sakin mamaya..

Bahala na..

Tanaw ko na ang court at rinig na rinig ko ang malakas nilang hiyawan at sigawan mula dito sa kinatatayuan ko. Ang init init kaya.. Tsk! Wala pang bubong tong court nila. Meron ngang materyales pero hindi nauumpisahan. Ang sisipag talaga ng mga
tao ngayon.

Malapit na ako ng salubungin ako ni Pic. Mukhang excited na ang loka. Hindi naman siya ang maglalaro. Langya!

"Bilisan mo Pic. Ikaw na lang hinihintay dun. ."

"Oo na nga. Andito na nga ako oh. Bwiset ka talaga.." Naiinis talaga ako sa kanya. Mapapagod nanaman ako nito.

Huh! Nagtawag pa talaga ng referee at announcer tong mga gunggong. Complete service!. Pwe!

Nung nakita nila ako mabilis nila akong tinitigan pataas- pababa. Huh! Anong akala nyo sakin, mahina. Makikita natin.

Asar ko silang nginitian na mas lalong nagpadilim nilang mukha. Mga panget!

"Okay nandito na ang ating hinihintay at walang iba kung hindi ang pambansang The Palengke Girl. Ang pambato ng mga matitigas."Sa larong ito malalaman natin ngayon kung sino ang matigas at karapat- dapat tanghaling Magaling." Malakas na anunsyo ng announcer na nagpalakas pa lalo ng hiyawan ng mga tao ngayon dito.

Ang iniiiit!!

~ to be CONTINUED...

Annyeong haseyo Arians! Wazzup! It's been month since my last Update. So here I am now. Updating TPG for all of you. I hope that you're enjoying the story.

If you do, let me know your opinion about the story. Kindly send me your recommendations, reactions for the betterment of the story. I'm pretty sure that it would be a big help for me to continue my story. Kamsa!

Don't Forget to VOTE, COMMENT, AND SPREAD THE STORY with your friends, sister's, and also to your Momshie's who are fun of reading stories here in Watty World! And also don't forget to share it with your loving Frenemies.✌ Thank you!

Love,
-AriesGirl

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 06, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Palengke Girl(ON GOING)Where stories live. Discover now