Uy Congrats! V

44 5 0
                                    

OMG!  . .  it's de Javu  . .  eto na namn ... for the third time . . . nararamdaman ko na namn ung intensity na naramdamn ko mula pa nung first quarter  . . . parang ayaw ko ng makita yung post sa bulletin sa ground floor .. 

Ngayon na nga pla ang distribution of cards for the 3rd quarter...

YES! THIRD QUARTER NA.. bilis nuh? .. parang kailan lang .. first day of school.

3 months nlang bakasyon na ... tapos second year na ako! .. yipeeee! ::DDD...

andami-dami nang nangyari..  .nakaupo ng pla ako dito sa classroom .. lunch time .. tapos na akong kumain pero mas pnili kong mag-stay ditong sa classroom ..

*flashback*



Andito ako sa library  . . . library week kasi ..

ako ang napili ng advisor namin na magrepresent sa section namin .. para sa essay wrting constest.. 

at you know what .. kalaban ko si Jake!.. oo as in.. sya ang napili sa section nya .. nubayan! edi wla na ako pag-asa manalo? .. sheesh! ...eh sya .. kilalang writer sa school .. panlaban palagi sa mga press cons at laging nananalo.. 

Anyways .. I'll just do my best. kahit na alam kong dehado ako. KAYA KO TO! :)))

"Miss Alcantara, proceed to the library .. mag-start na yung essay writing ccontest" .. sabi sakin nung adviser ko.

"Good luck Angela " .. narinig kong sabi ng mga kaklase ko .. "Salamat :)" ..

Bumaba na ako ng hagdan .. nsa second floor kasi yung classroom namin eh .. tapos yung library nasa ground floor.

Pag-kapasok ko .. andami ng tao .. at andun narin si Jake! XD.. ubbeerr!! ..

naupo ako sa isang vacant seat dala-dala yung ballpen at scratch paper ko .. *awkward* wla ako makausap e. buti na alng dla ko cp ko para kunwari may katext hihihih .. kahit wla namn xD .. Umuulan nga pla ngayon at malamig kya naka jacket ako .. brrrrr.. 

"Okay mag-start na ang essay writing contest, here are your bond papers, It's already 8:45. You're given 1 hour to finish youur piece, so you shcould submit it before or exactly 9:45" .. sabi nung librarian ..

"Uhm masyado ng croqded dyan Mr. Diaz and you Ms. Ocampo.. lumpiat kayo .."  di ko na pinansin yung  librarian at nagfocus sa gagawin kong essay ..

Huh? si Jake? .. uupo sa harapan ko .. Ohhh meeen!!! .. nubayan!> .. edi hindi na naman  ako nakapagconcentrate neetoo? .. Naman .. ehh ..

tapos .. lage na lang kami nag a-eye-toeye ..at .. ngumingiti na lang ako o kaya namn umiiwas ng tingin .. grabeee .,,

"Daming  nang nasulat ah?.. " sabi nya .. ksi nakita nya yung scratch ko .. ay! .. nakita nya sobrang panget nung sulat ko tapos parang natawa sya ... ayayayay! .. nakakahiyaa .. >____< ..

"Di ah?.. kung anu-ano lang yan ... panget ng sulat ko no? diba sabi ko sayo?.." .. at ngiti lang ang tinugon nya sakin at nagpatuloy sa pagsusulat  ... nubayan mukha akong tenge! .. xD .. *sighs*

*END OF FLASHBACK*


^_____________________^ .. at nahuli ko na lang ang sarili kong nakangiti ...... mag-isa ... grabe! kahit na ang awkward nung pangyayaring yun natutuwa ako at kinikilig .. hihihihihi .. biruin mo yun? .. FC pla yang si Jake eh! hahaha ... pero gusto ko yung pag-ka-FC nya sakin hehehehe.... JOWWWWK lang .. ganito lang tlga ako .. libre lang mangarap :D

Nag-klase kami .. pero shortened at na-cut ng 3:00 pm ibig sabihin nun makikita na namin ang post ng top ten sa bulletin sa baba .. haaayss .. kabadu na namn si atiii ..

at nakipagsiksikan na namn ako sa mga estudyanteng nakatingin sa post ng bulletin board. Maka-ilang beses akong nag-"excuse me" at narating ko rin ang harap .. at

OW EM!  nasa top ulit ako! ..TOP 1 namentain ko! .. yey@!. Oh YEAAAH!! .. \m/ ..

sobrang ngiti namn ako ihhh ..

"Congrats" "uy Congrats" .. may mga ilang students na bumati sakin .. "THANK YOU ^_^" .. sabi ko .

Tapos tiningnan ko yung mga top students sa ibang year level .. at nakita  ko yung sa Third year

"1. Jake Diaz" .. huwaw! .. top 1 din sya .. from top 4 to top1! ang galeng galeng! :DDD ... awwwee.. crush ko na tlaga ., siyaaa ...

..Nag-bigayan na ng cards .. na usual namn nangyayari every quarter ,.. napuno ng mga parents ang hallways na papunta sa classrooms ng kani-kanilang anak .. Nakita ko na si mama .. at andun na sya sa classroom namin para mag-meeting .. pero mas pinili kong mag-uli uli ...

Hinahanap ko yung friends ko .. asan na kaya yuung mga yun? .. eh wla namn akong load para matext sila .. haaayss ..

habang naglalakad ako sa hallway sa may papuntang gym ... hmmm ..

"Uy.." .. may nagsalita sa likod .. si jake pala .. >.<

"Uy .. galing eeh .. biglang taas :)" .. sabay ng hand gesture ko na *naglevel up" ..

"heheh .. oo nga eh .. ikaw rin ^__^.." sabi nya na parang nagmamadali at nauna sya sakin sa paglalakad .. at bigla syang humarang sa ,makitid na daan papuntang gym .. naguluhan ako .. pero 

"Congrats! :) .." sabay abot ng kamay nya ... awwww .. haanudaw?.. shaake hands?.. at napatingin ako sa kamay nya .. tapoos bumalik ang tingin ko sa mga mata nya .. tapos parang nag-sparkle .. yieee ..   nde na ako nagdalawang isip pa .. at inabot angg kamay nyaa ..

iyaaaaaaaaaaaaaaaaaaahhhhhhhhhhhhhhh!!!! .. super kiiiliiigg talaga .. 

"Sige :)' sabi nya .. at umalis na sya .... uwaaa! ,,. di ko alm kung panu ako mag-rereact .. pero ang hirap magpigil ng kilig ha .. pagkatapos kong tumalikod .. sobrang ngiti ako ^_____________^ abot-tenga.. nde ako mapaniwala .. nag-holding hands kami .. este nag-shake hands lang pla ,,  pero kahit na  our hands touched! yiee ..

sabay pasimple kong nilapit yung kamay kong hinawakan nya at kunwari papahirin ang labi pero .. inamoy ko yun at ki-niss.. sabay ngiti hahaha .. iyah! .. baka hindi ko na hugasan tong kamay ko hahahahaha .. :D .. grabe from a very conservative newcomer naging ganito na ako kakairi .. pero normal lang namn yun diba? .. 

Basta .. lalo akong na-iinspired sa kanya .. mas gagalingan ko pa para mamentain ko at para i-congratulate nya ulit ako .. at baka hindi lang shkae hands baka may kasama pang hug next time.. 

hmm next time? .. may next  pa kaya? ewan ko ba .. basta gusto ko uling marinig mula sa kanyab yung .. "Uy Conngrats! =)"

_______________________________________________________

                                                              THE END

_______________________________________________________

PS: Masusundan pa ito ng bonus parts.

Uy Congrats! (short story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon