Chapter 1: HINDI PWEDE!

343 4 7
                                    

SIR MACKIE's POV:

I'm Mhakie Fontanilla,
23 years old.I'm a senior high teacher.

My father was a CEO of our company.

Nung naggraduate ako, my Dad don't want me na maghandle ng company namin kase,

Para daw kapag nagkapamilya ako buong oras ko nasa pamilya ko para hindi ako matulad sa kanya na laging walang oras sa pamilya.

My mom, agreed with dad so? Pinili ko nalang maging teacher para mas masaya.

Excited ako ngayon, it's my first day sa pagtuturo sa Isang Public School malapit dito sa amin.

Nakakakaba, lalo na Senior high ang hahawakan ko,
Never pa akong nakapasok sa isang public school,

Its not my first time to teach but it's my first time to teach in a public school , nasanay ako na 20 lang ang students ko,

kase dito sa public school, I'm handling 40 students, in HUMSS and 28 in ABM. Kaya medyo nakakapanibago lang

Kakayanin ko kaya?

*inhale

*exhale

Makhee kaya mo yan !

While I'm preparing my things, biglang nagring ung cellphone ko, It's my girlfriend Jhade

"Hello hon? Goodmorning ^__^, napatawag ka?"

"Hon!, I just want to say Goodluck sa first day mo sa pagtuturo mamaya, Enjoy the day hon! Kaya mo yan! I love you!"

"How sweet naman this girl. Alam mo ang swerte ko talaga sayo, sige anyways salamat hon, I Love you too, ingat ka papuntang work mo ok"

"Opo hon, uhhmm hon, huwag m na pala akong sunduin later ok kasi sasama ako kila Kelly mag secelebrate lang kami sa labas if that's it's ok with you?"

"Yah, sure basta girls lang kayo lahat"

"Uhmm kasama namin sila Yohan, tapos si Drex na boypren ni Jenny and si Jacob, Kelly's boyfriend"

"Yohan?"

"Uhmm it's Kelly's cousin"

"Di ba yan ung makulit na nanliligaw sayo dati?,Uhmm hindi pwede, sa next nalang kaya"

"Please hon, Don't worry, Ikaw lang sapat na, kaya wag ka ng magworry ok,"

"Ah ok, then text mo ako kapag pauwi na kayo ihatid kita pauwi sa inyo ok"

"Naku!, hon wag na it's ok magpapahatid nalang ako kila Kelly, itetext nalang kita kapag nakauwi na ako, Alam ko naman na pagod ka na mamaya syempre galing ka pang work mo, kaya sa next nalang ok"

" ah ok, I have to go hon, baka kase malate ako eh, I Lov---"

Pinatayan nanaman ako ng babaeng toh,

*sigh

I miss her so much, ang hirap naman ng ganito,

Lalo na nagiging busy na ako sa dami ng seminars ko,

Inaamin ko naman na nawawalan na ako ng time sa kanya pero, I'm trying my best naman to make her feel na mahal ko siya,

I really love her, almost 3 years na kaming dalawa.

Legal kami sa side ko pero sa tagal naming toh, never ko pang namemeet ung parents niya.

I understand naman kasi nga siya ung bread winner sa family nila.

Ayaw pa kasi ng papa niya na magkanobyo siya kasi para daw di ito makasira sa mga plano niya.

As her boyfriend kailangan kong intindihin ang sitwasyon niya. At syempre siya.

As her boyfriend din I have to be more patient and support her lalo na sa Job niya.

Ganun naman talaga di ba?
Kapag mahal mo iintindihin mo,

Pero lately, feeling ko ang cold cold na niya sa akin.

RIGHT LOVE at the WRONG TIMEWhere stories live. Discover now