I Must Clear Things Out...

36 3 0
                                    

Chapter 7

Ang sama ko na ba? Sige, okay lang naman kung ganyan judgements niyo saken.. Masakit naman talaga nasulat ko sa letter na yun.. If I mean it? Ofcourse not! Mahal ko si Jeraiyah... Pero, hindi ko naman kayang hindi na siya makita habang buhay.. Alam niyo yung salitang naipit? Ako yun.

Eh, ganito kasi eh.. Di ba sabi ni Jenny na dadalhin niya si Jeraiyah ng Mexico? Totoo yun, kaso lang sinabi ko sa letter na hindi.. Basta eto muna totoo yun at di na niya isasauli si Jeraiyah, condition yun sa pagsama ko sa anak niya baliw. So, pag pumayag na akong sumama sa anak niyang baliw, hindi na niya tutuluyin 'yon. Alam ko namang ayaw ni Jeraiyah na mahiwalay kay Kuya Jeremy at sa papa niya..

So, lahat ng nasulat ko sa letter, pilit lang din yun. Pinasulat yun sakin ni Kuya Jeremy at ng Papa niya after nila akong bugbugin. Ayaw naman daw nilang saktan ang precious Ayah nila, pero alam din nila na kaya ni Ayah yung isinulat ko... Ewan ko, pero naniniwala naman ako sa kanila...

Ang duwag ko ano? Di ko magawang ipaglaban ang mahal ko... Kaya kung ikaw, wag na wag mong bitawan ang mahal mo... Huwag mong isuko kung pakiramdam niyo nagmamahalan talaga kayo. Ewan ko nalang kung anong gagawin ko dito after makaalis kami ng Pinas... Maiiwan talaga ang puso ko dito, kay Ayah...

Sana naman makahanap ako ng paraan makabalik pa dito sa Pinas... Sana naman, kaya ni Jeraiyah na kalimutan ako pagsamantala... Sana, sa pagbalik ko... May possibilidad pang makuha ko pa siya... Alam naman nila Kuya Jeremy na babalik ako... Kaya nga ako nila binugbog kasi daw ang duwag ko, di ko daw kaya ipaglaban si Ayah... Eh mahirap naman talaga eh. Alangan naman na lilipat ulit ako ng ibang lugar? Hindi naman ako mayaman eh...

======================

Airport

Nakakabanas talaga. Si Papa kasi eh! Si Jenny at yung Papa ko magka-syosyo sa business nila. Kaya eto, support na support naman sila na maging kami. Oo, buhay pa Papa ko pero tinuturing ko na siyang patay kahit na nakikita ko pa siya. Eh kayo ba naman ang na sa sitwasyon ko? Andyan lang yang Papa ko kasi ako lang ang anak niyang lalaki. May half-sister ako, si Daphney. Di kami close nyan, kaagaw niya daw ako ang immature nga mag-isip eh, mas matanda pa kaya soya saken.

“Babe, tara... Hayss, we’ll be living happily ever after na talaga in Paris” kinalabit niya ako at kinaladkad.. Landi mo brad. Tsk.

Hindi nalang talaga ako kumibo... Babalik ako Jeraiyah Hevera, pangako ko yan sa sarili ko...

“Ano ka ba! Akin nga yan eh! Napulot ko yan no!”

Eh? Ang tapang ng babaeng yun oh... Medyo mas bata kesa saken...

“Eh, napulot mo lang pala eh! Bigay mo yan saken, saken yan eh!”

Haysss... Bring backs memories...

Babalik ako...

CoincidenceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon