Nakaupo ako . .
dito sa classroom . . recess na ng hapon ee.. pero hindi ako bumaba . .
May kailangan kasi akong tapusin ee..
kailangan dun sa kasunod na subject..
pero mashoshortened na ng 30 mins. ung last class namin . . .
distribution na kasi ng cards para ngayong first quarter.
at saka nagbabasa-basa rin ako . . . .kasi. . . may lalabanan akong isang competiton ee, isang Division Quiz Bee.
Kinakabahan talaga ako . . . sa totoo lang .. nililibang ko lang sarili ko ngayon e. mas pinili ko ng hindi mag - recess kasi ayaw ko pang makita yung post sa baba ...
Sa bulletin kasi sa ground floor pinopost yung mga honor student every quarter sa bawat year eh.
Maraming rumors ang kumakalat dito sa section namin . . kung sino ang magiging number one. . . at yung mga kaklase namin na ineexpect nila na kasama sa top ten. . .
*dug*dug* . . kinakabahan talaga ako pag naiisip ko yun e ... haays... andami kasing mga honor students, valedictorians at salutatorians nung elementary dito sa section namin e.. kaya . . . mahigpit talaga ng labanan. . .
Pero . . wala naman akong pagsisisihan e.. kasi . . ginawa ko naman yung best ko ihh..
Naging acctive ako sa class discussions... Ginagalingan ko kapag may report..
Tuwing may mga presentation or plays.. binobonggahan ko.. at Sinikap ko ring makakuha ng matataas na marka sa mga periodical exams namin..
Pero everything happens for a reason naman diba?.. basta makasama lang ako sa top 10.. satisfied na ako . . kasi alam nyo . . yung school na pinaggalingan ko e. hindi competitive at kakaunti lang nag-aaral dun.. bagamat honor student ako nung elementary ee.. ang baba ng averarage ko .. compared sa mga honor student na mga kaklase ko . .kaya hindi ko parin maiwsan ang mag-doubt.
"HOOOOOOY!!! . . . pumunta kayo sa baba!!!.. nakapost na yung top 10!!!!!" . . . nagulat na lamang ako nung sumigaw yung kaklase ko . . OMG! nakapost na daw!!!. HALA!!.. kasama kaya yung pangalan ko dun?! over!!!! . .
dali-dali kaming bumaba ng mga kaklase ko . . ang hirap pumunta dun sa bulletin board . Andami kasing taong nakapalibot na tumitingin dun sa post. ..
'Excuse me,, excuse me" . . sabi ko . . nakikiraan kasi ako sa iba pang mga student...
sa wakas andito na ako sa harap ng bulletin board. . . niibot-libot ko ang mga mata ko . .
hmm nasan na yun? . . first year .. first year ... asan kna? . .
.
.Ayun!!!!.. nakita ko na . . . . . dug*dug dug*dug. . . andito kaya pangalan ko . .. ????
?
?
?
OH MY GOOOOD!!!!!!. . . HALOS BUMAGSAK NA ATA ANG PANGA KO!!! . . .
kasama ang pangalan ko sa mga bilang ng top 10 . .
at
at
My name is on the top! . .No. 1 !! . . . . . as in Ako ang first honor!!.. Oh My!!.. I can't believe this!!!,,,
nabunga lahat ng pag-hihirap ko..!!!
hindi ko na napigilan ang bibig ko!..
"YEHEEY! YEHEEY! .." at nagtatalon ako sa tuwa. . . at yung mga nakakakilaala sakin . . binati nila ako . .
"Congrats! " . . "Uy Congrats" .. "Galing! Congrats. =)." . . sunod-sunod nilang nasabi . . at isa isa ko silang pinasalamatan . . tapos nakasalubong ko yung adviser ko . "Congratulations Angela" . . sabi nya . . . hindi na maalis yung ngiti sa mga labi ko ee..