Chapter 3 - part 2

117 5 0
                                    

MONIQUE DELA CRUZ

"Monique! ano nangyari sa office? hmmm?" -Troy

"ano pa nga ba? edi pinagalitan." hayyy gustong gusto ko sana siya sisihin, pero hindi sana mangyayari un kung hindi siya sinunod ni Jay. papalagpasin ko na lang to.

"uy sorry ah?" -Troy

"oo na, nangyari na eh." -Monique

"oh eh, ano naman napagusapan niyo ni Jay?" -Troy

pagkatanong ni Troy sakin nun biglang nag flashback ung nangayi sa dorm. ahh! Erase! Erase!

"wala." -Monique

****

nag paalam ako sa principal na lalabas ako ng campus kasi mamimili ako ng mga kakailanganin ko sa dorm ko. nagpunta ako sa SM para mamili ng mga Damit at ng mga notebooks. mamaya kasi lilipat na ako sa room 19. ang sarili kong dorm *ngiting tagumpay* hayyyyy buti naman lilipat na ako masyadong awkward pag kasama ko si Jay. ung puso ko biglang nag sasalita sabi 'dugdug' tapos ung mga alaga kong butterfly sa tiyan ko nagkakagulo.

maya maya may nakita ako na magagandang dress kaya bumili ako, maya maya may nabanga ako, habang tnitingnan ko ang cellphone ko.

"naku sorry sorry." -Monique

"okay lang, Monique?" -Kath

"Kath!?" napasigaw ako sa tuwa, dahil sa wakas nag kita na uli kami ni Kath! isa siya sa mga bestfriend ko nung hindi pa ako nakaka move on kay Chen. niyakap ko siya ng mahigpit maya maya ay bumitaw na din ako.

"kamusta na?" -Kath

"okay lang, ikaw?" -Monique

"okay lang, namimili ka ng mga?" -Kath

"mga damit. bibili din ako ng note book para sa school." -Monique

"uy! tamang tama bibili din ako ng mga notebooks at mga bagong paintbrush" -Kath

"mahilig ka parin mag paint?" -Monique

kaya ko kasi siya nakilala dahil pareho kaming broken hearted nun, nakipag break sakanya ung boyfriend niya dati. gustong gusto ng boyfriend niya si Kath pag nag p paint, kaya nung nag break siya sabi niya sakin ayaw na daw niya mag paint.

"oo, naisip ko lang na hindi ko kailangan i give up ung talent ko para sa mga walang kwentang tao, kaya ayan nag p paint na ulit ako." -Kath

"May bago ka bang inspirasyon ha?" inasar ko siya, baka kasi mamaya may boyfriend na uli siya. matagal na din kasi kaming hindi nag kikita kaya hindi ako updated.

"naku wala noh! wala pang dumarating na blessing na related sa Love." -Kath

maya maya ay nakarating na kami sa NBS. habang nag titingin ng notebook ay nag uusap lang kami.

"saan ka ba pumapasok ngayun?" -Monique

"sa Kirin 2 days na nga ako absent kasi nagkasakit ako eh." -Kath

"Oh!? doon din ako nag aaral eh!" -Monique

"oh!?" -Kath

****

abangan niyo po ang Chapter 4 :)

My Puppy PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon