Uy Congrats! (one shot story)

179 5 0
                                    

Nakaupo kami ngayon sa bleachers ng gym . . .

katabi ko yung mga friends ko at soon to be classmates ko . . andami daming tao . . puno ang gym . . ang init-init kaya namn halos lahat ng nakikita ko . . paypay ng paypay o kaya naman nagpupunas ng pawis nila . .

"Uy! Angela!" tawag sakin nung friend ko na nadaanan kami.. kaya lumingon ako . higher year sya e.. .3rd yr siya si Marie

"Kamusta kana?" bati ko  . .

"Ayus namn aah, kanina kapa rito?, uy nga pla ipapakilala kita dun sa sinasabi kong kaklase ko .. Si Jake" . . sagot nya.. Jake? teka  . . un ung sinasabi nung bff ko na crush nya mula pa elemntary aah.. ung pogi daw.. tas matalino . .natahimik lang ako at nakatingin sakanya . . .

"Ayan na pala sya e!  . . JAAAAAAAAAAKEE!"  . . . sigaw ni Marie, nakita kasi niya si Jake dun sa other side ng gym naglalakad . . at lumingon namn sya...

"Jaake! halika rito!! may ipapakilala akoo!"  . . sigaw nya ulit , ,  at nagulat namn ako sa sinabi niya .. kaya pinigilan ko siya.

.  "Mariie, wag na .. hehe wag mo na ako ipakilala" . . . at bumakas sa kanyang mukha na naguguluhan sya. .  

"Bakit namn?  . . . ayaw mo?" . .  

"Ahh basta . . wag na lang =)"

natulala na lang ako ng bigla akong may maalala . . .

*FLASHBACK*

Andito kami ngayon sa bahay  . . nagkwekwentuhan kami ngayon ni Marie,  madalas siyang pumunta dito samin ngaung bakasyon..

"Alam mo ba may kaklase ako . . gwapo yun .. matalino =) mga 15 yrs. old na siguro..andaming nagkakagusto dun . . sikat yun sa school.. kaso lagi na lang syang niloloko ng minamahal nya . . may niligawan sya dati kaso . . pinaasa lang siya . ." .. kwento sakin ni Marie . .

"Ehh tlaga? . . bakit namn ganun . . sayang naman -.-   .." .. sabi ko naman. . 

"Gusto mo ipakilala kita dun? . . ipapakilala kita dun sa pasukan =) naku! sigurado ako magugustuhan kanun ^_^ Ang ganda mo kasi eh" . . . sabi namn nya . . .

*END OF FLASHBACK*

.

.

.

"Freshmens! fall in line here, Sophomores on my right side yung mga juniors at seniors doon sa likod" . .  . matigilan na lamang ako ng marinig ko yung teacher sa harapan  ng gymnasium na magsalita gamit ang microphone. 

kaya namn nagsitayuan kami para pumila dun sa sinasabi nung teacher. . .

 .

.

.

.

.

haaay   .  . . unang ng pasukan ,, frist day ko din bilang high school,, nakakapanibago .. bagong school, bagong kaklase, bagong teachers . .

pero di narin ako masyado nahirapan makapag-adjust at makipagsocialize kasi dito nag-aral mga panganay kong kapatid e.. pati marami na akong mga kakilalang dito nag-aaral . . . . at nagsummer ako dito . . magiging kaklase ko rin yung mga nakasama ko sa summer class kaya may kasama na ako =)

orientation namin ngayon . . . since first day ito  ..at npakaraming new comers . . .

isa-isang ipinakilala nung teacher ang mga SSG officers . . . para daw kilala namin sila . . kung sino ang mga estudyanteng pede naming lapitan at may authority dito sa school..

at maya- maya pa ay tinawag na si Jake ... ssg officer din pla sya . . naku! naghiyawan ang mga babae.. lalu na ung sophomores . . sikat nga tlaga sya . . .

haaays . . sabagay pogi namn tlaga siya ee.. maappeal .. may good personality at matalino pa ..

Pero . . ganun pa man  . ..

di ako katulad ng mga typical girls dyan sa tabi tabi , ,

nahahabulin sya. . .

gagawin ang lahat para lang makuha ang atensyon nya . . .

hinding hindi ko gagawin iyon . . NO WAY! 

pati kung magkagusto man ako sa kanya . . andami kong karibal nu? wag na lang.. baka masabunutan pa ako ng mga die-hard admirers nya..

Saka para namang ang imposibleng pumatol yun sa mga gaya ko . .  he's so popular .. paborito ng mga teachers  . . eh ako new comer . . wala pang napapatunayan . . kaunti pati lang nakakilala sakin . .

parang ang taas-taas nya! . . . hindi ko ma-REACH! . . 

pero bakit ko nga tinanggihan yung alok sakin ni Marie na ipakilala ako saknya?

?

?

.

.

E kasi nga ayaw kong isipan nya nakatulad ako nung ibang girls jan na patay na patay sa knya. .

Ayaw kong isipin nya na nagmakaawa ako kay Marie maipakilala lang sknya . . 

Kasi hindi naman ako ganun e. Wag na lang .

Baka mamaya isipin pa nya . . finiflirt ko syaa.. eww! di ako ganun nuh.

Pero anlawak ng imagination ko no? hindi pa nga kami nagkakakilala kung anu ano agad iniisip ko. tsss..  e kasi nga concervative kasi ako  . . .

I'm not into flirting at yung magtitili sa crush ko. . .

Kung crush ko man ang isang tao .  hindi ako nagpapakaobvious .

. pinapakita ko pa nga sknya na wala akong interest s knya kahit pasikreto ko syang hinahangaan . . . Just go with the flow .

.Ako kasi yung tipo ng tao na hindi nag-eeffort pagdating sa mga crush crush at love love na yan . . dapat boys ang maunang gumawa ng first move. . . yun ay sa pananaw ko lang . . kaya kahit gusto ko ang isan tao hindi ako nag-eeffort . . nagkikipagfriends namn ako saknya . . . 

pero yung gumawa ng paraan to make smething special grow . . .hindi ko ginagawa yun.. saka atupagin muna ang pag-aaral.. aanhin ko ba yang mga crush na yan?.. ooo they can be an inspiration at hanggang dun na lang yun. . . andito ako sa school na ito para mag-aral .. hindi para makipaglandian! . .

Saka may scholarship akong dapat imaintain nuh...para namn makatulong ako sa mga magulang ko kahit konti . . .

Kaya ngayon . . sisimulan ko na .. I'll live each day like it's the last..

gagalingan ko sa pag-aaral .. 

lalo na't alam kong magiging matindi ang kumpetisyon sa klase namin..

basta magsisipag ako. I'll do my best!

I CAN DO THIS! Kaya mo to Angela! =)

to be continued . . .

Uy Congrats! (short story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon