In one condition...

82 3 2
                                    

Francis POV

nandito ako ngayon sa bahay namin.. nagpeprepare kasi sabi ni dad may party daw mamaya... may bago daw kasi siyang business partner.

sus! sayang lang sa pera.. hahahaha

pero wala naman akong magagawa.. kaya eto nag black suit nalang ako...

"hey little man, party will start in 5 minutes." sabi ni dad.

"yes dad, ready na po ako" sabi ko.

Ella's POV

hhaaist! nakakainis! imbis na nagpapahinga ako sa kwarto ko... si daddy nagpasama sa isang party.. formal daw.. aba nag hire pa ng mag aayos sakin!

bongga yata to ah?... may bagong dress pa ko? ASTIG! kaya naman sumama na ko...

we're on our way na sa party....

and after 30 minutes.. nasa harap na kami ng malaking bahay... or should I say mansion? grabe! ang ganda... nandito kami ngayon sa garden. at bigla namang may nagsalita sa mic...

"first of all, I would like to thank all of you for attending this party..  alam niyo ho ba kung bakit ako nagpaparty.. kasi we have a new business partner! at isa na siya sa may pinakamalaking share sa kumpanya ko.. everyone.. please welcome..Mr. Mikael Cruz"

aahhh siya pala yung new business partner- TEKAA! EH TATAY KO YUN EH!

KAYA PALA PINAGBIHIS AKO NI DADDY... KASI IPAPAKILALA NIYA KO SA MGA KA BUSINESS PARTNER NIYA.... and ang boring wala man lang akong ka edad dito..

"iha..anak, halika may ipapakilala ako sayo" tinawag naman ako ni dad.

"yes dad" at pumunta naman ako.. pag kakita ko sakanya napasigaw ako ng....

"IKAAW?!?!" At siya naman ngumisi lang.

"oh anak? kilala mo siya?" sabi naman ni dad

bago pa ako magsalita eh sumagot na si francis. yung assistant manager ng starbucks! bwiset!

"ahm. yes tito! magkakilala po kami! regular customer siya sa branch ni dad na starbucks.. dun po kasi ako minsan nagtatrabaho.. tinutulungan ko kuya ko sa pag mamanage." sabi naman niya. at napaka sinungaling!

ako? regular customer? eh ang pangit ng lasa ng kape nila! like duh?!?!?!

"okay.. eh magkakilala pala kayo eh.... no need na sa proper introduction.... o siya.. francis iho, ikaw muna bahala sa anak ko ha?" aba daddy! di mo ko iiwan dito kung alam mo lang ginawa ng lalakeng to sakin.

"sure po tito" sabi naman niya.

"pano ba yan? looks like.. your stuck with me?" UGHHH! BWISET! NANG ASAR PA!

"nye..nye..nye.. ewan ko sayo!" mag wa-walk out na sana ako ng bigla nalang siyang nag salita..

"may kasalanan ka pa sakin ms. cruz... particularly sa kotse ko.. gusto mo bang makarating sa daddy mo yung kalokohan mo? huh?" OMG!! Pag nalaman yun ni daddy patay na! grounded ako for the whole year!

so I have no choice kundi sabihing..

"okay fine, im am so so so sorry... nainis lang ako sa ginawa mo dun sa coffe shop.. wag mo ko isumbong sa daddy ko pleaaseee?" at nag puppy eyes naman ako.

Francis POV

"okay fine, im am so so so sorry... nainis lang ako sa ginawa mo dun sa coffe shop.. wag mo ko isumbong sa daddy ko pleaaseee?" at nag puppy eyes naman siya.

hahahahaha... di gagana sakin yan.. pero cute siya ah- no way! ang pangit niya!

hhmm.. may idea ako.. bwahahahaha... makakaganti na ako sa ginawa niya!

"Sige, di ko sasabihin sa daddy mo" sabi ko naman... bigla siyang ngumiti at sinabing

"thank y-" pinutol ko na yung sinasabi niya at sinabi ko na.

" wag ka mag thank you dahil may kapalit.... di ako magsusumbong.. IN ONE CONDITION"  sabi ko sakanya.

*******************************

Ano naman kaya yung condition na yun??? :) update.. baka mamayang madaling araw pag sinipag ako.. or tomorrow nalang ng hapon..

THANKS FOR READING! :)

It started at the coffee shop ♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon