CHAPTER 5: .2 What's up?

32 3 0
                                    

Chapter 5.2

It’s been two weeks since my Mister and that Jenny met. And it’s been two weeks that I don’t see him at school. What’s up with him? What’s up with that Christine Perez? What’s up with the conversation they had? Haysss...

“Oh, Mrs. Perez.... I never knew you were Christine’s mother. Yes, ofcourse I know her.”

Anong meron sa “ofcourse I know her”? Nasabi nga niya yun pero yun tipong parang natatakot. Ewan ko, ewan koooo. Look, naguguluhan ako okay? Shimness.

“Hmmm... Ms. Hevera, do you have any idea why Mr. Xyack is absent for 2 weeks already?”

Isa pa to. Ako ang nagiging source of information pag dating sa mga teachers. Eh, wala naman akong alam. Pano? Tine-text ko siya, di siya nagrereply. Tinatawagan ko siya, out of coverage phone niya. Ang useless ko namang girlfriend.

“Pasensya na po maam pero, di ko talaga siya naco-contact…” yan, ganyan lang ang nasasabi ko kasi ang useless ko. Shemeng. Pupunta na nga ako sa bahay nila mamaya.

“Hmmm... Ah sige, balitaan mo kaming mga teachers pag’ may nalaman.ka ah? Eh kasi, tinignan namin yung mga contacts ng parents niya.... Pero nilagay niya dun’ is N/A. Ngayon pa din namin na-figured out na wala palang parents na uma-attend during meetings para sa kanya.”

Hmm.. Di na ako mabibigla pa...

“It’s because he lives alone ma’am. Mag-isa lang siya sa bahay nila.”

Nabigla naman si maam sa sinabi ko, siguro first time makarinig.

“Is that so? Let’s go to their house later after school? If you have time?”

Nga pala, adviser namin to kaya napaka-eager siyang makita si Jeipher ulit. Para tanungin kung anong problema.. Kung anong mali... Pati ako eh, gusto ko na siyang makita. Na-mi-miss ko na siya...

============================

“Ma’am sama naman kami oh, grabe ka naman maam ang damot mo. Syempre namimiss din namin si Jeipher” grabe, dami siyang pinapamiss.. Pati tong si Albiee..

Papaalis na kami ng school, syempre naglalakad lang, tapos eto naman sila Memy, Amiee, Kalia, Jeressa at Tessy at oo pala, si Albiee at iba kong classmates

“Sige na nga, ang kukulit niyong mga bata. Oh siya Albiee at mga boys, sa may likod kayo dapat body guard kayo naming mga girls.” napatawa nalang si Maam sa sinabi niya kaya makitawa na rin kami..

Spacing aside... Ba’t parang ayaw kong pumunta? Ba’t parang masakit? Ba’t ako kinakabahan? Hayss, dadalhin ko si Papa pag nadaanan ko na ang bahay. Si Kuya kasi, andun sa babaeng nabuntis niya kailangan muna daw siya dun.

*beep*beep*beep*

Hmm?

“Oh? Sa’n kayo magbarkada at... Hi ma’am miss na kita ah!” haha, si Kuya pala... Dala-dala yung sasakyan namin....

“Miss na din kitang kulit na ikaw! Oh, ihatid mo naman kami oh. May bibisitahin lang kami..”

Oo nga, sa school ko din nag-graduate si Kuya ng highschool... Teka lang....

“Kuya, diba dapat andun ka sa Asawa mo?”

Napakamot sa ulo si Kuya, at si Maam naman nagulat sa sinabi ko... “Hmm.. Eh kasi, dumating na yung Papa niya, balik nalang daw ako pag wala na uli siyang kasama...”

CoincidenceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon