Chapter 4. Cafe Helenas.
MAU POV
"Laaughtrip ka talaga Mark" -ako, naalala ko na naman yung nangyari kagabi. Haha. Nandito ako ngayon sa Cafe Helenas, tambay mode muna. Kaibigan ko kasi yung may-ari nito. Hindi literally na siya pero anak siya mismo ng may ari.
"Hanggang dito ba naman?" -si mark, ang sama makatingin nito. >->
"Hehe, sorry naman! ^_______^V" ako, saya ko ata ngayon. :")))
"Kayo talaga! Hindi ko kayo maintindihan, minsan ang saya niyo tapos lagi kayong nagkakasundo. MADALAS, lagi kayong nagaasaran!" Karen, yung may ari ng cafe.
Magsasalita na sana ko ng..
"Hi Gerard" -papalapit samin yung babae. Nagkatinginan na lang kami ni karen. (para bang signal na nagsasabing "EPAL yung babae") Alam ko isa sa mga naging flings ni Mark to. Halos lahat naman na ata ng babae dito naging flings niya. Flirt kasi siya.
Napapansin kong ang daming epal sa story na to. Haha. Kasi naman lagi ako napipigilan sa pagsasalita ko. Nakakainis na ah. Hindi ko tuloy maituloy yung gusto kong sabihin. Sarap jombagin nung babaeng papalapit samin ngayon.
"OH? Sandy. Kamusta na?" -si mark
"Okay naman. Di ka na nakakapunta sa condo ah? It's been a month nung huli tayong NAGSAMA." -sabi nung SANDY>>
Parang napalakas yung word na "NAGSAMA" haha, well. Magugulat pa ba ako? Eh halos naikwento na sakin lahat ni Mark yan. Medyo sawa na nga ako e, pero enjoy din naman! Lol. Exciting kasi yung mga story niya, iba iba ng bida, pati setting, pati events. Siya lang lagi ang bidang lalaki. You know what i mean. :"))
"Ahmmm. Yeah, naging busy din ako this month." -Sagot ni mark. Pacool effect pa siya.
"Visit me when you're free." -sagot naman nung babae. Haha! Nakakatuwa naman, try nio kaya sa ibang table magkwnetuhan. Kakapal ng face, sa harap pa namin nag uusap. Hmm. May naisip ako. Haha.
"Karen, tara. Lipat tayo ng table. Nakakaistorbo ata tayo sa nag-uusap. Ahm, excuse me lang ha." Sabi ko. -Mwahaha! Ang bruha ko talaga. Mahiya naman kasi sila.
Sabay tayo namin ni Karen. Umupo kami sa vacant table. Yung Sandy naman parang hindi manlang natinag. Kapal talaga ng bruha. Bat naman ba kasi ako naiinis. Haha. Wala naman akong care! Nakita kong naupo si Karen sa tabi ni Mark. Hay. Isa na naman to mabibiktima ni Mark. Bat nga ba nagpapatulong yung lalaking to sakin, e kita naman sa mukha niya na gustong gusto niya yung mga ginagawa niya.
FLIRTATIONS! AHAHAHAHAHA
"Hoy girl, kamusta na kayo niyang bestfriend mong gwapong habulin ng lalaki?" -Karen
"Lalaki ka jan, baka shokla!" -ako
"HAHAHA! LOL, BABAE pala. Ehem, may namumuo ba?"
''Oo naman, namumuong libag!"
"Lol, di nga? Ayunay! :)"
"Ayon. ganun pa din. Ikaw naman parang di mo kami kilala.''
Super kwentuhan lang kami ni Karen, di ko napansin na umalis pala si Mark, kasama niya yung Sandy. Alam na!!! Bakit ba kasi kailangan kaming magpanggap. Pwede namang hindi na. Kasi naman nageenjoy siya. :") Masaya naman ako para sakanya. Supportive bestfriend kaya ako. DUH.
Hala. Bakit ganon? Parang paiba iba na yung nasasabi ko. Minsan kasi galit ako, minsan naman sa sobrang tuwa ko kung ano2 na yung sinsabi ko. Hahaha! Kaya hindi ko maintindihan.. ang sarili ko. Nyahaha. Naguguluhan na din ako. Hayyy. LOL EMOTE!
Nagulat nalang ako kay Karen nung napatingin siya sa pinto. As in, bat ganon siya makatingin. Parang titig na titig siya. Kaya dahil curious ako kung ano ang tinignan niya. Tumingin din ako...
Enkkk. Ikot ng ulo. Gawing kanan. :")
OMG. Si Nicole pala yon, kumaway siya sakin. Pero tignan mo nga tong si Karen parang kinilig pa.
"Uy mau. Kamusta? Hindi na tayo nagkita kagabi, umalis na ata kayo agad."
''Psssst. Mau, anong meron kagabi?ha?" -pabulong na sabi ni Karen. Umiling ako bilang sagot.
"Nag-aya na kasi agad si Mark, napahiya kasi.'' -naalala ko na naman! Di ko mapigilan yung hindi mapangiti.
"Ano bang nangyari?"
"Sekreto"
"Daya, uh. Ilang months na ba kayo ni Gerard?"
Ay oo nga. Alam niya nga pala na kami ni Mark, loko kasi yun. Lagot na, andito pa naman si Karen.
"7 years na kaya sila." -sabi ni karen. Hala, siguro akala ni karen kung ilang taon na kaming magbestfriends ni Mark. Lagot na talaga. Siya pa ang sumagot.
"Ang tagal na pala. Nakakapagtaka naman." -sabi ni nicole na parang napapaisip ng malalim. Haha. Loka naman kasi si Karen nakikisabat, di naman alam yung pinaguusapan! peace. Siguro nagtaka siya kasi alam niyang madaming babae si Mark. =)
"Ay nakalimtan ko pala kayong ipakilala sa isa't isa. Hehe" -ayun, nakahanap din ng palusot para maiba yung topic. Wahaha.
"UMM, Nicole. Si karen nga pala, close friend ko."
"Karen, si Nicole, new friend ko. =))"
"Ahehee. Shakehands naman diyan." -Ayun, puro ngitian lang kasi.
Sumunod naman sila. Hahaha. Galing ko talaga. Ako ang sinusunod. :)))
"Mau, pwede makuha number mo? Okay lang? Baka magalit si Gerard?" Hala. Hingin daw ba number ko. Kilig
"Sure! ^____^. Number lang naman hihingin mo. Kung sana ako hihingin mo baka magalit yun." Super ngiti ako niyan ah. Hahaha. Lol, natawa nalang ako sa sinabi ko xDDD
"Haha. Oo nga naman, next time ikaw naman hihingin ko." Sabi ni nicole.
"Lol, asa namang ibigay niya ko." Hahahahah! Kapal ko talaga.
"Uhmm, matatakot yun sakin! Haha, sige una na ko. Nice to meet you nga pala Karen! Bye." Sabay alis.
"Girrrrrl, pag tinext ka niya pahingi ako ng number ah?" Haha. natawa naman ako kay karen! Loka talaga.
"Bruha ka, sana kasi kinuha mo na din yung number niya kanina." Ako.
"Eh, mukhang ikaw yung type!T^T"
"Anong ako. Baka may itatanong lang yun kaya kinuha number ko." Pero deep inside kinikilig ako. XD
"Nako, pinagtatakpan mo pa siya e halata naman! :("
"Haha, umayos ka nga! Nakakahiya ka. Ang drama mo!"
"Nako talaga. Wait, si Camille yun ah!" Kaschoolmate ko rin pala tong si Karen nung highschool kaya kilala niya si Camille. Lagot na baka sugurin ako ng bruha.
"Ay oo nga. Wait. CR muna ko." haha, the best excuse ever yan e! XD Magtatago ako no. Hahahaha! Hindi ako takot ayoko lang sa gulo.
"Matawagan nga si Mark, epal yun bigla bigla nawawala."
*Lucky Im inlove with my bestfriend
Lucky to have been what I have been
Hmm.hmm.hmmm.*
Aba, ayos din tong ringtone ni Mark, akalain mo yun! Hahahaha. May pagkabaduy talaga to. Ewwwnesss.
"Ano?" ay sinagot na pala. takte yan. Ano daw? Ano agad pambungad? Wala manlang hello?
"Nasaan ka ba?"
"Paki mo."
"Okay. Paki ko pala ah. Magkalimutan na!"
"Joke lang. Hehe, to naman. Di mabiro."
"Asan ka nga?"
"Kasama ko si San- *Uy, Gerard. Sino ba yan? Istorbo naman yan!* Si Sandy. Sige maya nalang." ~TOOT~TOOT~
Binabaan ako ng putsa! Walanghiya yun. Bahala na siya. Gumagawa na naman ng milagro. Omaygad. Kadiri talaga yun. Ever. Speaking of kadiri. Makalabas na nga sa CR. Kadiri na kasi ang amoy. Ano ba yan. joskoday te. Masosuffocate ako dito pag di pa ko umalis.
Pagkalabas ko ng pinto. Laking gulat ko ng...
"Ikaw?!!!" Sabay pa naming sabi.
-Wamwam
BINABASA MO ANG
Bestfriends. FOREVER OR NEVER?
Roman pour AdolescentsWhat if may bestfriend ka na sobrang playboy? Lahat ng girls nagkakagusto sa kanya na pati ikaw pagselosan na. Tapos isang araw, humingi ng favor ang bestfriend mo na kung pwede maging kayo KUNWARI. Papayag ka ba?