This story was just a fanfiction... Eto po yung karamihang request na nababasa ko sa comment section ng Tantei High...
Yun lang po
Prolouge***
After the Truce is finished, they didn't expect the new level of their sixth sense...
Akemi's Pov
Pagkatapos ng celebration ng four tribes tungkol sa katapusan ng Truce... ay hindi na muling nagparamdam sa akin si Darwin. Nandito ako ngayon sa kama ko sa loob ng dorm at hinihintay ko sila Akane at Riye dahil kasalukuyan silang nasa plaza ngayon at bumibili ng dinner namin.. Hindi kasi ako makaluto dahil masakit yung kanan kong kamay... Nag-solve kasi kami ng isang case kahapon at tinusok ako nung killer sa braso ko at nakatakas siya sa amin sa hindi malamang dahilan...hindi din ako nagamot agad ni Riye dahil bigla na lang siyang napahilata sa sahig...I don't know what happen...pero hindi na ganoon kahirap para sa akin... nasasanay na din kasi ako sa mga solving cases eh... I guess I really do belong here...
Kinuha ko mula sa cabinet ko yung binigay sa akin ni Darwin... Halos gabi-gabi akong nag-susulat sa diary na ito at dito ko nilalabas ang nararamdaman ko sa isang araw
'08/24/20**
It was just an tiring day for me... Sana naman kinabukasan ay magalaw ko na ng maayos ang aking kamay para makapagluto nadin ako... At bakit parang hindi ko ata nakita si Hiro kaninang Umaga?Siguro Busy?Ah ewan ko...basta mag-iisip na din ako ng magandang iregalo sa birthday niya.. 2 weeks and 3 days nlang...'
Pagkatapos kong magsulat ay naramdaman kong nag-invisible na ito pero nakikita ko padin naman... sabi kasi ni Darwin only me can see what is written inside this thing...
Tumungo muna ako saglit sa unan ko at pumikit...
...
Napatingin ako sa bintana ng may narinig akong kaluskos...napansin kong bukas pala ito at nilapitan ko ito para isarado... Hahawakan ko palang ang lock nito ng may nakita akong reflection ng isang tao na nakasuot ng makapal na cloak...What?Dahan-dahan akong napatingin sa aking necklace at napansin kong naging black ang kulay ng pendant neto.. Jeez
Habang hindi iniiwas ang tingin sa pendant ay sinusummon ko na ang aking gun na bala ay arrows...1..2..3..
Sabay tutok ko ng baril ko doon sa lalaki at nakita ko din na nakatutok sa akin ang kanyang kutsilyo...I was about to pull the trigger when he kick my gun and it drop on the floor...bigla niya akong sinakal at tinutok sa akin ang kanyang kutsilyo.. hindi ako makagalaw.. I feel suddenly hopeless...
"Sige!, subukan mong lumapit sa akin at makikita mo ang babaeng ito na nakahandusay sa sahig na walang buhay!!"Nagulat naman ako ng sumigaw siya at may kinakausap siya sa dilim... Nagulat naman ako ng nagpakita si Hiro sa Shadows at hawak hawak niya ang kaniyang gun sa kaliwang kamay...
"Oh?You again?Long time no see, Hiro!" He knows him?
"Get your F***ing hands off her!"Banta ni Hiro
"Oh?Ba't hindi ka lumalaban kid?Natatakot ka na ba sa akin?Come on." Pero binigyan lang siya ni Hiro ng isang cold and hopeless stare
Ang mas ikinagulat ko pa ay nung bigla na lang siyang nakahandusay sa sahig.. And then I feel something in my heart.. Not because of Hopeless or sadness.. it's because of anger... I feel Weird and fierce...Binitawan niya ako at kay Hiro naman siya pumunta.. balak niya sanang Itakas si Hiro
"Let him go..."Mahinahon kong sabi
'n--no...You..Don't..kno-know..him' rinig kong sabi sa akin ni Hiro pero hindi ko siya pinakinggan.. I told them many times that I won't let anybody to be harm because of my cowardness..
"Kid?Di ka nga makalaban sa akin eh..."UGH!!
I summon my Bow and Arrow and less than one second ay nasa kamay ko nadin ito...I feel something weird on my eyes.. but I don't care
"LET HIM GO!!"SIgaw ko at tsaka ko tinira ang limang sunod-sundo na arrow sa kanya.. yung unang dalawa ay naiwasan niya pero nagulat siya nang bigla siyang hinawakan ni Hiro sa magkabila niyang braso kaya hindi siya makagalawa at natamaan siya ng tatlo kong arrow...
"Sh**"He cursed while pulling of the arrow through his body...
Bigla kong pinalutang ang tatlong cards na galing kay mama at pinapunta ko ito sa direksyon niya at tumama ito sa kanyang dibdib,paa at kamay...
"WHo the Heck are you? Mahina ka alam moyon? MA-HI-NA!"Sigaw ko...pero tsaka nagsink in sa utak ko ang nagawa ko... napalipad ko ang cards eh di ko naman alam kung paano...at mas lalo kong ikinatakot ay...hindi na siya humihinga...I-I kill him
HIndi ko muna nilapitan ang lalaki at sa halip ay nilapitan ko si Hiro...Inaalog ko siya pero di siya nagreresponse
"Hi..Hiro..I told you...Don't you dare DIE ON ME!!"Sigaw ko sa kanya at tinatapik-tapik ko pa siya sa kanyang mukha..still no response...Then tears are racing down my cheeks...
'Ri..riye...Akane...bilisan niyo..si Hiro'
Tawag ko sa kanila...I hug him until The two girls came...But what they say make me fainted...Their scared expression...
"Nee..Nee-San.. Your eyes.. are colo--color red!"Sabi ni Riye at everything went black...
YOU ARE READING
Tantei High (RETURNED) ON-HOLD
Mystery / ThrillerThe Untold Story behind the Last stage was about to be discover.