Andito nga pla ako ako sa classroom namin . . .
Kasama ko yung mga kagrupo ko .. ginagawa kasi namin yung Science activity namin e..
Gumagawa kami ngayon ng isang artificial at miniature na volcano ... tapos lalagyan namin ng baking soda tapos lalagyan ng vinegar ... para makagawa kami ng maliit na eruption mula dun sa ginawa naming miniature Volcano .. astig diba? :D hehehe . . hirap na hirap tlga kami sa pag-gagawa .. gahol na gahol na kami sa oras . ... di pa namin alm kung magiging successful itong gingwa namin tssss...
"BUMABA NA DAAAW KAYO SABI NI SIR!!!" narinig kong sigaw nung isa naming kakalase ... nde kasi sa classroom namin gagawin ung experiment . . . . . . sa labas.
"Sige, buhatin nyu na yan sa baba" .. sabi ko dun sa mga kagrupo kong lalaki ...
gwa nga pla sa papel ung volcano namin paper mache kumbaga :) tapos binalutan ng tissue sa labas tapos pinintahan namin ng red at black :) . . . yung mga kaklase kasi namin gumamit ng clay ... o kaya namn ay harina na hinaluan ng tubig saka minolde na parang VOlcano .. kaso prang magastus yun kaya papel na lang ginamit namin :) recycled pa :D ... edi nakatulong pa kay inang kalikasan :))).. (haaanudaw? xD)
kinakabaduhan na talaga ako . . . ksi nakasalalay sa eruption yung grade namin .. eh baka nde mag-erupt ng maayos ung amin . . . haaaaays..
Andito na nga pala kami sa baba .. sa may labas ng High school bulding ..
"Okay, miss Alcantara be ready, your group is next to conduct the experiment" ... sabi sakin nung teacher ko .. at tumango na lang ako ... ipinaayos sa mga kagrupo ko yung volacano namin.
matatapos na rin yung naunang grupo .. at ibig sabihn ... kami na .. Maraming taong nakapaligid na tao dun sa experiment na ginagawa namin.. ksi magrerecess time na rin noon.. at maagang pinalabas ung iba .. tapos ung iba namn na nakikiusyoso ay member ng highschool publication namin... excuse sila kasi may laban ng press conference.. nakinuod din sila xD..
Nakatayungko lang ako dun nanunuod at binabantayan yung volcano namin na nakalapag sa sahig. nakatuon ung isa kong kamay sa lapag kasi nangangalay ako :D ..
"Wow! nice asshhteeg ung eruption nilaaa .." nsambit ko nang pabilang
tapos biglang\
.
.
.
"ARAY!!!'..
may umapak nung paa ko! .. sobrang sakit eh! >.< nakaka bwisit.. nilingon ko kung sino,, ..
"Sorry! sorry .. ikaw ksi nanunulak!" sabay hampas dun sa katabi nya.. sabay ngisi!
O_O psh! .. yung dti ko plang crush .. nung summer class ..
e miske na! kahit crush ko sya dati.. dati lang yun! inapakan nya kamay ko bwiset!
iritang irita ako e!.. anu ba eto papnsin? ..
pra kcng nagkafeeligns dn sya skin dti . kso biglang nde ko pinansin ..
e kasi namn asar na lang ng asar palage! ..nasusura nako .. hanggang nung first day ng skul. ..
"Ms. Alcantara you're group is next." natigilan ako ng nagsalit si sir..
ah "Opo".. sagot ko ..
"Good afternoon sir!, Good afternoon everyone .. this is our group's volcano. This is actually made from recycled materials like galon bottlewhich served as our framework and then the paperswhich covered the whole obeject and we shaped it like a volcano." .. paliwanag ko sa teacher ko habang nag hahand-gestures duon sa volcano namin .. nasa sahig ksi yung volcano kaya nakatayungko ako ..
Ang init-init .. pinagpapawisan na ako .. its 2:55 pm .. I think . Tapos marami pang nakapalibot na estdudyanteng nakikiossyoso.. haaays ..
Sinimulan ko na ang prodecure .. at habang binubuksan ko yung pack ng baking powder .. paglingon ako sa likod ko sa may taas, gawing kanan .. at nahuli ng aking mga mata si . . . . . . . . . . JAKE! ... wawaw!. grabe .. ang pogi pogi nya tlga .. tapos nasisinagan pa ng araw ung mukha nya .. awwwwww :3 ang hawt! .. tapos tumingin sya sakin..!
Sabay iwas namn ako ng tingin ..tapos .. yung dibdib ko ..*dug dug dug dug* .. yiy! tumingin dn sya hahaha
sa totoo lang kinikilig ako >.< .. bigla ko kasing naalala nung ki-nongrats nya ako XD .. perstaym namin magusap xD.. yyiiiiiieeee!! ..
haays . panu ba yan .. nanunuod sya.. he has interest ... saken? hahaha .. kaylangan magpa-impress ng lola mo! :D
"So now we are going to preceed to the experiment wherein we'll use baking powder and and vinegar, we'll also used food color to imitate the color of lava to make it a lil realistic." .. Oh say mo sa english ko? kahi satotoo lang .. pakiramdam ko dudugo na ang ilong ko anytime! :D
tapos .. nagtulong tulong kami ng mga kagrup ko sa pag papaerupt .... nilagay na ung baking powder at food color..
tapos ung vinegar ...
.parang slow motion ung pagbuhos nung vinegar eh .. XD ..
ayay! tutok na tutok kami .. and then ..
*nag erupt ng maayos yung volcano..tpos parang umusok pa.. dhil sa excess na baking powder na kumalat sa bunganga nung volcano! :D .. yiieee!.. tapos pumaplakpak sila .. :D .. nice dw..ksi nde umerupt ng maayos ung sa isang group .. e one time lng to .. no second trials .. :D ..
Tapos humupa na ang mga tao... nag-recess na :D.. .
ako namn naiwang nagliligpit .. .. grabe .. nadumihan ng food color ung damit ko!.. and clumsy ko tlga .. pati ung kamay ko ..
tumayo na ako at akmang pupunta sa cr ng biglang.
pag-talikod ko .. nasa harapan ko si Jake ... yieee!.
"Nice one Angela :)" .. uwaaaa! .
."Thanks. :)" .. sabi ko .. sabay diretso sa cr.. nagpipigil ng ngiti! ..
at pagkapasok napagkapasok ko ng cr,, ngiti agad ako gn ganito ohhh ^__________^..
hala! .. baka mainlove na ako nyan sa kanyaa .. ang pogi pogi, ang talino tas ambait pa ..
at lagi nya ako pinapansin.. biruin mo yun .. ginugol nya ang ilang sandali ng buhay nya pra sakin .hahahaha .. oo na feeler na kung feeler pero .. iyaaaaaaah!.. super kilig tlga ako..
to be continued . . .