*Dos*

1.8K 32 3
                                    

"Ano? Fifthy thausand monthly? Syet! Seryoso ba yun?"

Halos di makapaniwalang sigaw ni meg matapos kong makauwi ng bahay at ikuwento sa kanya na may trabaho nako.

Subo ang tinapay na nabili ko kay aling bebang sa kanto ay sunod sunod na tumango ako dito.

Nandito kami ngayun sa kusina slash sala nya habang kiniwento ko sa kanya ang lahat ng nangyari sakin kanina.

palgay ko ay bukod sakin ay isa rin ito sa di maka paniwala sa mga sinabi ko.

pano ba naman para itong nakakita ng multo kung panlakihan ako ng mata habang nasa harap ko at hawak ang isang baso ng tubig.
At promise ang panget ng muka nya.

"P-pero anong klaseng trabaho daw?"

Interesadong tanong pa nito na mukang di parin talaga kumbisido sa mga sinabi ko.

Well. Di ko sya masisisi.
Halos parehas kasi kami ng muka kanina ng sinabi sakin ng ginang ang bago kong trabaho e.

As in shock kung shock.

bago sumagot dito ay sinubo ko muna yung huling kagat ng kinakain kong tinapay.

"Simple lang, babysitter." Maikli kong sagot tyka kinuha dito yung basong hawak nito at inisang lagok ko lang.

Whooo! Panalo! Nabusog din!

Pero para namang lalo namang nanlaki ang mata ni meg sa sinabi ko.

"HUWHAT? Babbysitter?!!" Sigaw nito na parang mas gulat na gulat pa.

puta!

matalim akong napatitig dito.
"Oo nga! baby sitter, nanny, yaya! ano ulitin kopa ?" asar kong tanong bago binalik ulit dito yung baso na wala ng laman.

asar kase ang lapit ko lang kailangan ba talagang sumigaw?

Alam ko naman e.
Nakakagulat naman talaga.
Maski nga ako ay gulat pa.

kasi naman. Sino ba namang matinong tao ang mag bibigay ng fifthy thousand sa pag bababy sitter lang, mag- aalaga lang at charaan! fifthy thousand na a month.

Yung totoo? ELIEN bayung aalagaan?

para kasing may di kapanipaniwala sa bayad e.

baka scammer!
sigaw pa ng utak ko.

oo ah sa dami ng nangangailangan ngayun sa mundo kabila kabila ang mga scammer dyan.

pero hinde e, sa itsura ng matanda kanina alam kong seryoso sya. bukod dun kung scammer man ano namang ma iiscam sakin nun. ni panty ko nga tatlong piraso nalang ang may matinong garter.

Mayaman nga siguro kasi nianna.
Sigaw nalang ng kabilang utak ko.

Yeah.. Mayaman nga kasi.

Ng pansin kong di parin nakakapag salita si meg mula sa pag kakagulat ay nag pasya nalang akong tumayo na.

pustahan mamaya payan makaka recover.

"Sige na. Pahinga muna ko." paalam ko dito habang mukang nag loloading parin sa utak nito ang mga sinabi ko.

at sigurado ko nag kukwenta na yan sa utak.

Di naman ito sumagot kaya dumiretso nalang ako sa maliit na kwarto namin ni alec.

Kawawa naman ang kaibigan ko. kinain na ng sariling sistema.

Ng makapasok nako sa kwarto na tinutuluyan ko kasama ng kapatid ko ay mabilis dumapo ang mata ko sa
Mahimbing na natutulog na si alec.

Yung kaninang masayang awra ko Lumambot bigla.

Babysitting The Vorx MarcusWhere stories live. Discover now