CS - 14

148 6 8
                                    


Saira p.o.v

"Musta kana? Hindi na ba masakit ulo mo?"  Kausap ko si Terrence via Skype.

Minsan natatawa ako sa kanya kung bestfriend ko ba siya o hindi. Subra kasi ang pagconcern niya sa akin.

"Ok lang ako h'wag mo na akong isipin ok naman ako hindi naman madalas umatake ulo ko. Pero yun nga minsan" sagut ko sa kanya.

"Anu meron ka pa gamot diyan"? Ningitian ko siya.

"Meron pa hwag mo na akong isipin" sagut ko sa kanya.

"Saira pabayaan mo nalang ako natural lang naman na mag alala ako sayo. Mas mahalaga pa sa pagiging magkaibigan tayo kaya pabayaan mo nalang ako"   anu pa ba magagawa ko sa kanya. Hindi mo talaga mapigilan yan.

"Tatawag ako sayo mamaya ha para icheck kung nakainom kana ng gamot mo.ok mag round's pa ako sa mga patient ko ok"  nagwave siya at pinatay na niya ang video.

Swerte ng isang babae kung si Terrence makatuluyan nila. Nioff ko na din ang laptop ko at umupo sa kama. Kung hindi ako stress hindi naman umatake pero siguro need ko lang ng pahinga. Maligo muna ako. Si Clarrise hindi pa dumating.

Pumasok ako sa banyo kinuha ko ang towel ko. Pagkatapos ko maligo after a minute tapos na ako. Nilagay ko ang towel ko sa buhok ko para madali lang matuyo. Pagkalabas ko sa banyo.  Nakita ko si Clarrise kararating lang niya.

"Morning bess " bati niya sa akin na nakangiti.

"Bilisan mo diyan babae may naghintay sayo"  kinuha niya ang towel niya nakasabit sa pinto.

Kunot noo ako nakatingin sa kanya. "Meron naghintay sa akin sino naman? Wala naman akong hinintay na bisita" sagut ko sa kanya habang naghanap ng damit sa built in.

"What?hindi mo alam? Sabagay nasa banyo ka pala" sagut niya papasok na sana siya sa banyo ng "basta bilisan mo nalang para hindi yun mabored andun sa sala naghintay siya" sabay sara sa pinto.

Haist ito talagang babae na ito pasuspense pa. Binilisan ko nalang magbihis. Pagkatapos ko naglagay nalang ako ng peace powder at lip gloss inuha ko na ang shoes ko at lumabas sa kwarto.

Pagkalabas ko sa kwarto may nakita akong tao nakaupo sa sofa bc sa phone niya  teka parang familiar siya. Nakadikwatro paa niya isa hindi niya namalayan ata presence ko. Ng palapit ako sa kanya napahinto ako.

Sakto pag angat ng ulo niya nagtagpo mga mata namin.

"Ha-Harold? Anung ginawa mo dito?" Takang tanung ko sa kanya.

Binigyan niya lang ako ng malamig ng tingin. At tumayo siya binuksan ang pinto at lumabas siya sumunod ako. "Teka"? Hinawakan ko kamay niya.

Tiningnan niya kamay ko tas tumingin siya  sakin. Binitiwan ko kamay niya. "Sorry " yun lang nasabi ko sa kanya.

Pinindot niya ang elevator at pumasok kami. "Pinasundo ka ni mom sa akin. Ako nalang daw sasama sayo sa boutique." Bigla niyang sabi. Habang pababa ang elevator nakatitig lang ako sa kanya. Malaki na pinagbago niya.

Ng nasa baba na kami at pagkabukas sa pintuan ng elevator nauna siya lumabas at sumunod ako.  Nion ko ang kotse ko. "What are you doing"? Tanung niya sa akin. Sakto kasi pagbukas niya ng pinto nion ko ang kotse ko.

"Sa kotse ko lang ako sasakay susunod lang ako sayo" akmang papunta na ako sa kotse ko ng hinawakan niya ang pulso ko.

"Di ba kasasabi ko lang sayo? Sakay"!  Utos niya. Kaya wala na akong magawa. Pagkasakay namin sa kotse niya pinaharorot niya ito.

Habang nagdrive siya nakatitig lang ako sa kanya. " are you still mad"?

Tanung ko sa kanya. Hindi niya ako pinansin. "I'm glad na umuwi kana " dagdag ko kahit hindi niya ako kinausap.

"Congrats pala sa concert niyo" dagdag ko ng bigla pinaharorot niya ulit ang kotse niya dahilan para dumating kami kaagad. Lumabas nalang ako sa kotse niya at pumasok sa boutique. Hindi niya ba ako kausapin kahit kaylan?

Pagpasok ko. "Ma'am mabuti dumating na kayo halika kana" hinawakan niya kamay ko para sukatin ang mga gown. "Ah ma'am ang asawa niyo po"? 

"Wala siya bc siya" sagut ko sa babae ng bigla bumukas ang glass door sabay pagsara nun pumasok dito sa loob siya at umupo sa sofa.

Tiningnan ko ang sales lady nakangiti siya sa akin sabay turo sa fitting room para sa pagsukat ko sa gown. "Ma'am bagay kayo ni Sir"  sabay bigay sa gown ko.

Binigyan ko lang siya ng isang ngiti ko at pumasok na ako sa fitting room.  Pagkatapos ko suot sa gown lumabas ako para makita sa sale's lady. Busy siya sa pagbabasa niya magazine. "Wow ma'am bagay na bagay sayo ang gown napili niyo fit sa inyo di ba sir"  napalingun kaming dalawa sa sale's lady sa kanya. As usual binigyan niya ako ng isang malamig na tingin.





Pagkatapos sa sukat sa gown ko umalis na kami sa botique. "Ah Harold kain muna tayo baka nagugutom kana sorry kung matagal kang naghintay"  nakatingin ako sa kanya. Seryoso siya pagdrive.

"Shut up" yan lang sagot niya. At pinaharorot niya takbo sa kotse hindi ko alam kung saan kami pupunta.

"Saan tayo pupunta ?" Tanung  ko sa kanya.

"Can you please stop asking? Ang ingay mo"! Dagdag niya.

Ring,ring,ring,  bigla nagring ang phone ko kaya napatingin siya sa akin. Agad ko ito sinagot hindi ko na tiningnan ang screen.

"Hello"

"Oh thanks God your okay kanina pa ako tawag ng tawG sayo hindi mo sinagut! Nag alala na ako sayo"  sino pa ba mahilig mag ganito sa akin.

"Well thank you sa worried pero i'm okay malayo sa bituka ko ang mangyari okay" sagut ko sa kanya.

"Di ba lunch time na sa pinas so siguro nakainom kana ng gamot" ? Napatingin ako sa kanya. Seryoso pa din sa pag drive.

Oo nga pala lunch time na. At hanggang ngayun hindi pa kami kumain at nasa byahe kami. "Oo tapos na." Sagut ko sa kanya





Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 01, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

COUNTING STARTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon